Lợi ích của việc ăn bí đỏ vào mùa đông

Bí đỏ giúp kiểm soát cân nặng, triệu chứng đầy hơi và khó chịu ở dạ dày

Bí đỏ là một loại quả bầu bĩnh, bổ dưỡng mà mọi người thường nghĩ đến như một món đồ trang trí trong dịp lễ Halloween truyền thống hay làm nhân bánh trong ngày Lễ Tạ ơn. Quả bí đỏ màu cam đáng yêu là biểu tượng và hương vị của mùa thu. Bên cạnh đó, bí đỏ còn có một loạt các lợi ích sức khỏe.

Bí đỏ ít calo, nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng, có công dụng bồi bổ tỳ vị đồng thời tăng cường dưỡng chất cho xương.

Bí đỏ cũng là một chất thay thế tuyệt vời cho các loại carbohydrate như gạo trắng, bánh mì trắng, mì ống và các loại carbohydrate tinh chế khác.

Bí đỏ có đặc tính ‘Ấm’

Bác sĩ Đông y Chen Hsin-hung tại Phòng khám Đông y Hàn Y Đường ở Thành phố Tân Bắc, Đài Loan, cho biết trong khi hầu hết các loại bí đều [có đặc tính] “lạnh”, thì bí đỏ lại có đặc tính “ấm”, khiến bí đỏ trở thành một loại thực phẩm thích hợp cho mùa thu và mùa đông khi tiết trời trở nên lạnh hơn.

Các bác sĩ Đông y đã phát hiện ra rằng hầu hết các loại thực phẩm đều có đặc tính “làm mát” hoặc “làm ấm” và phân loại nhiều thực phẩm phổ biến thành ba dạng thực phẩm có tính chất nhiệt như: Thực phẩm có tính mát; thực phẩm có tính ấm; và thực phẩm có tính cân bằng, trung tính.

Khi bạn ăn thực phẩm có tính mát, chúng sẽ tăng thêm tác dụng làm mát cho cơ thể bạn và ăn thực phẩm có tính ấm sẽ tăng thêm tác dụng làm ấm cơ thể. Do đó, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm có tính ấm, có tính mát để cân bằng cơ thể.

Trong Đông y, người ta tin rằng cơ thể và sức khỏe con người có liên quan đến môi trường, và nên ăn trái cây và rau quả theo mùa của địa phương vì chúng phù hợp nhất với cơ thể trong một mùa cụ thể.

Theo lý thuyết Đông y, thuốc và thực phẩm có cùng nguồn gốc và cả hai đều có thể được sử dụng làm thuốc.

Bí đỏ có tính ấm, có tác dụng bồi bổ gan, dạ dày, bổ máu. Bí đỏ dễ dàng được hệ tiêu hóa hấp thụ và chuyển đổi thành chất dinh dưỡng. Do đó, bí đỏ là một lựa chọn bổ dưỡng cho những bệnh nhân có hệ tiêu hóa yếu hoặc đang hồi phục sau một cơn bệnh nặng.

Bí đỏ rất bổ dưỡng

Hơn nữa, bí đỏ rất giàu beta-carotene, vitamin C và E, là những chất có khả năng chống oxy hóa và chống sưng đau. Ngoài ra, bí đỏ cũng rất giàu chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, có lợi cho việc duy trì thị lực và sức khỏe của mắt.

Về mặt kỹ thuật bí đỏ là một loại trái cây, nhưng lại được coi là một loại rau quả trong thế giới ẩm thực. Chuyên gia dinh dưỡng Đài Loan Julie Yu chu-ching cho biết, bí đỏ là loại thực phẩm giàu tinh bột chất lượng cao với lượng calo tương đối ít. Một trăm gam bí đỏ chứa 49 calo, ít hơn một phần tương đương khoai tây hoặc khoai lang.

Vì bí đỏ là loại thực phẩm giàu chất xơ, cứ 100g thì có 1.4g chất xơ tiêu hóa nên bí đỏ có thể thay thế cho các loại thực phẩm chứa carbohydrate như mì và gạo, vốn dành cho những người đang muốn giảm cân.

Bác sĩ Yu cho biết các phần khác nhau của quả bí đỏ có công dụng khác nhau. Ví dụ, vỏ bí đỏ rất giàu chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột, hạt bí đỏ có khả năng chống oxy hóa và chống sưng đau, đồng thời chứa photpho, magnesium, canxi, potassium, sắt, selen, kẽm và các khoáng chất cần thiết khác.

Bí đỏ có thể làm giảm đau nhức xương và viêm khớp

Giáo sư Chang Wen-Liang là giáo sư đã nghỉ hưu của Khoa Kỹ thuật Hệ thống Môi trường Sinh học tại Đại học Quốc gia Đài Loan, đã viết một bài báo về lợi ích của magnesium khi ông cùng mẹ đến bệnh viện điều trị ung thư.

Ông lưu ý rằng bệnh nhân thường cảm thấy đau nhức xương. Thay vì uống thuốc giảm đau, giáo sư cho biết ăn bí đỏ sẽ tốt hơn. Cả hạt và thịt quả bí đỏ đều có hàm lượng magnesium cao, rất cần thiết cho sự ổn định cấu trúc xương. Thiếu magnesium sẽ làm xương yếu đi.

Magnesium cần thiết cho phản ứng thần kinh, chức năng não, điều chỉnh huyết áp và hoạt động cơ bắp. Ông Chang cho biết trong số các loại rau và trái cây, bí đỏ chứa nhiều magnesium nhất.

Viêm khớp gây sưng và đau ở khớp, khiến cho cử động khó khăn và hạn chế. Joy Bauer, một chuyên gia dinh dưỡng, đã viết trên blog của mình rằng bí đỏ chứa chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng ngăn ngừa đau khớp do viêm khớp.

Cách ăn bí đỏ

Bí đỏ phổ biến trong bánh kếp, bánh nướng, bánh sữa trứng và bánh nướng xốp. Bí đỏ có thể được nấu thành súp hoặc nướng với các loại rau khác.

Salad bí đỏ Nhật Bản làm ấm là một liệu pháp ăn uống giúp bồi bổ dạ dày.

Thành phần:

  • 1 trái bí đỏ(có chiều dài và chiều rộng khoảng 3cm)
  • 1 khối đậu hũ chắc(có chiều dài và chiều rộng khoảng 3cm)
  • mật ong (3 muỗng canh)
  • gừng xay (1 muỗng canh)
  • Nước tương Nhật (3 muỗng canh)

Hướng dẫn:

  • Cắt bí đỏ thành lát.
  • Hấp bí đỏ đến khi mềm có thể dùng nĩa chọc thủng.
  • Để trong một cái chén và đặt sang một bên.
  • Cắt đậu hũ thành khối và thêm vào bí đỏ.
  • Chuẩn bị nước sốt trong một cái chén nhỏ bằng cách trộn mật ong, gừng và nước tương Nhật cho vừa ăn.
  • Đổ nước sốt lên đậu hũ và bí đỏ và trộn đều để phủ lên rau.

Thích hợp cho món salad lạnh hoặc ấm.

3 kiểu người nên tránh bí đỏ

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cũng chỉ ra 3 kiểu người nên tránh ăn bí đỏ quá nhiều.

  • Người bị trào ngược dạ dày – thực quản hoặc đầy bụng kinh niên: Bệnh nhân dễ bị trào ngược acid dạ dày hoặc đầy hơi đường tiêu hóa nên tránh ăn quá nhiều bí đỏ. Do trong bí đỏ chứa nhiều tinh bột và chất xơ tiêu hóa nên nếu người bệnh mắc chứng khó tiêu, mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột có thể bị đầy hơi sau khi ăn quá nhiều bí đỏ.
  • Người bệnh tiểu đường: Bí đỏ chứa nhiều tinh bột hơn so với các loại rau khác. Chỉ số đường huyết (GI) của nó cũng cao hơn, khiến lượng đường trong máu tăng nhanh hơn sau khi ăn.
  • Người bệnh thận: Bí đỏ chứa nhiều potassium. Bệnh nhân bị bệnh thận chỉ nên ăn một lượng nhỏ.

Tân Dân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

David Chu
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông David Chu là một ký giả sống ở London, đã làm việc trong lĩnh vực tài chính gần 30 năm tại các thành phố lớn ở Trung Quốc và hải ngoại, bao gồm Nam Hàn, Thái Lan, và các nước Đông Nam Á khác. Ông sinh ra trong một gia đình chuyên về Y học Cổ truyền Trung Quốc và có nền tảng về văn học Trung Quốc cổ đại.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn