Củ cải rất tốt cho bạn

Những lát củ cải giòn giòn khiến món salad của bạn thi vị hơn và còn hỗ trợ cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Loại củ này ít được chú ý nhưng khi thành phần dinh dưỡng của chúng thật đáng kinh ngạc. Củ cải radish này có rất nhiều màu sắc, từ trắng đến tím hồng, đến cả màu đen, hình dạng thay đổi từ hình tròn, hình trụ dài ngắn khác nhau. 

Củ cải có thể nấu chín, ăn sống hoặc ngâm chua tùy sở thích. Người ta thường cho củ cải vào món salad hoặc một số món ăn Âu Châu. Người Trung Đông thì uống nước ép củ cải vì nguồn vi chất dinh dưỡng dồi dào của nó. 

Trong y học dân gian ở Hy Lạp và các nước thuộc thế giới Ả Rập, củ cải được coi là phương thuốc gia dụng chữa các bệnh như sỏi mật, vàng da, các vấn đề về gan, khó tiêu, sa trực tràng và các bệnh về dạ dày khác. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của củ cải qua những nghiên cứu khoa học hiện đại.

1. Tiêu hóa tốt hơn

Một nửa chén củ cải sống cung cấp 1g chất xơ. Chất xơ có liên quan đến việc cải thiện tiêu hóa và ăn nhiều chất xơ hơn có liên quan đến việc giảm tỷ lệ béo phì, tiểu đường loại 2, ung thư và bệnh tim.

Lá củ cải có thể đặc biệt hữu ích cho tiêu hóa. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy những động vật được cho ăn theo chế độ giàu cholesterol có một nguồn chất xơ tốt trong bột lá củ cải thì chức năng tiêu hóa được cải thiện. Củ cải được biết là có tác dụng kích thích sản xuất mật, một yếu tố quan trọng giúp tiêu hóa tối ưu, hỗ trợ gan và túi mật.

2. Giảm khó chịu đường tiết niệu

Củ cải có tính lợi tiểu, có nghĩa là chúng giúp tăng sản xuất lượng nước tiểu. Từ thời cổ đại, chiết xuất từ ​​thân cây củ cải này đã được sử dụng để điều trị nhiễm trùng tiết niệu. Điều này và các lợi ích khác chủ yếu là do sự hiện diện của glucosinolate, polyphenol và isothiocyanates.

Chế độ ăn có củ cải cũng được phát hiện làm tăng bài tiết canxi oxalat, chất tạo thành sỏi thận, so với chế độ ăn tự chọn. Số lượng tinh thể canxi oxalat trong nước tiểu cao hơn đáng kể ở cả nam giới và phụ nữ, có nghĩa là chất này được đào thải ra ngoài thay vì tồn đọng trong cơ thể, nơi có thể dẫn đến sỏi đường tiết niệu. 

Củ cải cũng xuất hiện trong một nghiên cứu năm 2012 vì hiệu quả chống lại nấm Candida albicans, một nguyên nhân phổ biến gây nhiễm trùng miệng và nấm âm đạo. 

3. Bảo vệ gan và túi mật

Củ cải được biết là có tác dụng bảo vệ gan và túi mật. Dựa trên một nghiên cứu năm 2012 trên mô hình động vật, chất chiết xuất từ ​​enzyme củ cải trắng có thể bảo vệ chống lại quá trình nhiễm độc gan (tổn thương gan do hóa chất).

Chiết xuất sativus không cho thấy bất kỳ tác dụng độc hại nào và có thể được coi là một chất bảo vệ gan mạnh mẽ,” các nhà nghiên cứu viết, lưu ý rằng bột lá có thể có hiệu quả trong việc cải thiện mức độ men gan transaminase và bilirubin toàn phần – hai dấu hiệu sinh học sức khỏe của gan.

Trong một nghiên cứu khác, nước ép củ cải đen làm giảm sỏi mật cholesterol và giảm chất béo trung tính trong khi tăng mức cholesterol HDL ở chuột. Ở Mexico, nước ép củ cải đen là một phương pháp dân gian điều trị sỏi mật, cũng như giảm cholesterol.

4. Thuộc tính chống ung thư

Một nghiên cứu năm 2010 đã liên kết chiết xuất từ ​​rễ củ cải, đặc biệt là các loại isothiocyanates khác nhau của nó, với sự chết tế bào trên một số dòng tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng rễ “tạo ra hiệu quả ngăn ngừa hóa học tiềm năng và gây ra quá trình chết rụng trong các dòng tế bào ung thư thông qua việc điều chỉnh các gen liên quan đến con đường tín hiệu apoptotic.”

Chiết xuất hạt củ cải cũng được thấy trong một nghiên cứu năm 2019 để gây chết tế bào ung thư và giảm sự di chuyển của ung thư biểu mô tế bào vảy ở miệng, do đó được dùng như một loại thuốc chống ung thư tiềm năng.

5. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Củ cải là một nguồn cung cấp dồi dào anthocyanins, flavonoid không chỉ giúp chúng có màu sắc rực rỡ mà còn mang lại một số lợi ích sức khỏe khác.

Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy tăng tiêu thụ anthocyanin làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những flavonoid này thường tương tác với các chất phytochemical khác để có tác dụng hiệp đồng và có thể điều chỉnh các con đường tín hiệu khác nhau liên quan đến sự phát triển của bệnh tim.

Anthocyanins thể hiện các đặc tính quan trọng có thể có lợi cho cả bệnh tim và các trường hợp ung thư ở người.

Củ cải trong vườn rau của bạn

Bạn hãy cân nhắc đến việc trồng củ cải trong vườn nhà, với việc trồng các hàng ngắn liên tiếp sau mỗi 10 đến 14 ngày. Tin tốt là củ cải phát triển tốt ở hầu hết mọi loại đất, miễn là nó được chuẩn bị đúng cách, bón phân tự nhiên và duy trì đủ độ ẩm.

Loại rau củ này nhanh chín và cần được theo dõi chặt chẽ để đảm bảo thu hoạch vào đúng thời điểm.

Bạn có thể ăn củ cải theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như nướng và xào với tỏi và rau thơm, thêm lát mỏng vào bánh sandwich hoặc ngâm chúng vào mẻ kim chi của bạn.

Bạn cũng có thể thêm vào độ giòn của củ cải vào món salad của mình.

Trúc Đoàn biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn