Phụ nữ có thể dùng mận khô thay cho thuốc khi mãn kinh

Nghiên cứu mới cho thấy việc ăn mận khô hàng ngày có thể giúp xương chắc khỏe và giảm bớt các vấn đề về tiêu hóa

Mận khô có thể hữu ích cho những phụ nữ mãn kinh và hậu mãn kinh đang tìm kiếm một giải pháp không dùng thuốc để giảm bớt các triệu chứng như giảm mật độ xương và rối loạn tiêu hóa.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tập san American Journal of Clinical Nutrition cho thấy việc ăn mận khô mỗi ngày sẽ giúp duy trì khối lượng xương chậu ở phụ nữ hậu mãn kinh, từ đó giảm nguy cơ gãy xương.

Cô Mary Jane De Souza, điều tra viên chính của các nghiên cứu liên quan đến mận khô, nói với The Epoch Times: “Một điều hấp dẫn với tôi là, rất nhiều phụ nữ đang cố gắng ngăn ngừa tình trạng mất xương bằng các chiến lược không dùng thuốc.” Cô De Souza, người có bằng tiến sĩ về Y sinh học thể dục thể thao, là giáo sư tại Đại học tiểu bang Pennsylvania.

“Thật tuyệt khi được giúp đỡ những phụ nữ không muốn điều trị bằng thuốc. Chúng ta biết rằng có một vấn đề liên quan đến thuốc điều trị loãng xương.”

Bisphosphonate là loại thuốc hay được dùng để giảm nguy cơ gãy xương ở người bị loãng xương, tình trạng ảnh hưởng đến một trong mỗi hai phụ nữ hậu mãn kinh. Dùng bisphosphonate kéo dài có thể dẫn đến gãy xương đùi không điển hình và loạn sản xương hàm – sự gián đoạn lưu thông máu đến xương có thể gây đau và gãy xương. Phụ nữ hậu mãn kinh có 44% khả năng bị gãy xương trong đời.

Đồng thời, thuốc cũng có tác dụng phụ không mong muốn như rối loạn tiêu hóa, đau cơ xương khớp, giảm calcium máu và viêm mắt. Vì vậy – cùng với bằng chứng cho thấy việc dùng thuốc lâu dài không thực sự làm giảm nguy cơ gãy xương chậu – phụ nữ thường tìm kiếm các giải pháp thay thế, hoặc thay thế hoàn toàn hoặc dừng điều trị bằng thuốc trong một vài ngày.

Xây dựng hệ xương chắc khỏe

Hơn một chục nghiên cứu trên chuột đã tiết lộ mận khô có thể ngăn ngừa và thậm chí đảo ngược tình trạng mất xương. Trong hai thử nghiệm lâm sàng, việc tiêu thụ mận khô ở phụ nữ hậu mãn kinh cho thấy những hiệu quả đáng chú ý đối với mật độ khoáng và các dấu ấn sinh học của xương.

Mãn kinh là một thời kỳ bắt đầu sau khi người phụ nữ không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tiếp ở phụ nữ. Độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ là 51 và loãng xương là căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ hậu mãn kinh. Đến năm 2025, loãng xương dự kiến sẽ gây ra 3 triệu ca gãy xương và tiêu tốn 25.3 tỷ USD hàng năm. Trong khi gãy xương chậu chỉ chiếm 14% tổng số các trường hợp gãy xương, loãng xương chiếm đến 72% chi phí liên quan đến gãy xương.

Những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu trong tập san American Journal of Clinical Nutrition được chia thành ba nhóm – một nhóm đối chứng, một nhóm ăn khoảng sáu quả mận khô mỗi ngày trong 12 tháng, và một nhóm ăn 10-12 quả mận khô mỗi ngày. Một số tình nguyện viên trong nhóm thứ ba đã bỏ cuộc do khẩu phần ăn khó thực hiện.

Cô De Souza cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng khi những người phụ nữ này đã kiên trì tiêu thụ sáu quả mận khô mỗi ngày trong 12 tháng, và chúng tôi đã bảo tồn được mật độ xương cho họ ở một vị trí rất quan trọng, đó là xương chậu, nơi dễ bị gãy xương.”

Mận khô, là loại mận đã phơi khô, giàu chất xơ và được xem là thực phẩm chống viêm. Mặc dù có vị ngọt, nhưng mận khô có lượng đường thấp – điều mà không phải tất cả các loại trái cây sấy khô đều sở hữu. Cô De Souza cho biết mận khô không làm tăng đường huyết ở người tham gia nghiên cứu. Các nghiên cứu cho thấy mận khô cũng giúp kiểm soát cơn thèm ăn do khiến người dùng cảm thấy no hơn.

Mận khô có ích cho cả những người khác

Mận khô có thể mang lại lợi ích cho hầu hết mọi người. Mận khô giúp xương chắc khỏe và chống viêm cho phụ nữ trong những năm trước khi bị mãn kinh, từ đó giảm gánh nặng loãng xương. Mận khô cũng có lợi ích cho nam giới lớn tuổi.

Một nghiên cứu năm 2022 trên Journal of Medicinal Food nhận thấy tác dụng bảo vệ xương khiêm tốn ở nam giới tiêu thụ mận khô. Nghiên cứu gồm 66 nam giới, chia thành nhóm đối chứng và nhóm ăn 10-12 quả mận khô mỗi ngày trong một năm. Ở những người ăn mận khô, hai trong số ba phép đo dấu ấn xương của họ có sự cải thiện, nhưng mật độ khoáng của xương không thay đổi ở cả hai nhóm.

Cô De Souza cho biết, có nhiều bằng chứng cho thấy phụ nữ mãn kinh đang mất dần mật độ xương, tình trạng điển hình của phụ nữ hậu mãn kinh – ngay cả khi đã dùng calcium và vitamin D. Khi ngày càng có nhiều nghiên cứu về mối liên quan giữa mận khô và sức khỏe đường ruột và các bộ phận chính của cơ thể, cô dự đoán rằng những người trẻ hơn sẽ được hưởng lợi từ thực phẩm này.

Cô nói: “Sẽ rất tuyệt khi cung cấp lựa chọn phòng ngừa này cho mọi người. Sinh lý thời kỳ mãn kinh vô cùng thú vị. Đường ruột rất quan trọng đối với sức khỏe của xương.”

Mận khô có thể cải thiện sức khỏe đường ruột

Nghiên cứu trước đây đã tìm thấy mối liên quan giữa lợi ích sức khỏe của mận khô và vi hệ đường ruột. Vi hệ đường ruột có tác dụng giúp cơ thể dự trữ chất béo, chuyển hóa thức ăn và hấp thụ đường từ máu. Sự đa dạng của vi sinh vật có thể đóng vai trò nhất định trong việc một người có bị bệnh tiểu đường loại 2 hay không. Vi hệ đường ruột là cộng đồng cộng sinh của các vi khuẩn, được tạo thành chủ yếu từ hàng nghìn tỷ vi khuẩn.

Loãng xương là một bệnh thoái hóa xương có hệ thống, và mất estrogen là yếu tố chính. Tình trạng suy giảm vi hệ đường ruột cũng liên quan đến sự suy giảm estrogen. Bằng chứng mới cũng cho thấy mối liên quan giữa vi hệ đường ruột với chức năng chuyển hóa xương và các bệnh về xương.

Mối liên quan đó đặc biệt quan trọng khi cô De Souza đào sâu về vai trò của mận khô trong việc ngăn ngừa và đảo ngược quá trình giáng hóa xương. Nghiên cứu mới nhất của cô được công bố trên tập san Food & Function cho thấy ăn mận khô hàng ngày giúp cải thiện Lachnospiraceae, một loại vi khuẩn đường ruột có vai trò điều hòa miễn dịch nhờ giúp duy trì hàng rào biểu mô ruột cũng như có tác dụng chống viêm.

Các sinh vật trong họ Lachnospiraceae lên men chất xơ và tạo ra acid béo chuỗi ngắn, giúp giảm viêm, duy trì sức khỏe và giảm cân. Lachnospiraceae có vai trò chống viêm ở bệnh viêm ruột, nhưng nghiên cứu cũng cho thấy loại vi khuẩn này có mối tương quan tích cực với các bệnh chuyển hóa như tiểu đường và béo phì.

Nhìn chung, nghiên cứu chỉ ra tác động có ích của mận khô đối với sức khỏe đường ruột của phụ nữ tiền mãn kinh, đồng thời lưu ý rằng các yếu tố khác như tập thể dục, tuổi tác, cân nặng và di truyền cũng có thể ảnh hưởng đến vi hệ [đường ruột].

“Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe đường ruột và nghiên cứu này ủng hộ danh tiếng lâu đời của mận khô như một thực phẩm tốt cho đường ruột. Mận khô là thực phẩm tự nhiên, nguyên chất, dễ dàng và thuận tiện cho người tiêu dùng khi kết hợp với bữa chính hoặc bữa nhẹ hàng ngày,” cô Andrea N. Giancoli, cố vấn dinh dưỡng của California Prune Board – đơn vị tài trợ cho cả hai nghiên cứu do cô De Souza dẫn đầu – cho biết trong một tuyên bố.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The EpochTimes

Amy Denney
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amy Denney là ký giả về sức khỏe của The Epoch Times. Amy có bằng thạc sĩ về báo cáo các vấn đề công cộng của Đại học Illinois Springfield và đã đạt được một số giải thưởng về báo cáo điều tra và sức khỏe. Cô tập trung vào hệ vi sinh vật, các phương pháp điều trị mới và sức khỏe tích hợp.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn