Đường chứ không phải muối: Mối đe dọa lớn hơn đối với huyết áp

Muối vốn đã bị mang tiếng xấu khi nói đến huyết áp, nhưng đường mới là thủ phạm thực sự.

Trong hơn một trăm năm qua, các nhà nghiên cứu y học đã ủng hộ lý thuyết rằng tiêu thụ muối là nguyên nhân chính gây ra cao huyết áp và dẫn đến tử vong do tim mạch.

Một số người thậm chí còn gọi muối là “thành phần nguy hiểm nhất trong tủ thức ăn.” Đa số bác sĩ thường xuyên nhấn mạnh rằng việc cắt giảm muối trong bữa ăn sẽ làm giảm huyết áp và cứu được mạng sống.

Tuy nhiên, một nghiên cứu thú vị được công bố trên Tập san BMJ OpenHeart cho thấy rằng đường, đặc biệt là đường fructose, là mối đe dọa lớn hơn đối với huyết áp và bệnh tim.

Các tác giả của nghiên cứu đến từ Viện Tim mạch Trung Mỹ của Saint Luke ở Thành phố Kansas và Trung tâm Y tế Montefiore ở New York. Họ gọi lợi ích của việc cắt giảm muối mới là “điều gây tranh cãi.” Và mối liên quan giữa muối và bệnh tim là không rõ ràng.

Nhìn chung, việc hạn chế muối làm giảm huyết áp là rất ít. Một phân tích tổng hợp năm 2011 trên Cochrane đã phát hiện ra rằng việc giảm lượng muối vừa phải không làm giảm khả năng tử vong hoặc phát triển bệnh tim mạch. Tuy nhiên, trên thực tế, cắt giảm muối có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim gây tử vong, đặc biệt nếu đó là nguồn ‘muối thật’ tốt cho sức khỏe.

Trong nghiên cứu này, các tác giả cho biết hầu hết muối trong khẩu phần ăn đến từ thực phẩm chế biến sẵn. Đó cũng là nguồn bổ sung đường lớn nhất.

Dựa trên bằng chứng từ khoa học cơ bản, nghiên cứu dân số và thử nghiệm lâm sàng, các tác giả nhận thấy rằng đường có ảnh hưởng lớn hơn đến huyết áp. Họ phát hiện ra rằng đường fructose đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của chứng cao huyết áp.

Khoảng 300 năm trước, trung bình một người ăn vài ký đường mỗi năm. Nhưng do sự phát triển của thực phẩm chế biến và đặc biệt là xi-rô bắp có hàm lượng đường fructose cao trong nước ngọt, mức trung bình đó đã tăng lên khoảng từ 35 đến 69kg mỗi năm. Con số này tương đương với khoảng 24 đến 47 muỗng cà phê mỗi ngày và khoảng 83g đường fructose.

Thời nay, khoảng 13% người Mỹ tiêu thụ ít nhất 25% tổng lượng calorie dưới dạng đường bổ sung.

Mức tiêu thụ này trong khẩu phần ăn có thể gây tử vong. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tiêu thụ 25% lượng calorie từ đường có thể tăng gấp ba lần nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch so với những người ăn ít hơn 10%.

Ngoài ra, đường fructose cũng làm tăng huyết áp đáng kể. Tiêu thụ hơn 74g đường fructose mỗi ngày làm tăng 77% nguy cơ bị huyết áp cao trên 160/100mmHg.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh đường trong thực phẩm chế biến là có hại. Nhưng đường tự nhiên trong trái cây và rau quả là vô hại.

Vì vậy, khi nói đến huyết áp và bệnh tim, đầu tiên quý vị cần tránh thực phẩm chế biến sẵn để giảm nguy cơ bị bệnh. Khi chọn chất làm ngọt, hãy dùng một lượng vừa phải chất làm ngọt lành mạnh và tự nhiên như mật ong và xi-rô cây phong.

Ngoài ra, thay vì lo lắng về cách ăn ít muối, hãy thay thế muối ăn trắng bằng muối biển Celtic hoặc muối biển hồng Himalaya.

Bài viết trên được đăng lại từ GreenMedInfo.com

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn