Huấn luyện viên sức khỏe có thể giúp bạn những gì?

Huấn luyện viên sức khỏe có thể giúp bạn đạt được những thay đổi lối sống đầy thách thức để bạn có được sức khỏe tốt

Chúng ta thường xao nhãng mục tiêu sức khỏe

Chúng ta thường khởi đầu một năm mới bằng hàng loạt quyết tâm nhằm giải quyết những vấn đề sức khỏe cá nhân. Đó là thời điểm chúng ta đặt ra những mục tiêu với hy vọng sẽ cải thiện cuộc sống của mình.

Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng thật khó để thu hẹp khoảng cách giữa ý tưởng và việc hiện thực hóa một mục tiêu nào đó.

May mắn thay, một huấn luyện viên sức khỏe giỏi có thể giúp chúng ta thực hiện được điều này.

Huấn luyện viên sức khỏe là ai?

Theo số liệu thống kê của Trung tâm UAB Medicine News, ít hơn 8% dân số đạt được các mục tiêu to lớn trong những cam kết năm mới của họ. Việc thay đổi những “thói quen xấu” đã ăn sâu trong tâm trí con người dường như là rất khó khăn và có thể cần đến nhiều thứ hơn là sức mạnh ý chí.

Có lẽ chúng ta không nên làm điều đó một mình, sự trợ giúp của một huấn luyện viên sức khỏe có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc duy trì thói quen cũ và thoát khỏi bế tắc.

Huấn luyện viên sức khỏe là những chuyên gia được đào tạo để giúp mỗi người cải thiện sức khỏe với các vấn đề cụ thể trong cuộc sống của họ. Huấn luyện viên sức khỏe sẽ cung cấp một dịch vụ được cá nhân hóa để xác định những thói quen không lành mạnh.

Bạn và huấn luyện viên sức khỏe sẽ phối hợp với nhau để thiết kế các mục tiêu có thể đạt được, một kế hoạch hành động dựa trên lối sống, những mong muốn, và khả năng cụ thể của riêng bạn. Hãy nghĩ rằng bạn đang có một người vừa là cố vấn sức khỏe cá nhân vừa là người cổ vũ, người luôn ở đó để hướng dẫn và khuyến khích bạn trên hành trình hướng tới những mục tiêu đã đề ra.

Huấn luyện viên sức khỏe giống như một đối tác có trách nhiệm, giúp bạn duy trì lộ trình và quay trở lại đúng hướng khi bạn chùn bước.

Ông Derek Henry, người sáng lập Học viện Healing the Body and Thrive cho biết: “Huấn luyện viên sức khỏe là sự lựa chọn hấp dẫn khi một người nào đó cần đến sự hướng dẫn nhất quán và khôn ngoan để giúp họ sử dụng phương pháp tiếp cận toàn diện nhằm chữa lành các bệnh kinh niên.”

“Dịch vụ này hầu như không tồn tại trong các thực hành chăm sóc sức khỏe thông thường và thay thế. Khi cần có hướng dẫn cụ thể về dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, và thói quen sinh hoạt hàng ngày, những huấn luyện viên sức khỏe thường cung cấp các chương trình và dịch vụ tốt nhất để hướng dẫn khách hàng thực hiện với tốc độ nhanh hơn nhiều so với các lần đến gặp bác sĩ theo quý.”

Huấn luyện viên sức khỏe giúp bạn giải quyết những vấn đề gì?

Việc huấn luyện sức khỏe có thể liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Phòng khám Cleveland phác thảo sáu lĩnh vực hàng đầu mà các huấn luyện viên sức khỏe sẽ giúp giải quyết bao gồm:

  • Hút thuốc
  • Căng thẳng
  • Dinh dưỡng
  • Giấc ngủ
  • Tập thể dục
  • Quản lý thời gian.

Từ 6 lĩnh vực cốt lõi này có thể chia thành nhiều lĩnh vực nhỏ, chi tiết hơn, từ việc quản lý bệnh tiểu đường cho đến đối phó với căng thẳng.

Thời nay, ngày càng có nhiều các huấn luyện viên sức khỏe ở nhiều nơi, như bệnh viện, trung tâm thể dục, và nơi làm việc. Thông qua quá trình phỏng vấn và thảo luận, các huấn luyện viên sức khỏe sẽ biết được những khó khăn và mục tiêu sức khỏe cụ thể của khách hàng, đồng thời giúp họ phát triển kiến thức, kỹ năng và sự tự tin để tạo ra những thay đổi tích cực, cũng như chịu trách nhiệm về sức khỏe và hạnh phúc của chính họ.

Phong trào huấn luyện sức khỏe hiện đại bắt đầu một cách nghiêm túc vào đầu những năm 1990 và phát triển mạnh trong những năm gần đây.

Theo số liệu thống kê của Marketresearch.com, thị trường huấn luyện sức khỏe của Hoa Kỳ đã tăng lên 7.1 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng lên 8.87 tỷ USD vào năm 2025.

Việc huấn luyện sức khỏe đang phát triển mạnh mẽ để lấp đầy khoảng trống từ lâu đã bị bỏ quên trong việc chăm sóc sức khỏe.

Hiện tại, cứ 10 người Mỹ trưởng thành thì có 6 người bị một số bệnh kinh niên như tiểu đường, ung thư, bệnh tim, hoặc béo phì. Các bệnh kinh niên là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm và tàn tật, theo đó, gần 75 % trong số hàng nghìn tỷ USD là dành cho chăm sóc sức khỏe hàng năm ở Hoa Kỳ.

Huấn luyện viên sức khỏe dành nhiều thời gian đồng hành cho bệnh nhân hơn

Một yếu tố quan trọng liên quan các bệnh kinh niên là phần lớn trong số các bệnh kinh niên là có thể phòng ngừa được bằng cách thay đổi lối sống. Thời gian dành cho một lần thăm khám bác sĩ thường bị giới hạn chỉ trong khoảng từ 13 đến 24 phút.

Trong quá trình chẩn đoán bệnh, các bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân bỏ hút thuốc, tập thể dục nhiều hơn, hoặc áp dụng cách ăn uống lành mạnh hơn, nhưng khả năng của họ để giúp bệnh nhân đạt được những mục tiêu này là hạn chế.

Huấn luyện viên sức khỏe có thể giải quyết vấn đề này bằng cách dành thời gian, sự chú ý, hướng dẫn thực tế, khuyến khích bệnh nhân lập kế hoạch hành động thực tế và trợ giúp thực hiện kế hoạch đó.

Tiến sĩ Sanober Pezad – bác sĩ da liễu kiêm huấn luyện viên sức khỏe toàn diện và tích hợp tại Dallas, đã chia sẻ quan điểm về công việc huấn luyện sức khỏe với The Epoch Times.

“Trước đây, tôi chỉ hành nghề chăm sóc sức khỏe thông thường như khám và chữa bệnh cho bệnh nhân nhưng sau đó tôi đã nhận ra một số nhược điểm nhất định của hệ thống y tế này. Nhược điểm chính là không thể có đủ thời gian cần thiết để xem xét và giải quyết nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, ngoài những nguyên nhân khiến bệnh nhân phải đi khám” cô nói.

“Các huấn luyện viên sức khỏe trợ giúp khách hàng tìm ra điểm bắt đầu của quá trình thay đổi và cách thực hiện bền vững để đạt được các mục tiêu sức khỏe của khách hàng. Các huấn luyện viên nâng cao nhận thức và giúp đỡ khách hàng khi họ hành động theo cách riêng của mình để hướng tới một sức khỏe tốt hơn. Bản thân tôi cảm thấy vai trò của một huấn luyện viên sức khỏe là vô giá và không thể thiếu.”

Việc có một đối tác giúp đỡ có hiểu biết cùng đồng hành để vượt qua những thay đổi khó khăn đang tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của nhiều người.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tập san Y học Lối sống Hoa Kỳ có tiêu đề “Hiệu quả lâm sàng của huấn luyện sức khỏe lối sống cho biết:

“Nghiên cứu một trường hợp thực tế trong chương trình dựa trên bằng chứng,” việc huấn luyện sức khỏe đã đem lại những kết quả ấn tượng. Điều này bao gồm “những cải thiện lâm sàng đối với nhiều yếu tố rủi ro về dấu ấn sinh học (bao gồm huyết áp tâm thu và tâm trương, cholesterol toàn phần, cholesterol LDL, cholesterol HDL, triglyceride, đường huyết lúc đói, trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể, số đo vòng eo, và sức khỏe tim mạch) ở các nhóm người khác nhau.”

Những bệnh nhân đã sử dụng dịch vụ huấn luyện sức khỏe cũng nói rằng họ cảm thấy rất hài lòng.

Huấn luyện viên sức khỏe hướng dẫn, khuyến khích giáo dục toàn diện và cá nhân hóa các bài luyện tập giúp khách hàng cải thiện cuộc sống của họ theo những cách có ý nghĩa và lâu dài.

Anh Henry nói: “Những người được hưởng lợi nhiều nhất từ một huấn luyện viên sức khỏe giỏi là những người muốn tìm hiểu về cách không chỉ để cải thiện tình trạng sức khỏe trước mắt mà còn để duy trì sự khỏe mạnh.”

“Một huấn luyện viên sức khỏe giỏi nên đưa ra cách tiếp cận cơ bản có thể giúp ích trong hầu hết các trường hợp để chữa bệnh hiệu quả hơn.”

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zrinka Peters
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Zrinka Peters là cây bút tự do thường viết các bài có chủ đề về sức khỏe, lối sống lành mạnh và giáo dục. Cô có bằng Cử nhân Văn học Anh của Đại học Simon Fraser và cô có nhiều bài viết được đăng trên báo giấy và trên các trang Health Digest, Parent.com, Today Catholic Teacher, và Education.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn