Cách tốt nhất để bảo vệ tim trong mùa hè là ngủ ngon giấc

Vào mùa hè, khí trời và tim tương thông với nhau, vậy nên một giấc ngủ ngon không chỉ giúp tăng cường thể chất mà còn bảo vệ tim mạch. Trung Y giảng xuân sinh, hạ trưởng, thu liễm, đông tàng. Làm thế nào để giúp cơ thể tăng trưởng trong mùa hạ? Điều quan trọng nhất chính là ngủ ngon và đừng để Tâm (tim) bị tổn thương.

Có câu mùa xuân đừng hại gan, mùa hè đừng hại tim, mùa thu đừng hại phổi, và mùa đông đừng hại thận. Làm sao để có thể không hại tim? Rất đơn giản, cuốn “Hoàng Đế Nội Kinh” có câu “dạ ngọa tảo khởi”, tức là đi ngủ sớm và dậy sớm.

4 bước để có giấc ngủ ngon và bảo vệ tim trong mùa hè

  1. Ngủ ngắn vào buổi trưa

Sau 12 giờ trưa cũng là lúc Tâm kinh đang hoạt động, lúc này công sở cũng đã nghỉ ngơi, rất nhiều nhân viên văn phòng cũng tranh thủ chợp mắt.

Giấc ngủ ngắn không có nghĩa là phải ngủ rất sâu, mà là nằm xuống một chút để máu lưu thông, đưa oxy và dưỡng chất lên não. Như thế có thể giảm sự mệt mỏi, tăng cường trí nhớ, cải thiện làn da và hệ thống nội tiết.

  1. Không uống nước đá

Ngay cả bản thân tôi (bác sĩ Hồ Nãi Văn), ăn một chút đá trong ngày hè nóng bức cũng sẽ cảm thấy thích thú. Nhưng thực sự cần hạn chế ăn đá.

Đồ ăn lạnh sẽ kích thích não bộ, khiến thần kinh hưng phấn và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Không những vậy, uống nước đá khiến cơ thể bị lạnh, dạ dày, cổ họng và các bộ phận khác cũng bị lạnh. Để chống lại cái lạnh, cơ thể sẽ sinh nhiệt, và biện pháp đơn giản nhất chính là phát viêm. Vì vậy những người thường xuyên ăn đồ lạnh rất dễ bị viêm nhiễm.

  1. Uống một ly sữa đường nâu ấm trước khi đi ngủ

Khí trời khô và nóng nực cũng sẽ khiến bạn trằn trọc trở mình trên giường và khó đi vào giấc ngủ. Mặc dù trước khi đi ngủ thường không nên ăn uống, nhưng nếu bạn khó ngủ thì có thể uống một cốc sữa đường nâu ấm, đường nâu có tác dụng dưỡng huyết. Hoặc cũng có thể uống một cốc nước mật ong.

  1. Bảo trì tâm bình khí hòa

Tâm bình khí hòa mới dễ có một giấc ngủ ngon. Cách đây nhiều năm, khi chuẩn bị cho kỳ thi Trung Y, để có thể ngủ ngon vào ban đêm, tôi đã sử dụng một phương pháp trấn an tinh thần.

Phương pháp này là, từ khi thức dậy vào khoảng 5-6 giờ sáng, tôi liền bắt đầu đọc sách. Khi tôi đọc đến khoảng 10h30, tôi bắt đầu ngồi yên lặng, nhắm mắt lại để tĩnh tâm và nhớ lại những gì tôi đã đọc hôm nay, giống như ôn tập lại một lần nữa. Ôn xong thì liền cảm thấy rất mệt mỏi, lúc này lên giường là sẽ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Đã hơn 30 năm trôi qua, tôi vẫn nhớ nội dung mình học thuộc lúc đó, phương pháp này khá hữu ích cho việc đọc thuộc sách và hỗ trợ giấc ngủ.

Đôi khi người ta sẽ tức giận trong một vài tình huống, điều này cũng không tốt. Trước đây khi khám bệnh, tôi khuyên bệnh nhân không nên uống nước đá, bệnh nhân luôn miệng nói với tôi rằng: “Ồ! Tôi chỉ thích uống nước đá, vậy phải làm sao đây?”

Nghe đến đây, trong tâm tôi cảm thấy bực mình, nghĩ: “Tôi khó khăn lắm mới chữa khỏi bệnh cho anh, nhưng anh lại nói với tôi rằng anh vẫn rất thích uống nước đá, bệnh này chẳng phải rất khó khỏi hay sao?”

Sau đó, tôi quyết định dùng một phương pháp hài hước hơn để giúp mình bình tĩnh lại. Tôi nói: Được! Vì anh vẫn thích uống nước đá, lần sau nếu anh sinh bệnh nữa, hãy lại tới chỗ tôi nhé”.

2 bát canh trừ tâm hỏa, giúp ngủ ngon

2 bát canh sau đây có thể làm dịu tâm hỏa và khiến cho bạn cảm thấy bình tĩnh hơn. Dù là người lớn hay trẻ em, uống vào đều có thể ngủ ngon hơn vào mùa hè, đồng thời còn cải thiện trí nhớ.

  • Bách hợp đản hoa thang
Cách tốt nhất để bảo vệ tim trong mùa hè là ngủ ngon giấc
Món canh hỗ trợ giấc ngủ: Bách hợp đản hoa thang. (Ảnh: Epoch Times)

Nguyên liệu: Bách hợp, trứng gà, dăm bông, canh gà, hành lá băm nhuyễn, muối, một chút rượu.

Bách hợp đản hoa thang có tác dụng thanh tâm an thần, tư âm dưỡng huyết, trừ phiền não và giúp ngủ ngon, thích hợp cho người hay cáu gắt, mất ngủ, hồi hộp và suy nhược thần kinh.

Nếu trẻ không muốn ngủ vào ban đêm, bạn cũng có thể cho trẻ uống một bát Bách hợp đản hoa thang. Những người hay bị mộng tinh về đêm cũng có thể uống được.

  • Cúc mạch dưỡng sinh trà
Cách tốt nhất để bảo vệ tim trong mùa hè là ngủ ngon giấc
Vị trà hỗ trợ giấc ngủ, trừ tâm hỏa: Cúc mạch dưỡng sinh trà. (Ảnh: Epoch Times)

Những người tâm hỏa quá vượng, khuyến nghị nên uống Cúc mạch dưỡng sinh trà.

Nguyên liệu: hoa cúc, mạch đông và mạch nha sao, pha với nước sôi là được.

Trà này có vị rất ngon, hoa cúc thanh mát, mạch đông vị ngọt, mạch nha sao cũng hơi ấm ngọt, có thể uống hàng ngày.

Hoa cúc giúp an thần, mạch đông có tác dụng lương huyết, nhuận phế, mạch nha sao có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Sau khi uống trà này một thời gian thì tình trạng tâm hỏa, khó ngủ sẽ được cải thiện rất nhiều.

Tác giả: Hồ Nãi Văn (Bác sĩ Trung Y)
Mục Giản, Lý Thanh Phong thực hiện
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn