Liệu pháp hương thơm: Cách bảo vệ cơ thể thiết yếu trong thế kỷ 21 

Liệu pháp hương thơm không chỉ hỗ trợ hệ miễn dịch mà còn có thể chống lại siêu vi khuẩn kháng thuốc.

Liệu pháp hương thơm là một cụm từ khơi gợi hình ảnh về các xu hướng của người nổi tiếng. Trong phong trào Thời đại mới* các hương liệu làm tươi mới không khí được tìm thấy trên các kệ siêu thị. Khi nhà sinh hóa học người Pháp René-Maurice Gattefossé đặt ra thuật ngữ này vào những năm 1920, có lẽ ông không biết rằng sự phục hồi bất ngờ của mình từ chứng hoại tử do khí đốt bằng cách sử dụng tinh dầu hoa oải hương sẽ khiến cho rất nhiều người hứng thú với ý tưởng này.

Ngày nay, hầu hết mọi người vẫn không biết về khả năng tiềm tàng của liệu pháp này ngay cả những người luôn giữ những chai hoa oải hương bên cạnh giường ngủ để có giấc ngủ ngon hơn hoặc những ai vẫn đang dùng tinh dầu trà thoa lên vùng da bị mụn.

Liệu pháp hương thơm, còn được gọi là liệu pháp tinh dầu và thuốc thơm, là một liệu pháp chữa lành đa dụng, không chỉ có khả năng hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại cảm lạnh thông thường mà còn có thể chống lại siêu vi khuẩn kháng thuốc. Bên cạnh đó, liệu pháp này cũng có thể điều hòa hệ nội tiết và điều chỉnh lại các hệ thống dẫn truyền thần kinh. Có rất ít nhà y học chính thống đưa ra được [bằng chứng] tin cậy cho các ứng dụng liệu pháp hương thơm trên lâm sàng, nhưng có hàng nghìn người đã điều chỉnh được sự trao đổi chất, đã giảm cân hoặc vượt qua chứng rối loạn lo âu mà không có tác dụng phụ độc hại và đã có hàng nghìn người sử dụng hương thơm trong cuộc sống hàng ngày suốt nhiều năm và nhận được nhiều lợi ích.

Liệu pháp hương thơm: Cách bảo vệ cơ thể thiết yếu trong thế kỷ 21 
Các loại thảo mộc thơm có các hợp chất dễ bay hơi về mặt lý thuyết có thể đi vào máu theo đường niêm mạc mũi hoặc phổi, sau đó có khả năng đi vào não và có tác dụng trực tiếp. (Ảnh: ShutterStock)

Các loại tinh dầu có hương thơm êm dịu dường như là chất tạo cảm giác dễ chịu thường gợi nhớ về mùi hương của nước hoa, các phương pháp thiền định và túi thơm. Đây là những hợp chất có công dụng mạnh mẽ. Tinh dầu thực vật tác động vào hệ miễn dịch bẩm sinh vốn có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Chúng ta có thể thoa tinh dầu không pha loãng vào lòng bàn chân vài lần một tuần trong mùa cúm, kết hợp với muối Epsom và muối biển cho vào bồn nước nóng hoặc ngâm chân, hoặc pha loãng với một loại dầu thực vật để xoa bóp trị liệu.

Chúng ta cũng có thể sử dụng tinh dầu dưới dạng hít nhằm mục đích cân bằng chất dẫn truyền thần kinh, điều hòa chức năng cơ thể và cải thiện tâm trạng.

Liệu pháp hương thơm có thể được sử dụng cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi, cũng như vật nuôi của chúng ta, và thậm chí cả cây trồng trong nhà của chúng ta.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý đến chỉ định và chống chỉ định khi sử dụng – giống như cách chúng ta sử dụng dược phẩm vậy; cho dù là tinh dầu tự nhiên và được chưng cất bằng hơi nước của cây tươi, rễ, vỏ cây, lá, cỏ, quả mọng, hạt và vỏ quả.

Liệu pháp hương thơm: Cách bảo vệ cơ thể thiết yếu trong thế kỷ 21 
Các loại thảo mộc và tinh dầu từ lâu đã được sử dụng cho mục đích y học và chữa bệnh. (Ảnh: pilipphoto/Shutterstock)

Những ai cần lưu ý khi sử dụng tinh dầu

Những người đang sử dụng thuốc kháng đông cần cẩn thận khi sử sử dụng tinh dầu qua da (trên da), vì nhiều loại dầu có thể cản trở thuốc và gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Thuốc an thần kết hợp với tinh dầu dạng hít có thể gây ra co giật.

Có một số loại tinh dầu có ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai ở các giai đoạn khác nhau của thai kỳ.

Trong hàng trăm loại tinh dầu có sẵn, có một số loại tinh dầu được chống chỉ định cho một tình trạng cụ thể hoặc loại thuốc được kê đơn. Tuy nhiên, có nhiều loại tinh dầu khác có thể được lựa chọn để sử dụng một cách an toàn.

Có rất nhiều tranh luận về việc sử dụng tinh dầu. Nếu bạn thậm chí còn hơi quen thuộc với liệu pháp hương thơm, bạn có thể đã bắt gặp các đại diện của công ty ca ngợi cách thực hành sản phẩm của họ như ca ngợi Kinh thánh vậy .Nhưng bất kỳ nhà liệu pháp hương thơm dày dạn kinh nghiệm nào cũng chứng nhận rằng tinh dầu là chất cô đặc, cô đặc hơn nhiều lần so với lượng được tìm thấy trong thực vật thực tế. Vì thế, chúng ta hiểu rằng mỗi cơ thể đều khác nhau và có những phản ứng và nhu cầu khác nhau, chúng ta sẽ có cách sử dụng khác nhau.

Chú thích của dịch giả:

*Thời đại mới là một loạt các thực hành và tín ngưỡng tâm linh hoặc tôn giáo nhanh chóng phát triển trong xã hội Tây phương trong những năm đầu những năm 1970.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn