Giải pháp với chứng mất ngủ

Các vấn đề về giấc ngủ là phổ biến và thường dễ chữa khỏi. Ở đây chúng ta có những trường hợp bệnh nhân cụ thể từ bác sĩ lâm sàng để quý vị có thể so sánh và đối chiếu với thực tế. 

Một giấc ngủ ngon là điều quan trọng để có một ngày khỏe mạnh và làm việc hiệu quả, chưa kể đến một cuộc sống tốt và lành mạnh. Một cách đơn giản để hiểu lý do tại sao chúng ta cần ngủ là nghĩ về những hoạt động của cơ thể chúng ta khi chúng ta tập thể dục hoặc thậm chí chỉ là đi bộ trong thời gian dài.

Sau một thời gian (ngắn hơn đối với một số người hoặc dài hơn đối với những người khác), chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi và phải cho các cơ bị đau nghỉ ngơi. Chúng ta có thể ngồi xuống, uống một chút nước hoặc ăn một quả táo. Chúng ta cảm thấy được nghỉ ngơi và sau đó lại tiếp tục các hoạt động của mình. Chúng ta cần nghỉ ngơi vì chúng ta đốt cháy và sử dụng năng lượng.

Bộ não hoạt động theo cách tương tự. Khi chúng ta suy nghĩ, đọc hoặc nói, chúng ta sử dụng năng lượng. Có những chất thải sinh hóa tích tụ ngay trong não của chúng ta và bộ não cần được nghỉ ngơi trong lúc ngủ. Điều này cho phép não loại bỏ những chất thải sinh hóa đó và thu hồi lại năng lượng đã mất.

Bộ não của chúng ta cần nghỉ ngơi (dưới dạng ngủ) theo cách tương tự như cách cơ bắp của chúng ta cần nghỉ ngơi sau khi tập thể dục.

Cô CJ là một bà mẹ 42 tuổi của hai cậu con trai 7 tuổi và 5 tuổi. Cô cũng là một bà mẹ đơn thân làm nghề y tá. Cô đã gặp phải vấn đề khó ngủ suốt đêm. Bác sĩ nội khoa kê cho cô thuốc ngủ, lúc đầu có tác dụng, nhưng sau đó cô nhận ra rằng mình bị nghiện thuốc ngủ. Lời khuyên duy nhất của tôi dành cho cô ấy là giúp cô ấy nhận ra rằng các vấn đề về giấc ngủ của cô ấy rõ ràng có liên quan đến mức độ căng thẳng của cô ấy, rằng cô ấy cần phải giải quyết căng thẳng chứ không phải chỉ uống thuốc để che đậy chúng.

Tóm lại, giải pháp của cô là nhờ sự giúp đỡ từ mẹ cô và giảm mức độ căng thẳng, điều này cho phép cô có một giấc ngủ trọn vẹn vào ban đêm. Không phải trường hợp mất ngủ nào cũng đơn giản như vậy, hầu hết đều không.

Có những trường hợp mất ngủ nghiêm trọng – nghiêm trọng đến mức một người có thể chết vì thiếu ngủ. Mất ngủ gây tử vong là rất hiếm. Những bệnh nhân này cuối cùng bị mất chức năng cơ bản của não và cơ thể, và sẽ chết từ 12 – 18 tháng sau khi mất ngủ hoàn toàn. Không có cách chữa trị nào được biết đến. Trường hợp đầu tiên được báo cáo là của một người đàn ông Ý đã chết vì mất ngủ như vậy ở Venice vào năm 1765.

Thời lượng ngủ chúng ta cần mỗi đêm sẽ thay đổi khi chúng ta già đi. Trẻ sơ sinh có thể ngủ từ 14 – 17 giờ mỗi ngày, mặc dù hầu hết các bậc cha mẹ mới sẽ nói với bạn rằng chúng không bao giờ ngủ khi bạn muốn. Thanh thiếu niên cần khoảng 8 – 10 giờ mỗi ngày và người lớn là từ 7 – 9 giờ.

Có một số loại mất ngủ: khó đi vào giấc ngủ, thức giấc thường xuyên, hoặc kết hợp của hai. 

Thật thú vị khi rất nhiều người trong chúng ta thấy rằng chúng ta không gặp vấn đề gì với giấc ngủ khi đi nghỉ dưỡng. Điều đó nói cho chúng ta biết một giải pháp tuyệt vời cho căn nguyên của chứng mất ngủ ở nhiều người trong chúng ta, mặc dù có nhiều yếu tố nguy cơ và bệnh kèm theo gây mất ngủ ở người lớn.

Mất ngủ có thể bắt nguồn từ các yếu tố tiền đề, thúc đẩy và duy trì.

Một số yếu tố tiền đề làm tăng nguy cơ mất ngủ có thể là chấn thương thời thơ ấu, tình trạng sức khỏe mãn tính, trầm cảm hoặc lo lắng. Các thói quen ngủ thất thường cũng là những yếu tố tiền đề gây mất ngủ, chẳng hạn như thời gian làm việc thất thường hoặc đi làm ca đêm. Tình trạng đau mãn tính cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ một cách rõ ràng.

Các sự kiện thúc đẩy dẫn đến rối loạn giấc ngủ có thể là một tai nạn nghiêm trọng, chấn thương, ly hôn, cái chết của một thành viên trong gia đình hoặc bạn thân, căng thẳng, v.v.

Các yếu tố duy trì là các hoạt động về nhận thức hoặc hành vi duy trì tình trạng giấc ngủ kém chất lượng trong một khoảng thời gian. Ví dụ như xem TV trong khi cố gắng ngủ, ngủ một giấc dài trong suốt cả ngày, và sự lo lắng hoặc sợ hãi.

Một điều thậm chí còn phức tạp hơn, chứng mất ngủ gồm có nguyên nhân nguyên phát và thứ phát. Nguyên nhân nguyên phát là những nguyên nhân rõ ràng như thay đổi múi giờ, tiếng ồn lớn và căng thẳng.

Nguyên nhân thứ phát cũng có thể là những nguyên nhân rõ ràng.

Cô TC là một phụ nữ 28 tuổi không có con. Cô là một nhân viên chăm chỉ, người tình cờ gặp tôi để kiểm tra sức khỏe hàng năm. Cô đã phàn nàn về chứng mất ngủ trong khoảng 2 tuần. Cô có một dự án lớn do công việc và đang bị cảm nặng. Cô đã sử dụng thuốc thông mũi vào ban đêm để giữ cho các xoang của mình thông thoáng cũng như dùng thuốc xịt corticoid không kê đơn trước khi đi ngủ. Cô ấy đã không thể ngủ được. Tôi nói với cô ấy cả hai loại thuốc cô ấy đang dùng đều là chất kích thích và có thể khiến cô ấy thức suốt đêm. Sự thay đổi đơn giản trong loại thuốc của cô ấy đã giải quyết được chứng mất ngủ của cô ấy, mặc dù tôi không biết dự án của cô ấy diễn ra như thế nào.

Đối với những người bị mất ngủ, những giải pháp đơn giản thường có tác dụng. Có một lịch trình ngủ đều đặn: đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Cơ thể thích thói quen. Hãy cố gắng tránh ngủ trưa dài trong ngày. Hạn chế rượu bia gần giờ đi ngủ. Ban đầu, rượu có thể gây an thần, nhưng khi được chuyển hóa, nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ. Tránh caffeine sau bữa trưa vì caffeine có thể tồn tại trong hệ thống của bạn trong một thời gian dài và có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tập thể dục khoảng 4 – 6 giờ trước khi đi ngủ có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon, nhưng tránh tập thể dục gắng sức ngay trước khi đi ngủ. Có rất nhiều loại thuốc không cần kê đơn và các liệu pháp thảo dược mà bạn có thể thử. Thuốc kê đơn nên là biện pháp cuối cùng và chỉ dùng trong thời gian ngắn.

Chủ động trước mọi vấn đề về giấc ngủ sẽ giúp não bộ của bạn hoạt động tốt nhất và giúp bạn đối mặt với những thách thức trong ngày. Vì vậy, nếu bạn không thể ngủ, hãy tìm giải pháp ngay bây giờ.

Xét cho cùng, như F. Scott Fitzgerald đã nói: “Điều tồi tệ nhất trên thế giới là cố gắng ngủ và không cố gắng ngủ”. 

Tiến sĩ Peter Weiss là khách mời thường xuyên của các đài truyền hình địa phương và quốc gia, báo chí và đài phát thanh. Ông là trợ lý giáo sư lâm sàng sản phụ khoa tại Trường Y David Geffen tại UCLA trong 30 năm, ông đã nghỉ việc để có thể hỗ trợ về mặt lâm sàng cho người có nhu cầu trong đại dịch COVID. Ông cũng là cố vấn chăm sóc sức khỏe quốc gia cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của thượng nghị sĩ John McCain.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn