‘Bài tập Yoga đã thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi’

“Hành trình chữa lành của tôi” là một chuỗi câu chuyện đặc biệt được viết bởi những người đã tìm ra các con đường độc đáo để giữ gìn sức khỏe khi họ không còn lối rẽ nào khác.

Tôi lớn lên với căn bệnh hen suyễn. Trước khi có ống hít, mẹ tôi thường ngồi với tôi giữa những đêm tối lạnh lẽo, bên bàn bếp, khi tôi hít hơi nước có mùi bạc hà qua ly nước nóng và lọ dầu nóng hiệu Vicks Vapor Rub. Mẹ tôi đã lắp đặt một hệ thống với mặt nạ và ống qua một nắp nhựa mà bà gắn vào miệng ly bằng băng phẫu thuật — những vật tư mà bà mang về nhà từ bệnh viện nơi bà làm kỹ thuật viên chụp X-quang. Tôi hình dung mẹ mình đã làm việc đó với tất cả sự cầu nguyện mạnh mẽ.

Khi còn nhỏ, tôi rất khó thở, sợ ngủ vào ban đêm vì chắc chắn tôi sẽ chết nếu không cố gắng thở một cách có ý thức. Tôi không những không thể thở bằng phổi mà còn không có khả năng thở bằng mũi.

Nhiều năm trôi qua, các loại thuốc điều trị hen suyễn đã trở thành thuốc dùng qua đường ống hít và cuộc sống trở nên dễ dàng hơn một chút. Tuy nhiên, có một điều sót lại là tôi vẫn còn mắc bệnh nhiễm trùng xoang mũi kinh niên trong nhiều năm liền. Đơn giản là tôi không có khả năng thở bằng mũi. Mũi bị tắc nghẽn mạn tính và tôi phải sống với những đống khăn giấy cạnh giường – bằng chứng cho những nỗ lực vô vọng nhằm làm thông thoáng đường thở.

Khi bắt đầu hành trình yoga và thiền định, tôi đã hai lần tham dự các khóa tu thiền Vipassana. Mỗi khóa là mười ngày tĩnh lặng đắm mình vào thực hành thiền định – trong đó ba ngày đầu tiên chỉ dành riêng cho việc thực hành Anapana – nhận thức về luồng hơi thở ở đầu mũi. Tuyệt vời. Không cần phải nói – vì tôi không thể thở vào hay thở ra bằng mũi – đây là một cuộc đấu tranh cả về thể xác lẫn tinh thần.

Mãi cho đến khi bắt đầu nghiên cứu sâu hơn về Hatha yoga, tôi mới được đào tạo về “shatkarmas” — sáu phương pháp thanh lọc cơ thể của Hatha yoga với mục đích tự do khỏi bệnh tật—và Ayurveda, môn khoa học trong hệ thống của yoga. Khi tiến vào “jala neti” (phương pháp thanh lọc đường hô hấp) — bài tập này đã thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi. Trong phương pháp đơn giản này, chúng tôi rửa khoang mũi bằng nước muối ấm, nước muối sẽ đi vào qua lỗ mũi này và đi ra qua lỗ mũi kia.

Lúc đầu, điều đó không hề dễ dàng và phải mất một thời gian trước khi tôi có thể thành công tạo ra dòng chảy để thông tắc và giảm bớt tình trạng viêm nhiễm đang hành hạ các xoang hàng ngày. Tôi đã dốc lòng học cách sử dụng bình neti hàng ngày — với niềm tin mãnh liệt — vào mỗi sáng và mỗi tối, trong suốt một năm, không ngừng nghỉ, cải biến từng từng hơi thở mình hít vào trong cuộc đời quý giá mà tôi đang sống.

Trong nhiều năm nay, tôi đã thở thoải mái bằng mũi và tình trạng nhiễm trùng mạn tính đã vĩnh viễn biến mất. Điều tôi biết ơn nhất trong cuộc sống này là: Tôi có thể khả năng thở bằng mũi. Tôi không ngừng phấn chấn trước chiến công — niềm vui vô bờ bến này — ngay cả sau nhiều năm đã trôi qua. Không một ngày hay đêm nào trôi qua mà tôi không ngạc nhiên và tán dương khả năng thở bằng mũi một cách dễ dàng của mình.

Khi còn nhỏ, chúng ta thường bị ám ảnh bởi những nỗi sợ hãi phi lý. Chuyện của tôi là bị bắt cóc – nhưng bản thân vụ bắt cóc không phải là điều khiến tôi kinh hoàng – đó là khi những kẻ bắt cóc dán băng keo lên miệng tôi, khiến tôi hiểu rằng số phận của mình là sẽ phải chết. Tôi không còn nỗi sợ hãi đó nữa. Tôi đã tự do.

Bài viết do cô Aerowenn Hunter tự thuật.

Nếu bạn được truyền cảm hứng từ câu chuyện chữa lành này và muốn chia sẻ câu chuyện của riêng mình, vui lòng gửi tại đây.

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Healing Stories
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn