Nhiều rau xanh và trái cây hơn cho những bữa tiệc cuối năm

Nếu bạn mong muốn thực đơn tiệc cuối năm trở nên lành mạnh hơn, hãy thêm thực phẩm thực vật như rau, trái cây, quả hạch, hạt, đậu, đậu lăng và ngũ cốc nguyên hạt.

Và bạn đừng lo lắng vì bạn không cần phải thay thế hoàn toàn gà tây, giăm bông hoặc thịt nướng. Bạn vẫn có thể làm hài lòng những vị khách của mình bằng những món ăn bổ sung từ thực vật vừa mang lại cảm giác đầy đặn vừa mang lại hương vị thơm ngon và bổ dưỡng. Chúng tôi gợi ý một số cách để thêm nhiều thực phẩm thực vật hơn vào bữa ăn ngày lễ năm nay.

Món khai vị và tráng miệng

Các bữa ăn ngày lễ có thể phong phú và xa hoa, vì vậy, bạn hãy ưu ái cho những vị khách của bạn và bỏ qua khay chất đầy thịt nướng nặng trĩu và phô mai. Hãy thay vào đó hãy phục vụ món khai vị theo phong cách thực vật. Đó là khoai tây chiên, bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt và rau tươi dùng kèm nước sốt hummus giàu chất dinh dưỡng, salsa, nước sốt ô liu, hoặc món sốt trang trại hoặc sốt hành tây được làm từ kem chua hoặc sữa chua không béo. Các loại hạt luôn là một món ăn ngon, dù là nguyên hạt, được tẩm gia vị hay được tẩm đường.

Món tráng miệng là món bắt buộc trong hầu hết các bữa tiệc truyền thống. Bạn vẫn giữ những món yêu thích truyền thống, nhưng hãy thêm trái cây, salad trái cây hoặc bánh trái cây vào vì chúng vừa ngon vừa bắt mắt.

Tận dụng thực phẩm theo mùa

Đặt bàn của bạn với các dịch vụ tốt nhất của mùa. Các sản phẩm mùa thu và mùa đông chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất phytochemical tăng cường sức khỏe, chất xơ và ít calo và mang những màu sắc của mùa lễ hội. Màu đỏ của trái nam việt quất, củ cải đường và màu cam của quả lựu, màu xanh của cải Brussels, bông cải xanh, cải xoăn và rau bina, súp lơ trắng mùa đông, củ cải và củ cải vàng, màu vàng tươi và cam của bí mùa đông, cà rốt và cam sẽ làm cho chiếc bàn ăn của bạn thật rực rỡ và đẹp mắt.

Nhiều rau xanh và trái cây hơn cho những bữa tiệc cuối năm
Đó là khoai tây chiên, bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt và rau tươi dùng kèm nước sốt hummus giàu chất dinh dưỡng, salsa, nước sốt ô liu, hoặc món sốt trang trại hoặc sốt hành tây (Ảnh: Shutterstock)

Áp dụng cho tất cả món ăn

Các món ăn từ động vật thậm chí còn ngon miệng hơn khi kết hợp với thực phẩm từ thực vật chẳng hạn như các loại rau củ, hành tây, bí mùa đông và khoai tây nướng đẹp mắt dùng kèm với bất kỳ loại thịt hoặc gia cầm nào và bất kỳ món ăn nào — có thịt và rau — với nước sốt và nước xốt làm từ thực vật, chẳng hạn như sốt cà chua hoặc sốt pesto. Các loại thảo mộc, quả hạch, hạt và trái cây sấy khô cắt nhỏ tạo nên những món đồ trang trí tuyệt vời giúp cho món ăn thêm hương vị và kết cấu.

Bạn có thể trang trí và lấp đầy bất kỳ món ăn nào bằng thực phẩm thực vật. Thậm chí bạn có thể hoán đổi một số hoặc tất cả các thành phần có nguồn gốc từ động vật để nâng cao chất lượng dinh dưỡng của các món ăn yêu thích của bạn theo những cách có thể tinh tế đến mức không ai cảm nhận được sự khác biệt. Trên thực tế, phiên bản chuyển tiếp thực vật thậm chí có thể tốt hơn phiên bản gốc. Sử dụng chất béo không bão hòa đa hoặc đơn có lợi cho sức khoẻ tim mạch như dầu ô liu thay cho một số hoặc toàn bộ bơ, vốn có nhiều chất béo bão hòa, thực sự có thể làm tăng hương vị của món ăn như khoai tây nghiền. Thêm hẹ hoặc các loại thảo mộc và gia vị khác vào khoai tây và các món ăn khác và bạn sẽ không cần nhiều muối, hoặc bạn có thể bỏ qua hoàn toàn.

Truyền thống ẩm thực ngày lễ nuôi dưỡng truyền thống và mối quan hệ của chúng ta với những người thân yêu. Tại sao không nuôi dưỡng cơ thể chúng ta bằng nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn trên bàn ăn ngày lễ năm nay?

Environmental Nutrition là bản tin độc lập từng đoạt giải thưởng được viết bởi các chuyên gia dinh dưỡng nhằm cung cấp cho độc giả những thông tin cập nhật, chính xác về sức khỏe và dinh dưỡng bằng tiếng Anh rõ ràng, ngắn gọn. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.environmentalnutrition.com.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn