Nghiên cứu: Phụ nữ tự kinh doanh thường khỏe mạnh hơn

Nghiên cứu mới cho thấy những phụ nữ tự kinh doanh có thể có trái tim khỏe mạnh hơn.

Nghiên cứu trên hơn 4,600 phụ nữ Mỹ đang làm việc cho thấy những người làm việc tự do thường tập thể dục nhiều hơn và ít có nguy cơ bị béo phì, cao huyết áp hoặc tiểu đường – những yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim.

Các chuyên gia cho biết, kết quả nghiên cứu không chứng minh rằng việc tự kinh doanh dẫn đến sức khỏe tốt hơn. Nhưng những phát hiện đã thực sự đặt ra câu hỏi về việc liệu một số khía cạnh của việc tự kinh doanh có thể khiến trái tim của phụ nữ khỏe mạnh hay không, nhà nghiên cứu cấp cao, Tiến sĩ Kimberly Narain cho biết.

Cô nói, kiểu cơ cấu công việc tự kinh doanh có thể cho phép phụ nữ tự do hơn trong việc định hình ngày làm việc, ví dụ như thu xếp thời gian để tập thể dục.

Và mặc dù không phải tất cả phụ nữ đều có thể hoặc muốn làm chủ chính công việc của mình, Tiến sĩ Narain cho biết các nhà tuyển dụng có thể áp dụng một số yếu tố tích cực của việc tự kinh doanh vào môi trường làm việc truyền thống.

Theo Tiến sĩ Narain, một bác sĩ của Đại học California, Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ Los Angeles, một trong số đó là sự linh hoạt trong lịch trình hàng ngày.

Cô nói: “Nhiều người không biết rằng bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ.”

Và cùng với các yếu tố nguy cơ truyền thống của bệnh tim, cũng có những yếu tố “phi truyền thống,” Tiến sĩ Narain nói – chẳng hạn như trầm cảm và căng thẳng kinh niên.

Cô cho biết, mọi người đều dành phần lớn cho công việc, vì vậy điều quan trọng là cần hiểu cách môi trường làm việc có thể hỗ trợ chúng ta thực hiện lối sống lành mạnh.

“Tôi quan tâm đến việc suy nghĩ về cách chúng ta có thể thay đổi cấu trúc [một ngày làm việc], thay vì bảo phụ nữ phải thay đổi.” Tiến sĩ Narain nói.

Tạp chí BMC Women’s Health đã công bố những phát hiện gần đây dựa trên một cuộc khảo sát sức khỏe năm 2016 trên những người trưởng thành ở Hoa Kỳ. Nghiên cứu bao gồm 4,624 phụ nữ đã đi làm: 16% tự kinh doanh, 84% làm việc cho người khác.

Nhìn chung, phụ nữ tự kinh doanh thường hoạt động thể chất nhiều hơn: 80% cho biết họ tập thể dục ít nhất hai lần một tuần, so với 72% ở những phụ nữ khác. Họ cũng ít có nguy cơ bị béo phì (32% so với 41%), hoặc bị cao huyết áp (19% so với 28%) hoặc tiểu đường (11,5% so với 14%).

Tuy nhiên, bà Yana Rodgers, giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Việc làm tại Đại học Rutgers ở Piscataway, N.J cho biết, thật khó để trả lời câu hỏi con gà và quả trứng.

Bà Rodgers, người không tham gia nghiên cứu, cho biết những phụ nữ làm việc tự do hoặc chủ doanh nghiệp có khả năng giàu có hơn hoặc có nhiều lợi thế hơn những phụ nữ khác.

Nhóm của Tiến sĩ Narain đã tính đến những khác biệt có thể xảy ra, bao gồm trình độ học vấn và tình trạng hôn nhân. Họ cũng tính đến việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe: Bảo hiểm y tế rất đắt và một số phụ nữ tự kinh doanh có thể bỏ qua, Tiến sĩ Narain nói.

Điều này có nghĩa là họ có thể không mắc các bệnh như cao huyết áp hoặc tiểu đường. Đồng thời, tự kinh doanh cũng có thể không phải là một lựa chọn thực tế cho những phụ nữ đã mắc vấn đề sức khỏe kinh niên hoặc tài chính kém ổn định.

Trên thực tế, phụ nữ tự kinh doanh trong nghiên cứu có nhiều khả năng không có bảo hiểm hơn: 9% so với 5% ở những phụ nữ khác. Nhưng điều đó không giải thích được sự khác biệt về sức khỏe của họ.

Phụ nữ tự kinh doanh vẫn có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp hoặc tiểu đường thấp hơn từ 30% đến 43% và có khả năng tập thể dục ít nhất hai lần một tuần cao hơn 68%.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không thể tính toán thu nhập hộ gia đình và bà Rodgers nghĩ rằng đó có thể là một yếu tố quan trọng. Khi thu nhập gia đình cao và ổn định, phụ nữ có thể ở một nơi tốt hơn để bắt đầu tự kinh doanh.

Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp đó, bà Rodgers cũng đồng ý rằng việc tự kinh doanh có thể có những lợi thế hỗ trợ sức khỏe. Họ có thể phải làm việc rất nhiều, nhưng cũng có quyền tự chủ hơn về thời gian và địa điểm làm việc.

Bà Rodgers nói: “Tôi nghĩ rằng các nhà tuyển dụng nên chú ý đến những phát hiện như thế này. Họ có thể xem xét điều chỉnh lịch trình để tự chủ hơn và linh hoạt hơn.”

Bà nói thêm, ngay cả những việc khá đơn giản như các cuộc họp “đi bộ và nói chuyện,” thay vì phiên bản ngồi xuống truyền thống cũng có thể giúp nhân viên tập thể dục nhiều hơn trong ngày.

Tiến sĩ Narain lưu ý, một số nhà tuyển dụng có thể nghĩ rằng lịch trình cứng nhắc giúp mang lại lợi ích cuối cùng. Nhưng nếu các nhân viên căng thẳng hơn, kém hài lòng hơn hoặc sức khỏe kém hơn, điều đó có thể không còn đúng.

Quý vị có thể tìm hiểu thêm thông tin về dịch vụ y tế tại nơi làm việc của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ tại đây.

NGUỒN: Kimberly Narain, MD, PhD, MPH, bác sĩ nội khoa Đại học California, Los Angeles, và trợ lý giáo sư nội trú Trường Y David Geffen; Yana Rodgers, Tiến sĩ, giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Công việc Rutgers, giáo sư phòng nghiên cứu lao động và quan hệ việc làm, Đại học Rutgers, Piscataway, N.J.; BMC Women’s Health, ngày 23/07/2022.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn