Ăn những loại thực phẩm này trước khi đi ngủ dễ gặp ác mộng

Ăn bữa khuya trước khi đi ngủ không chỉ gây tăng cân, mà còn có thể khiến mọi người khó đi vào giấc ngủ, thậm chí ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và nằm mộng khi ngủ. Có nghiên cứu cho thấy, nếu ăn một số loại thực phẩm trước khi đi ngủ có thể khiến cho mọi người dễ gặp ác mộng. Vậy, đó là những loại thực phẩm nào?

Năm 2015, nhà tâm lý học Tore Nielsen thuộc Đại học Montreal ở Canada đã tiến hành một nghiên cứu liên quan đến thói quen ăn uống, giấc ngủ và giấc mơ.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một cuộc khảo sát đối với khoảng 400 sinh viên đại học. Cuộc khảo sát xoay quanh các chủ đề như giấc ngủ và cách ăn uống, đồng thời đặt câu hỏi đối với người tham gia rằng: Thức ăn có ảnh hưởng đến giấc mơ của họ không?

Khoảng 18% người tham gia cho biết, họ tin rằng ăn một số loại thực phẩm trước khi đi ngủ sẽ khiến họ có những giấc mơ kỳ lạ hoặc bất an, trong đó sản phẩm được chế biến từ sữa chiếm vị trí hàng đầu, ví như sữa bò, phô mai, sữa chua và kem.

Hình ảnh một người đàn ông đang ăn bánh gato. (Ảnh: Shutterstock)
Hình ảnh một người đàn ông đang ăn bánh gato. (Ảnh: Shutterstock)

Xếp sau các thực phẩm được chế biến từ sữa là thức ăn ngọt và chocolate. Chúng có khả năng gây ra những giấc mơ kỳ lạ, ví như bay trên không. Những giấc mơ này không nhất định là mang lại cảm giác không thoải mái cho người nằm mơ.

Những thức ăn khác cũng có thể gây ra cơn ác mộng tương tự, bao gồm đồ ăn cay, thực phẩm chứa tinh bột hoặc thực phẩm chứa thịt, nhưng mức độ ảnh hưởng của những loại thực phẩm này không như sản phẩm chế biến từ sữa.

Nghiên cứu này đề cập đến một số nguyên nhân khiến thực phẩm ảnh hưởng đến cảnh trong giấc mơ:

  1. Ăn bữa khuya quá nhiều có thể gây ra khó chịu trong dạ dày và khó đi vào giấc ngủ.
  2. Ăn quá nhiều loại thực phẩm đặc biệt, ví dụ như sản phẩm chế biến từ sữa và thức ăn cay nóng, cũng có thể gây ra vấn đề tiêu hóa kém và vấn đề về giấc ngủ.
  3. Mang theo cảm xúc khi ăn, ví dụ như khi gặp chuyện không vui trong cuộc sống dẫn đến ăn uống quá độ, cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, đồng thời dẫn đến những giấc mơ tiêu cực.
  4. Ăn kiêng hoặc nhịn ăn khiến chức năng cơ thể thay đổi, cũng ảnh hưởng đến cường độ và nội dung của giấc mơ.
Hình ảnh một phụ nữ đang ngủ. (Ảnh: Shutterstock)
Hình ảnh một phụ nữ đang ngủ. (Ảnh: Shutterstock)

Ông Charles Bae, chuyên gia y khoa về giấc ngủ tại Trung tâm Rối loạn Giấc ngủ của Phòng khám Cleveland ở Hoa Kỳ, đã thảo luận về ảnh hưởng tiêu cực của việc ăn bữa khuya đối với giấc ngủ. Ông nói rằng, khi cơ thể đang cố gắng làm việc để tiêu hóa thức ăn, giấc ngủ rất có thể sẽ bị gián đoạn.

“Ăn vào thời điểm gần giờ đi ngủ sẽ dẫn đến có nhiều giấc mơ hơn, bởi vì bữa ăn khuya sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất và nhiệt độ của cơ thể, sự tăng cường này sẽ đẩy mạnh hoạt động của não bộ nhiều hơn, gây ra nhiều hoạt động hơn trong giai đoạn chuyển động mắt nhanh (Rapid Eye Movement, REM),” ông nói với kênh truyền hình NBC.

Phòng khám Cleveland lưu ý trên trang web của mình rằng, hầu hết giấc mơ của con người đều xảy ra trong giai đoạn REM (Rapid Eye Movement) của giấc ngủ. Trong giai đoạn này, nhãn cầu sẽ di chuyển rất nhanh dưới mí mắt, do đó được gọi là giai đoạn mắt chuyển động nhanh. Trong giai đoạn này, hoạt động của não tương tự như lúc còn thức.

Trần Tuấn Thôn thực hiện

Lam Yên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn