Làm chủ phần phản kháng trong bạn để thay đổi cuộc sống

Hãy học cách chấp nhận và yêu thương phần phản kháng trong chính con người của bạn.

Nhiều người trong chúng ta luôn có mong muốn thay đổi cuộc sống của chính mình — chẳng hạn như bỏ thuốc lá hoặc không ăn quá nhiều, hình thành một thói quen mới như thiền định, hay đơn giản là để cho bản thân ít bị phân tâm hoặc phản ứng quá mức trong ngày.

Dù thay đổi đó là gì đi nữa, bạn luôn có khả năng phải đối mặt với một giọng nói phản kháng từ sâu trong nội tâm, vì luôn có một phần bên trong bạn không bao giờ muốn thay đổi.

Nếu bạn muốn thay đổi thói quen ăn uống, thì phần đó của bạn chỉ muốn ăn bánh rán. Nếu bạn muốn tập thể dục nhiều hơn, thì phần đó của bạn lại chỉ muốn lười biếng và thư giãn. Nếu bạn muốn có cuộc sống êm ả, thì phần đó khiến bạn bước vào những tình huống kịch tính. Nếu bạn muốn viết một cuốn sách và thay đổi cuộc sống của mọi người, cũng lại là phần đó muốn bạn ẩn thân trong an toàn hoặc trong cuộc sống mà bạn quen thuộc.

Đây chính là phần sẽ chống lại ước mong thay đổi của bạn.

Còn đây là lời khuyên phản trực quan của tôi: Hãy làm chủ phần không muốn thay đổi.

Cho đến khi làm chủ thành công, bạn đang không ngừng cố gắng phớt lờ, kìm nén và bóp nghẹt phần phản kháng này. Hành động bạo lực không khiến một phần trong bạn biến mất mà chỉ làm cho nó mạnh thêm. Và khi cố gắng phớt lờ, nó sẽ tiếp tục kiểm soát tâm trí bạn một cách bí ẩn.

Vậy làm thế nào để có thể làm chủ phần này? Trước tiên, hãy thừa nhận rằng có một phần trong bạn đang tạo ra sự phản kháng. Bạn không phải là nạn nhân của hoàn cảnh, bạn là người tạo ra cuộc sống của mình. Hãy để ý khi phần phản kháng xuất hiện — nếu bạn đã thực hiện cách ăn uống lành mạnh, hãy lưu tâm đến phần muốn ăn khoai tây chiên.

Khi phần này xuất hiện, hãy tôn vinh nó. Cảm giác bị phân tâm hoặc phản ứng quá mức là như thế nào? Cảm giác bất lực hay thất vọng sẽ như thế nào? Và thế nào là cảm giác sợ hãi và trốn tránh? Bạn có thể nhận thấy các cảm giác này trong cơ thể mình không? Bạn có thể chú ý đến sự hiện diện của phần phản kháng này không?

Bạn thậm chí có thể yêu quý phần này không? Bạn có thể tha thứ và tử tế với một bản thân thích sa đà lạc lối, lười biếng, vui chơi và ham mê những tình huống kịch tính không?

Một khi bắt đầu yêu thích phần này của mình, bạn sẽ không cần phải kiểm soát nó nữa. Mặc dù phần phản kháng trong bạn vẫn sẽ ở đó, nhưng khi xuất hiện, bạn không còn phải chiến đấu.

Nói cách khác, cách nhìn nhận và thái độ sẽ làm cho mọi thứ nhẹ nhõm hơn, và không để phần phản kháng trở nên tiêu cực. Việc chấp nhận sẽ giúp bạn dễ dàng nhìn ra hơn và ngăn không cho nó âm thầm hoạt động hoặc khiến bạn hành động hoặc không hành động ngoài tầm kiểm soát.

Nếu có thể yêu quý phần này của bản thân thay vì chỉ đơn giản là cảm thấy tồi tệ, phớt lờ hoặc trốn tránh, bạn sẽ có thể kiểm soát và yêu thương bản thân nhiều hơn. Đây là điều cần thiết khi bạn mong muốn bản thân thay đổi.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn