Quả lựu cải thiện làn da, chống ung thư, kháng viêm và kháng khuẩn

Các hạt nhỏ màu đỏ trong loại trái cây đa màu sắc, dồi dào các chất dinh dưỡng và có những tác động tích cực đối với sức khỏe.

Quả lựu là một loại siêu thực phẩm, là siêu sao chống oxy hóa vì khả năng chống oxy hóa cao gấp ba lần so với rượu vang đỏ và trà xanh. Tác động chống oxy hóa của lựu đến từ các hợp chất gọi là polyphenol. Trong lựu còn có chứa flavonoid (catechin và anthocyanin), tannin ngưng tụ, axit phenolic, tannin có thể thủy phân (punicalagin), ancaloit và lignans có tác động tích cực đến bệnh tiểu đường, kháng khuẩn, chống tăng huyết áp và chống viêm.

Quả lựu cải thiện làn da
Có thể là ăn quả lựu hơi nhọc sức một chút, nhưng nỗ lực đó có thể mang lại các lợi ích sinh hóa. (Ảnh: oxyzay/iStock)

1. Giảm căng thẳng oxy hóa

Căng thẳng oxy hóa được định nghĩa là sự mất cân bằng giữa việc sản xuất các loại oxy phản ứng (các gốc tự do) và khả năng phòng thủ chống oxy hóa.

Sự mất cân bằng này là do các tác nhân gây căng thẳng của môi trường (ví dụ như tia cực tím, sự tiếp xúc với bức xạ, chất ô nhiễm, thuốc trừ sâu, hóa chất công nghiệp, hút thuốc, khí ôzôn và các kim loại nặng) và các yếu tố bên trong (như dinh dưỡng, tình trạng viêm nhiễm, lối sống, các tình trạng như mất trí nhớ, ung thư, tiểu đường và các bệnh mãn tính).

Sự tích tụ của các loại oxy phản ứng (ROS) và tổn thương oxy hóa được cho là có thể gây ra nhiều bệnh lý, bao gồm các bệnh thoái hóa thần kinh, rối loạn chuyển hóa, xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, phục hồi sau chấn thương, các bệnh về da và chứng lão hóa sớm.

Công dụng chống oxy hóa của quả lựu có hiệu quả giảm căng thẳng oxy hóa, giúp ngăn ngừa và cải thiện các bệnh lý liên quan đến oxy hóa và các triệu chứng phát sinh.

2. Ngăn ngừa và giảm thiểu biến chứng các căn bệnh xuất phát từ lối sống lành mạnh

Các căn bệnh có nguyên nhân từ lối sống cá nhân là những căn bệnh sinh ra từ thói quen hàng ngày của con người chẳng hạn như ít vận động, hút thuốc, ăn uống không lành mạnh và lạm dụng rượu. Đó là bệnh tiểu đường, tim mạch, hô hấp mãn tính, đột quỵ và ung thư. Tiền thân của nó có thể kể đến triệu chứng huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, lượng mỡ trong máu cao, căng thẳng cao độ và béo phì.

Khả năng bảo vệ chống oxy hóa của polyphenol trong lựu giúp ngăn ngừa các bệnh này bằng cách giảm các loại oxy phản ứng và tăng hoạt động chống oxy hóa.

Một tổng quan y văn từ 8 nghiên cứu liên quan đến việc tiêu thụ nước ép lựu và huyết áp cao cho thấy chứng huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương giảm đáng kể sau khi uống nước ép lựu. Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên sử dụng loại nước ép trái cây này trong bữa ăn hàng ngày để có sức khỏe tim mạch tốt.

Quả lựu được chứng minh là một chất chống oxy hóa mạnh đối với chứng căng thẳng oxy hóa và xơ hóa do bệnh tiểu đường trong một nghiên cứu trên chuột và chứng rối loạn chức năng cương dương, một triệu chứng gây ra do bệnh tiểu đường, cũng được cải thiện một phần.

Tiêu thụ nước ép lựu cô đặc (50g mỗi ngày) có tác dụng tích cực đối với hai dấu ấn sinh học gây viêm (cholesterol lipoprotein mật độ cao và IL6) và tăng tổng khả năng chống oxy hóa lên khoảng 75% trong một nghiên cứu lâm sàng trên 40 bệnh nhân tiểu đường loại 2.

3. Giảm ung thư

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất từ vỏ quả lựu có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt, đặc biệt là trong giai đoạn di căn.

Chiết xuất trái lựu làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư vú và ung thư đại tràng ở người, giảm tế bào nhạy cảm với thuốc từ 15% đến 30% và các tế bào kháng thuốc từ 5% đến 20%. Điều này cho thấy khả năng hữu ích của chiết xuất lựu như là một liệu pháp điều trị ung thư ở người.

So với nước ép trái cây, tổng hàm lượng phenolic và tiềm năng loại bỏ gốc tự do của lựu cao hơn. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng chất anthocyanin và copigment hoạt động hiệp đồng với nhau trong việc giảm căng thẳng oxy hóa trên chứng vàng da do viêm gan, ung thư gan, tắc mật do sỏi.

Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy bổ sung lựu có thể ngăn ngừa ung thư vú bằng cách làm giảm hai hormone giới tính liên quan đến nguy cơ ung thư vú trong một nghiên cứu trên 64 phụ nữ sau mãn kinh khỏe mạnh.

Tinh chất quả lựu chứa nhiều chất có nguồn gốc thực vật (phytochemical) có hoạt tính sinh học khác nhau được phát hiện có tác dụng chống tăng sinh và hoại tử tế bào ung thư vú trên chuột, làm gián đoạn hormone estrogen, hứa hẹn một phương pháp điều trị ung thư vú tiềm năng cho con người.

Một viên nang uống có chứa hỗn hợp lựu, trà xanh, bông cải xanh và nghệ, hoặc giả dược giống hệt nhau đã được thử nghiệm trong sáu tháng ở 199 người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt cục bộ. Nhóm sử dụng viên nang bổ sung này có mức kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA), một dấu hiệu của sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt, giảm hơn 63% so với nhóm đối chứng. Điều này được cho là nhờ vào hàm lượng polyphenol có trong trong viên nang bổ sung.

Trong một đánh giá toàn diện về các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng lựu đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi, ruột kết, da và gan.

4. Tăng phục hồi chấn thương sau hoạt động thể chất

Một nghiên cứu trên 30 vận động viên sức bền cao cho thấy tiêu thụ nước ép lựu trong ba tuần đã cải thiện hai dấu hiệu căng thẳng oxy hóa và từ đó làm giảm tác hại oxy hóa do tập thể dục cao độ.

Trong một nghiên cứu trên 19 vận động viên Ba Lan, việc bổ sung 50ml nước ép lựu mỗi ngày trong hai tháng cho thấy khả năng chống oxy hóa trong huyết tương được tăng cường đáng kể ở nhóm nghiên cứu khi được đo đạc bởi sự gia tăng tổng khả năng chống oxy hóa và mức IL-6.

Nước ép dưa hấu bổ sung tinh chất lựu và citrulline cho thấy không làm tăng tổn thương cơ và duy trì đáng kể lực trong quá trình tập thể dục và giảm đáng kể mức độ mất sức và đau cơ sau khi vận động thể chất.

Trong một nghiên cứu trên chuột, chiết xuất từ lớp vỏ ngoài màu đỏ của quả lựu cho thấy hoạt tính chống oxy hóa cao giúp tăng cường đáng kể các thông số sinh hóa huyết thanh và giảm căng thẳng oxy hóa. Các nhà khoa học đã khuyến nghị sử dụng lựu trong chế độ ăn hàng ngày của động vật hoặc như một loại nước giải khát cho con người để đạt được tác dụng chống oxy hóa bảo vệ và cải thiện sức khỏe.

Chạy bền gây ra căng thẳng sinh lý đáng kể trên cơ thể, có thể phát triển thành viêm mãn tính và chấn thương quá mức, nhưng việc bổ sung lựu, curcumin và methlysulfonylmethane (MSM) làm giảm viêm toàn thân và căng thẳng oxy hóa mà không gây tác dụng phụ bất lợi ở 15 vận động viên chạy marathon.

5. Cải thiện làn da và chống lão hóa sớm

Trong một đánh giá của các nghiên cứu hiện tại, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các hợp chất phenolic trong quả lựu có thể có tác dụng bảo vệ đối với làn da tiếp xúc với mức độ ô nhiễm không khí cao. Tác dụng đó bao gồm tăng hoạt động chống oxy hóa bằng cách giảm các loại oxy phản ứng có hại liên quan đến căng thẳng oxy hóa và giảm các dấu hiệu viêm như cytokine và chemokine trong các bệnh về da và giảm lão hóa da sớm do các hạt trong không khí gây ra.

Ngoài ra, lựu đã được chứng minh là có lợi cho việc giảm tác hại của bức xạ tia UVB năng lượng mặt trời trên da động vật và bức xạ cực tím (UVA và UVB) trên da người. Trong một nghiên cứu trên 74 phụ nữ cho thấy tiêu thụ lựu hàng ngày (8 ounce nước ép lựu hoặc 1,000mg chiết xuất từ ​​quả lựu) tăng cường khả năng bảo vệ khỏi tác hại của tia UV.

6. Giảm nguy cơ viêm

Trong một phân tích tổng hợp 16 thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên gồm 572 đối tượng, việc bổ sung lựu giảm đáng kể các dấu ấn sinh học gây viêm như hs-CRP, IL-6 và TNF-α so với nhóm dùng giả dược.

Protein phản ứng C có độ nhạy cao (hs-CRP) liên quan đến nguy cơ bệnh động mạch vành và viêm trong cơ thể.

Interleukin-6 (IL-6) là một protein giúp điều chỉnh các phản ứng miễn dịch và được sử dụng như một dấu hiệu kích hoạt hệ thống miễn dịch. Mức IL-6 có thể tăng cao khi cơ thể bị viêm, nhiễm trùng, rối loạn tự miễn dịch, bị bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư khác.

Yếu tố hoại tử khối u alpha (TNF- α) cũng là một loại protein góp phần gây ra chứng viêm. Ở những người khỏe mạnh, nó là một phần thiết yếu của hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các cuộc tấn công từ các vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể và chữa lành các mô bị tổn thương; ở những người mắc các bệnh tự miễn dịch như viêm khớp, lượng TNF-α dư thừa trong máu có thể dẫn đến chứng viêm không cần thiết và chứng đau mãn tính.

Viêm não là một trong những yếu tố hàng đầu gây ra các rối loạn thần kinh như mất trí nhớ, bao gồm cả bệnh Alzheimer. Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy chiết xuất vỏ quả lựu mang lại lợi ích phòng ngừa và tiến triển trong các bệnh thần kinh bằng cách ảnh hưởng tích cực đến bộ nhớ không gian và làm giảm các dấu hiệu sinh học của căng thẳng oxy hóa và viêm trong một mô hình chuột bị thoái hóa thần kinh.

Trong một nghiên cứu lâm sàng có kiểm soát trên 261 người không bị mất trí nhớ từ 50 đến 75 tuổi, việc tiêu thụ nước ép lựu hàng ngày (230ml) đã làm ổn định khả năng ghi nhớ thông tin hình ảnh của nhóm điều trị trong hơn một năm.

Một nghiên cứu trên chuột bị ngộ độc thần kinh do nhôm clorua cho thấy chiết xuất vỏ quả lựu có thể ức chế căng thẳng oxy hóa và các bệnh lý trong não do nhôm gây ra, có thể là do khả năng chống apoptotic và chống oxy hóa của nó (lựu).

Khả năng siêu việt của lựu

Các nhà khoa học ngày càng quan tâm đến lợi ích điều trị của quả lựu đối với bệnh tiểu đường, phục hồi đột quỵ và tắc nghẽn động mạch. Để tìm hiểu thêm về khả năng cải thiện sức khỏe của quả lựu, hãy tìm đọc cơ sở dữ liệu của GreenMedInfo.com về chiết xuất của quả lựu và vỏ quả lựu.

Ngọc Anh biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn