Khi COVID đe dọa mối quan hệ hôn nhân của bạn

Làm thế nào vẫn sống bên nhau khi cảm giác về virus hoàn toàn khác nhau

Đại dịch phá vỡ cuộc sống bình thường của chúng ta, tạo ra xung đột và gây nên nhiều khổ đau cho thế giới dưới muôn hình vạn trạng. Chúng ta đã chứng kiến quá nhiều bi kịch. Ở góc độ gia đình, COVID hiện còn đang đe dọa những mối quan hệ thân mật vì những xung đột cụ thể đang tồn tại, hàng ngày và dai dẳng. 

Trong năm đầu tiên của đại dịch, nhiều cặp vợ chồng đã kề vai sát cánh vượt qua những hậu quả về sức khỏe, về tinh thần của virus, hậu quả của việc bị phong tỏa, nỗi sợ hãi, sự lo lắng, tình hình tài chính bất ổn…Tất cả đều được đối đãi bằng tình thương yêu và lòng kiên nhẫn. Nhiều cặp vợ chồng đã trở nên gần gũi hơn và quý trọng nhau hơn trong năm đầu tiên của đại dịch. 

Tuy nhiên, vẫn tồn tại đâu đó một vài khác biệt trong năm thứ hai. 

Những cặp vợ chồng bất đồng về COVID

Cô Chloe và anh Zach đang gặp rắc rối. Cả hai đều đã chích ngừa. Với cô Chloe, chích ngừa có nghĩa là cô được bật đèn xanh để trở lại cuộc sống bình thường, cô có thể đi ra ngoài nhà hàng và tới các sự kiện mà không chút sợ hãi. Chloe vẫn đeo khẩu trang khi đến các sự kiện trong nhà, nhưng cô đang sống một cuộc sống hậu COVID một cách ung dung. 

Ngược lại, anh Zach chồng cô, thì không tin tưởng vào vaccine như Chloe. Anh lắng nghe về việc bị lây nhiễm đột phá và né tránh tất cả các sự kiện trong nhà, thậm chí lúc nào anh cũng đeo khẩu trang. 

Sau khi Chloe trở về từ những sự kiện trực tiếp mà cô tham dự, Zach tự cách ly vài ngày trong căn hộ studio nhỏ của họ để không bị nhiễm virus [mà anh nghĩ là từ Chloe]. Vaccine rõ ràng có hiệu quả xoa dịu sự lo lắng của Zach, nhưng bản thân anh ấy chắc chắn chưa sẵn sàng để cùng vợ quay về cuộc sống bình thường, cũng như chưa sẵn sàng tận dụng mọi khả năng đang mở ra.

Hai vợ chồng Steve và Lynn thì khác. Steve đã chích ngừa từ rất sớm. Anh  hiểu rằng vaccine có thể không hiệu quả, nhưng cảm thấy lợi ích của nó vượt xa rủi ro. Steve tin tưởng những gì các nhà khoa học và tổ chức y tế đang nói và sẵn sàng bước vào cuộc sống mới. Anh đặc biệt hào hứng vì có thể lại cùng đi du lịch với vợ mình vì đây là một trong những hoạt động yêu thích của họ.

Tuy nhiên, cô Lynn, một người lớn lên ở một đất nước độc tài, lại cảm thấy khác. Ý tưởng phải chích ngừa và xuất trình giấy tờ để khiến cô mất đi tự tin và cảm thấy lo lắng. Với một người thực hành chế độ ăn uống lành mạnh nghiêm ngặt và lối sống không có độc tố, Lynn không muốn có vaccine trong cơ thể mình.

Rốt cuộc thì Steve đã chích ngừa còn Lynn thì không.

các mối quan hệ trong gia đình
Các cặp vợ chồng có quan điểm khác nhau về tiêm vaccine (Ảnh: Pixabay)

Học cách hòa hợp với nhau khi hai người ôm giữ những chân lý khác nhau

Tôi không bàn về tính đúng sai của bất kỳ lựa chọn nào liên quan đến COVID. Đối với mỗi người, virus và vaccine gợi ra những trải nghiệm và những cảm xúc rất khác nhau, và tất cả đều rất chân thực. Đây là những cặp vợ chồng có nền tảng giáo dục tốt, nhận đầy đủ thông tin, đã nghe những báo cáo khoa học và tự mình phân tích, lập luận theo nhiều khía cạnh. Họ am tường mọi thứ tôi có thể nói với họ về số liệu thống kê và nghiên cứu.

Vấn đề cần được lưu tâm rằng cảm giác và niềm tin khác nhau về vaccine đã khiến họ không thể tiếp tục cuộc sống như trước COVID nữa.

Họ không còn có thể đi ăn nhà hàng, tham dự các sự kiện, đi du lịch hay làm bất kỳ điều gì họ từng thích cùng nhau. Họ không thể sống như bao cặp vợ chồng khác trên thế giới, có thể vì chưa chích ngừa hoặc không cảm thấy an toàn khi làm như vậy.

Kết quả là, người bạn đời đã sẵn sàng hòa nhập cuộc sống thường cảm thấy bực bội, phán xét và tức giận đối với người kia vì đã tước đi cơ hội tận hưởng cuộc sống trở lại của họ, vì những cảm xúc mà họ cho là điên rồ hoặc lo lắng quá mức. Đồng thời, họ còn cảm thấy lo sợ và buồn bã vì khả năng mất đi người bạn đời và người mà họ muốn đồng hành trong cuộc sống bình thường.

Còn người chọn không chích ngừa, hoặc vẫn còn lo lắng ngay cả với vaccine thì cảm thấy bị phán xét và bị đổ lỗi, cảm thấy rằng trải nghiệm của họ không được lắng nghe hoặc thậm chí không được cho phép; họ cảm thấy bị từ chối.

Ý định của tôi trong tình huống này, là giúp hai vợ chồng tìm ra cách ở bên nhau khi mỗi người có niềm tin khác nhau, cách họ sẽ trở thành một cặp trong hậu COVID, nếu điều đó có thể xảy ra. 

Nếu bạn đang ở trong tình huống này, liên quan đến COVID hoặc bất kỳ lựa chọn nào khác có tác động lớn trong cuộc sống, điều đầu tiên cần nhớ là bạn không phải là Chân lý. Bạn cũng không phải là người quyết định trải nghiệm của bạn đời của mình nên là gì hoặc nên như thế nào. Điều gì với bạn là đúng và điều gì với anh ấy/cô ấy cũng là đúng — ngay cả khi hai điều này hoàn toàn khác biệt với nhau.

Khởi đầu mối quan hệ mới, hai niềm tin khác nhau không phải là không thể. Đầu tiên hãy cố gắng thấu hiểu những trải nghiệm của người bạn đời, không phán xét, suy diễn hoặc đổ lỗi. 

Bước thứ hai là hãy bày tỏ với nhau về việc hai bạn muốn ở bên nhau như thế nào. Làm thế nào để có thể bên nhau, để có thể hạnh phúc và gần gũi nhau? Đây là những cuộc trò chuyện khó khăn nhưng thiết thực. Nếu bạn đời của bạn hiện chưa sẵn sàng cùng bạn quay trở lại thế giới hoặc chào đón trải nghiệm của bạn, thì điều này sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với hai bạn? Và những mất mát nào sẽ có thể xảy ra? 

Đồng thời, hãy nhớ rằng cho dù chuyện gì xảy ra đi nữa, mọi việc rồi sẽ qua. Mối quan hệ của bạn đã tồn tại trước COVID, đã tồn tại trong COVID và sẽ tồn tại sau khi COVID kết thúc. Đó là lúc bạn can đảm chấp nhận sự khác biệt về niềm tin của bạn với niềm tin của người bạn đời và cuộc sống vợ chồng của bạn trong hoàn cảnh mới. 

Nancy Colier là nhà trị liệu tâm lý, công sứ của những người có tín ngưỡng khác nhau, diễn giả cộng đồng, nhà dẫn dắt hội thảo, và tác giả của cuốn sách “The Power of Off: The Mindful Way to Stay Sane in a Virtual World.” (Tạm dịch: Sức mạnh của sự buông bỏ: Cách tỉnh táo để giữ vững lý trí trong một thế giới ảo.) Để biết thêm thông tin, xin mời truy cập trang NancyColier.com

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

 Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn