Khoáng chất trong cá, thịt và các loại hạt có thể đảo ngược chứng mất trí nhớ

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Úc châu đã phát hiện rằng Selenium – một loại khoáng chất có trong rất nhiều thực phẩm – có thể là chìa khóa giúp con người có tâm trí lành mạnh hơn. Các thí nghiệm chỉ ra rằng selenium thể đảo ngược chứng suy giảm chức năng não do sức khỏe yếu hoặc ở những người lớn tuổi.

Selenium là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong thịt, cá ngừ, cá bơn, cá mòi, cá hồi, thịt của các cơ quan nội tạng, trứng và các loại hạt, với hàm lượng cao nhất được tìm thấy trong quả hạch Brazil.

Các nhà nghiên cứu từ Học viện nghiên cứu về não bộ Queensland phát hiện rằng các bài tập thể thao sẽ giúp kích hoạt các lợi ích của khoáng chất. Bởi vì, việc tăng cường vận động sẽ thúc đẩy chất protein chính vận chuyển selenium vào máu của chúng ta.

selenium suy giảm trí nhớ
Quả hạch Brazil (Ảnh: Diana Taliun/iStock)

Nhà nghiên cứu chính, Tara Walker, giải thích đây là lý do tại sao tập thể dục giúp sản sinh ra nhiều tế bào thần kinh mới trong não, thúc đẩy khả năng học hỏi và tăng cường trí nhớ.

“Trong vòng 20 năm trở lại đây, chúng ta biết rằng tập thể dục có thể sản sinh ra những tế bào thần kinh mới trong não, nhưng chúng ta không thực sự hiểu nguyên do vì sao,” cô Walker cho hay.

Các nhà khoa học đã tìm cách giúp đỡ những người ít vận động cũng có thể đạt được lợi ích từ khoáng chất giống như những người thường xuyên vận động. Họ đã tiến hành các thí nghiệm để xem xét liệu thực phẩm bổ sung selenium sẽ có cùng tác dụng như việc tập thể thao hay không.

Kết quả của thí nghiệm đã chỉ ra rằng thực phẩm bổ sung selenium làm gia tăng sự sản sinh tế bào thần kinh và cải thiện não bộ ở chuột già.

“Khi chuột được cho ăn thực phẩm bổ sung selenium, sự sản sinh tế bào thần kinh của chúng gia tăng, giúp phục hồi các chứng thiểu năng nhận thức thường hay xuất hiện do tuổi già,” cô Walker cho hay.

“Mức độ sản sinh các tế bào thần kinh mới sụt giảm nhanh chóng ở chuột già. Điều tương tự cũng xảy ra ở con người.”

Các nhà khoa học đã thực hiện thêm một số thí nghiệm để kiểm định hiệu quả của selenium đối với chứng suy giảm trí nhớ và khả năng học hỏi sau khi bị đột quỵ. 

“Chuột con thực hiện rất tốt các bài tập về học hỏi và trí nhớ, nhưng sau khi bị đột quỵ, chúng không còn có thể thực hiện tốt các bài tập này nữa,” cô Walker cho biết.

“Chúng tôi phát hiện rằng sự suy giảm trí nhớ và khả năng học hỏi của chuột sau khi bị đột quỵ đã hồi phục về trạng thái bình thường khi chúng được cho ăn thực phẩm bổ sung selenium.”

Tuy nhiên, cô khuyến cáo mọi người không nên quá dựa dẫm vào khoáng chất.

“Thực phẩm bổ sung selenium không nên được xem là phương thức hoàn toàn thay thế cho tập thể thao và bổ sung quá nhiều selenium có thể không tốt cho sức khỏe của bạn,” cô cho hay.

selenium suy giảm trí nhớ
Thịt, các loại hạt và hải sản chứa khoáng chất cần thiết để bảo vệ não bộ (Ảnh được Guam Visitors Bureau cho phép sử dụng)

Theo Trường Sức Khỏe Cộng Đồng của Đại học Harvard, nếu một người không có nguy cơ cao bị thiếu hụt selenium, thì họ không cần thiết sử dụng thực phẩm bổ sung selenium.

Trong khi thiếu hụt selenium có thể gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe, ngộ độc do dư thừa selenium cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác từ run cơ, rụng tóc đến các phản ứng nghiêm trọng hơn như trụy tim hoặc suy thận.

“Một người thường xuyên có chế độ ăn cân bằng sẽ có lượng selenium tốt. Nhưng đối với người lớn tuổi, cụ thể là những người gặp các vấn đề về thần kinh, thực phẩm bổ sung selenium có thể hiệu quả,” cô Walker cho hay.

Jessie Zhang là ký giả của The Epoch Times ở Sydney. Cô chuyên viết về tin tức ở Úc, tập trung vào các đề tài sức khỏe và môi trường. Bạn có thể liên hệ với cô tại địa chỉ email [email protected].

Bảo Minh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn