Bạn ghét củ dền? Hãy học cách yêu quý nó

Loại củ có màu đỏ này có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch, hoạt động nhận thức và hoạt động thể lực của bạn tốt hơn.

Củ dền rất giàu vitamin, khoáng chất, anthocyanin, betacyanin, các hợp chất phenolic, flavonoid, vitamin C và các thành phần hoạt tính sinh học khác.

Đặc tính quý báu và độc đáo nhất của củ dền đến từ hàm lượng dồi dào các Betalin hoạt tính. Những hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, giải độc và chống ung thư.

Betalin chia thành hai dạng: betacyanin (sắc tố đỏ tím) và betaxanthin (sắc tố vàng cam).

Betacyanin (một dạng Betalin trong củ dền) là những sắc tố đỏ trong củ dền và betanin (màu đỏ củ dền) là betacyanin phổ biến nhất. Betanin là một chất chống oxy hóa và là chất xác định các loại oxy phản ứng. Nó thể hiện hoạt động điều hòa gen.

Betanin đóng một vai trò trong việc giải độc và có thể tạo ra các enzym pha II. Betanin đã được chứng minh là có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa LDL và tổn thương DNA.

Khả dụng sinh học của Betalin từ củ dền thấp nhưng có thể được tăng cường bởi các kim loại chống oxy hóa như selen, giúp ổn định Betalin.

Lợi ích sức khỏe của Betalin

củ dền hỗ trợ tim mạch
Củ dền. (Ảnh: Gyöngyi Nagy/Pixabay)
  • Tính kháng virus, kháng khuẩn, kháng nấm và chống nguyên sinh động vật
  • Đặc tính chống ung thư
  • Cải thiện tỷ lệ cholesterol HDL so với cholesterol LDL và giảm mức độ LDL bị oxy hóa
  • Giảm lượng đường trong máu và giảm trọng lượng cơ thể
  • Bảo vệ gan. Tạo ra enzyme giải độc pha II
  • Cải thiện chức năng ty thể
  • Giảm huyết áp
  • Kháng viêm

Ngoài Betalin, củ dền cũng được công nhận là một loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe mạnh mẽ do có sự hiện diện của carotenoid (sắc tố tự nhiên có đặc tính chống oxy hóa) và Nitrat (NO3–), có thể nâng cao hiệu suất tập luyện bằng cách tăng sản xuất oxit nitric.

Nitrat trong củ dền

củ dền hỗ trợ tim mạch
Củ dền. (Ảnh: Tracy Lundgren/Pixabay)

Chúng tôi đã thấy các khuyến nghị hạn chế tiêu thụ Nitrat và nitrit nhưng chúng ta cũng cũng có bằng chứng mạnh mẽ về mối liên quan giữa tiêu thụ thực phẩm thực vật chứa Nitrat và các lợi ích sức khỏe.

7 loại thực phẩm hàng đầu có hàm lượng Nitrat thực vật rất cao là cần tây, cải xoong, chervil, rau diếp, củ dền đỏ, rau bina và tên lửa (rucola).

Tăng lượng Nitrat bằng cách tiêu thụ củ dền cải thiện hiệu suất tập luyện sức bền

Củ dền có lợi cho sức mạnh của các tế bào trong chúng ta, góp phần gia tăng năng lượng và sức chịu đựng. Các nghiên cứu chứng minh rằng nước ép củ dền có thể nâng cao hiệu suất tập luyện.

Củ dền với hàm lượng Nitrat cao được bổ sung thường xuyên vào chế độ ăn uống có tác dụng làm tăng sản xuất oxit nitric. Ty thể, bộ phận sản xuất năng lượng trong tế bào, hoạt động hiệu quả hơn và hiệu suất hoạt động thể chất tăng lên.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Metabolism, các nhà nghiên cứu cho biết, “Chúng tôi kết luận rằng Nitrat trong chế độ ăn uống có ảnh hưởng sâu sắc đến chức năng cơ bản của ty thể. Những phát hiện này có thể có ý nghĩa đối với các rối loạn liên quan đến thể dục sinh lý học và rối loạn lối sống liên quan đến các ty thể bị rối loạn chức năng.”

Tăng lượng Nitrat bằng cách tiêu thụ củ dền cải thiện hiệu suất tập luyện sức bền. Tiêu thụ hoàn toàn củ dền giàu Nitrat giúp cải thiện hiệu suất chạy bộ ở người lớn khỏe mạnh.

Một nghiên cứu trên 12 nam vận động viên đua xe đạp được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Dinh dưỡng Thể thao và Trao đổi chất Tập luyện cho thấy “6 ngày bổ sung Nitrat (từ nước ép củ dền) làm giảm hấp thu oxy ở phổi (VO₂) trong quá trình tập luyện tạo nên phản ứng sinh lý dưới mức tối đa và cải thiện hiệu suất đua tính giờ trong huấn luyện những vận động viên đua xe đạp.”

Bổ sung Nitrat trong chế độ ăn uống từ nước ép củ dền giúp cải thiện hiệu suất khi tập thể dục cường độ cao ngắt quãng

củ dền đỏ
Nước ép củ dền. (Ảnh: congerdesign/Pixabay)

Sự lão hóa có liên quan đến khả năng suy giảm của nội mạc mạch máu để tăng nitrit và oxit nitric (NO) trong huyết tương trong quá trình tập thể dục.

Bổ sung Nitrat trong chế độ ăn uống dưới dạng củ dền cung cấp cho cơ thể một nguồn Nitrat sẵn sàng để sản xuất oxit nitric, dẫn đến nhu cầu oxy thấp hơn trong quá trình tập thể dục.

Một nghiên cứu năm 2007 kết luận rằng việc sản xuất năng lượng trở nên hiệu quả hơn.

Trong một nghiên cứu khác, uống nước ép củ dền cũng làm giảm đáng kể huyết áp (HA) từ 3 đến 10 mm Hg trong khoảng thời gian vài giờ ở những người tình nguyện khỏe mạnh. [Bởi vì] các đặc tính bảo vệ mạch máu và chống kết tập tiểu cầu được cho là do có sự chuyển đổi Nitrat thành nitrit trong củ dền và bị khử thành oxit nitric.

Cách tiêu thụ củ dền để có lợi cho sức khỏe

Một khi hiểu được nhiều lợi ích sức khỏe của việc tiêu thụ củ dền, chúng ta cần cân nhắc xem hình thức nào là tốt nhất.

Khi mua củ dền, hãy tìm loại củ dền hữu cơ.

Củ dền mọc dưới đất và có lớp vỏ mỏng có nghĩa là chúng dễ dàng hấp thụ hóa chất và kim loại nặng.

Lời khuyên về củ dền

  • Tránh thời gian nấu lâu để giữ cho Betalin không bị hỏng.
  • Cắt củ dền vừa phải thành các phần tư. Không cần bóc vỏ trước khi hấp. Hấp trong 15 phút. Chà xát vỏ bằng khăn giấy.
  • Bào củ dền sống để làm salad hoặc dùng để trang trí súp.

Nước ép củ dền đóng chai, dạng bột và thực phẩm bổ sung

Khi mua các sản phẩm từ củ dền, hãy xem xét quốc gia xuất xứ và mức độ chế biến. Nhiều “củ dền giá rẻ” được trồng ở Châu Á và sau đó được chế biến ở một nơi khác thành các loại nước ép củ dền, nước ép đóng chai và bột củ dền. Chọn các sản phẩm sử dụng củ dền hữu cơ với quá trình chế biến tối thiểu. Củ dền đóng hộp và củ dền luộc sẽ bị thiếu những chất dinh dưỡng mong muốn.

Đối với nước ép củ dền và nước ép đóng chai, bảng giá tăng theo quy trình đóng gói, chế biến và chất lượng củ dền. Bạn có thể trả từ $3.00 đến $4.00 trên mỗi khẩu phần cho các sản phẩm này.

Như với bất kỳ thực phẩm bổ sung nào, hãy xem xét “các thành phần khác” được thêm vào củ dền. Gôm guar, acid citric, hương tự nhiên, silica, maltodextrin, bột gạo, magie stearat, và các loại nước trái cây rẻ tiền thường được thêm vào để làm chất làm đầy và tạo hương vị.

Một giải pháp thay thế tốt là bột củ dền chất lượng cao được chế biến từ củ dền hữu cơ. Những loại bột này có thể được trộn vào nước hoặc sinh tố và một số có dạng viên nang.

Máy sấy đông lạnh tại nhà sẽ cung cấp cho bạn khả năng tự làm bột củ dền và bạn kiểm soát được chất lượng củ dền. Tôi đã sử dụng phương pháp này để chế biến bột củ dền và đã thêm bột củ dền vào sinh tố hàng ngày.

Củ dền và nước ép củ dền có nhiều carb không?

củ dền hỗ trợ tim mạch
Món ăn được làm từ củ dền. (Ảnh: RitaE/Pixabay)

Củ dền có nhiều carbohydrate. Một chén củ dền nấu chín có khoảng 17 gam carbohydrate, khiến nhiều người nghĩ rằng củ dền là món ăn có thể bỏ qua. Nếu bạn theo một chế độ ăn kiêng low-carb hoặc ketogenic, bạn có thể tận hưởng tất cả những lợi ích của các chất dinh dưỡng từ củ dền mà không cần tiêu thụ quá nhiều carbs từ củ dền nếu bạn chọn sử dụng bột củ dền.

Nghiên cứu củ dền

Củ dền là loại rau củ giàu chất dinh dưỡng, là nguồn dinh dưỡng thực vật độc đáo nhất và đã được chứng minh các đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, giải độc và chống ung thư.

Các nghiên cứu về lợi ích sức khỏe từ củ dền đang ngày càng phát triển. Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ đã liệt kê gần 700 nghiên cứu, trong đó có gần 22% các nghiên cứu được xuất bản trong năm 2020.

Củ dền là một loại rau củ đáng chú ý, dễ dàng phù hợp với tất cả mọi người muốn nâng tầm sức khỏe và hiệu suất hoạt động lên những cấp độ mới.

Erin Chamerlik là một nhà giáo dục dinh dưỡng toàn diện và huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe, tận tâm giúp những người khác đạt được sức khỏe, sức sống và thể chất tối ưu. Cô đam mê về sức khỏe và dinh dưỡng và là một người ủng hộ mạnh mẽ cho sức khỏe tự nhiên. Hãy tìm hiểu thêm về công việc của cô tại đây: GetBetterWellness.com Bài viết này được đăng lại từ Greenmedinfo.com

Xem thêm:

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn