Giữ mãi ngọn lửa yêu thương

Những hành động nhỏ, những cuộc chuyện trò và một liều thuốc vui vẻ lành mạnh sẽ khiến cho cuộc hôn nhân của bạn luôn tươi mới mỗi ngày.

Vợ chồng tôi đã kết hôn được 11 năm.

Đó là thời gian không đủ dài để chúng tôi quá tự tin vào cuộc hôn nhân viên mãn của chúng tôi — vì suy cho cùng, con số đó chỉ lớn hơn vài năm so với số năm trung bình của một cuộc hôn tại Hoa Kỳ là tám năm.

Nhưng thời gian đó cũng đủ lâu để chúng tôi cùng trải nghiệm những cung bậc thăng trầm của của cuộc sống, để chúng tôi có thể nhìn thấy nhau ở thời điểm hạnh phúc nhất và đau khổ nhất, và để chúng tôi cùng gìn giữ cho nhau những điều tốt đẹp nhất.

Trong khoảng thời gian đó, nổi bật nhất vẫn là mối quan hệ của tôi với một người không có thể so sánh với bất kỳ người nào khác trong đời tôi. Chúng tôi không chỉ tiếp tục yêu thương nhau mà trong những năm gần đây, sự hòa hợp của chúng tôi đã lan tỏa đến rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống và quán xuyến vào những mối quan hệ của cả hai.

Và dĩ nhiên rồi, chuyện tình của chúng tôi vẫn chưa viết xong. Chúng tôi hy vọng sẽ mãi giữ ngọn lửa yêu thương này trong suốt cuộc đời.

Trên tinh thần tự phản ánh và ghi nhận lại những ý tưởng của nhiều người trong suốt hành trình yêu thương của hôn nhân, tôi xin được nêu ra một vài ý tưởng cần thiết để duy trì một tình yêu lâu bền.

Cả hai cùng nhìn về một hướng. Bạn đã bao giờ gặp một người bạn đã lâu không gặp và họ dường như là một con người khác? Đó là bởi vì tất cả chúng ta luôn thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh của chúng ta và cách chúng ta diễn giải trải nghiệm của mình.

Nếu bạn và người bạn đời của mình mong muốn chia sẻ cùng nhau về các giá trị và mục tiêu toàn cảnh, cách tốt nhất là chỉ cần nói về những điều này thường xuyên. Nếu bạn thấy mình được truyền cảm hứng hoặc bị thách thức bởi một ý tưởng mới, bạn hãy xem người bạn đời của mình đang nghĩ gì. Nếu bạn khao khát điều gì đó quá mới mẻ hoặc quá khác biệt với người thương, hãy đặt nó sang một bên.

Không nhất thiết bạn phải luôn đồng ý. Bạn chỉ cần nói về những điều này để bảo đảm rằng hai bạn sẽ không trở nên xa cách. Chia sẻ những câu chuyện riêng tư cũng sẽ tự nhiên giúp hai người bạn đời thấu hiểu nhau hơn.

Tránh làm tổn thương nhau. Có một số hành động nhất định gần như không thể hoàn tác trong một mối quan hệ. Vì thế bạn cần ghi nhớ việc này.

Một hành động vô cùng tiêu cực là lừa dối người bạn đời của bạn. Tôi tin rằng lòng vị tha là có thật và đẹp đẽ, nhưng tôi cũng biết rằng hành động đó có thể để lại những vết thương lòng khó phai. Bên cạnh đó là những hành động như la mắng, phớt lờ, làm mất thể diện cũng có thể huỷ hoại cảm xúc và để lại nỗi đau âm ỉ khó phai mờ, khiến cho niềm tin yêu bị xói mòn theo cách khó có thể lấy lại được.

Một nghiên cứu trên tập san Frontiers về Tâm lý học đã kết luận rằng niềm tin là một yếu tố cần thiết trong tình yêu và trong một mối quan hệ khắng khít; là điều cần thiết phải gìn giữ nếu bạn hy vọng nuôi dưỡng yêu thương trong nhiều năm.

Những điều nhỏ nhặt. Trải qua nhiều năm chung sống bên nhau, những người yêu nhau trở nên thoải mái với nhau cũng là điều tự nhiên và dễ chịu. Ước mong khiến cho đối phương hài lòng và gây ấn tượng mạnh mẽ khi bắt đầu mối quan hệ sẽ dần nhường chỗ cho sự an toàn và cảm giác thân thuộc. Nhưng cùng với sự chuyển đổi đó là nguy cơ coi hạnh phúc của bạn đời là điều hiển nhiên.

Tôi đã nhận ra rằng, nếu hàng ngày tôi đều có thể bày tỏ yêu thương một cách đơn giản, tôi có thể đi ngược lại xu hướng nhàm chán này. Và đây là một cách có giá trị. Ai ai trong chúng ta cũng đều mơ ước về những cử chỉ yêu thương lớn lao, chẳng hạn như lên kế hoạch cho một tuần nghỉ lãng mạn trên một hòn đảo xa lạ hoặc dũng cảm hy sinh sự an toàn của bạn để bảo vệ người bạn đời của bạn khỏi nguy hiểm — nhưng chắc chắn những khoảnh khắc ngày thường với sự chăm sóc đầy ân cần và quên mình mới tạo dựng nên một tình yêu vĩnh cửu.

Từ chối chấp nhận sự nhàm chán. Nếu bạn đã từng chứng kiến ​​một cặp đôi ngồi cùng nhau trong một nhà hàng mà rõ ràng là không có gì để nói với nhau, bạn đã chứng kiến ​​cảm giác buồn chán âm ỉ. Không ai chọn sự buồn chán; đó là kết quả cuối cùng của hàng trăm lựa chọn không được thực hiện, hàng nghìn con đường không được theo đuổi.

Cách duy nhất tôi biết để rời xa bầu không khí lanh nhạt này là mạnh mẽ tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ cùng nhau. Bạn hãy bắt đầu viết blog với vợ là một trong những cuộc phiêu lưu tuyệt vời mà chúng tôi chọn theo đuổi, nhưng chúng tôi cũng đã rất chủ ý về cách dành buổi tối cùng nhau để tránh cảm giác buồn chán. Bạn không cần sự cho phép của bất kỳ ai để làm cho cuộc hôn nhân của mình trở nên vui vẻ và thú vị hơn, bạn chỉ cần một chút trí tưởng tượng.

Nắm vững nghệ thuật trò chuyện. Tôi khó có thể tưởng tượng một tình yêu lâu dài mà không có nền tảng là một cuộc sống đối thoại sâu sắc. Những cuộc nói chuyện dông dài, không chút gấp gáp, có thể lan man với người bạn đời của bạn là một trong những cách tốt nhất để tìm hiểu con người thật của họ. Để thấu hiểu và được ai đó thấu hiểu là cảm giác tuyệt vời nhất trên thế gian và là một trong những cách tốt nhất để củng cố một mối quan hệ khăng khít.

Theo kinh nghiệm của tôi, trở thành một đối tác trò chuyện tốt không phải là quá thông minh hay dí dỏm, mà là thái độ sẵn lòng lắng nghe và thông cảm. Mỗi người đều thú vị không thể tưởng tượng nổi nếu bạn muốn biết sự thật về thế giới của họ. Nhưng chiếc chìa khóa để mở cánh cửa này là hãy để cho vợ/chồng của bạn thấy rằng bạn đang sẵn sàng lắng nghe và tôn trọng.

‘Chỉ cần vui vẻ với nó’

Một ngày nọ, vợ tôi ở nhà một mình khi người quét ống khói đến để dọn dẹp lò sưởi đốt củi hàng năm của chúng tôi. Khi tôi đi làm về, vợ tôi kể với tôi rằng người thợ ấy đã thân thiện như thế nào và anh ấy đã nói chuyện với cô vui vẻ như thế nào trong suốt thời gian anh ấy làm việc. Một điều mà anh ấy liên tục nhấn mạnh là chúng ta nên tận hưởng lò sưởi của mình và “chỉ cần vui vẻ với nó.”

Chúng tôi nghĩ rằng thật thú vị về cách người thợ vui vẻ với công việc quét ống khói của anh ấy. Và kể từ ngày hôm đó, câu nói “chỉ cần vui vẻ với nó” đã trở thành câu cửa miệng của chúng tôi mỗi khi cố gắng mỉm cười và nhắc nhở nhau tận hưởng bất kỳ hoạt động nào chúng tôi đang làm.

Dường như không có lời khuyên nào thông thái hơn mà tôi có thể đưa ra để giữ mãi ngọn lửa yêu thương là nhắc nhở bạn đừng quá coi trọng bản thân hoặc cuộc hôn nhân của mình. Đúng vậy, bạn hãy có chủ ý — nhưng đừng quên câu nói “chỉ cần vui vẻ với nó.”

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn