Cách ăn psychobiotic giúp cải thiện sức khỏe tâm thần

Nghiên cứu cho thấy việc nuôi dưỡng vi khuẩn có thể là chìa khóa để giải quyết bệnh tâm thần

Hình ảnh ẩn dụ thiên thần và ác quỷ ở hai phía ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần của một người có thể liên quan đến vi khuẩn.

Tuy nhiên, thủ phạm không nhất thiết là những sinh vật vô hình nhỏ bé đang thì thầm bên tai bạn; chúng có thể là những sinh vật rất rất nhỏ trong đường ruột.

Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy hàng nghìn tỷ vi khuẩn trong ruột có ảnh hưởng lớn đến chức năng của não bộ.

Cân bằng vi hệ đường ruột là chìa khóa cho một tâm trí khỏe mạnh

Duy trì cân bằng vi hệ đường ruột là điều then chốt để có một tâm trí khỏe mạnh.

Chìa khóa cho nỗ lực đó là prebiotic, một loại chất xơ chuyên biệt giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong ruột và probiotic (men vi sinh), những vi sinh vật sống có trong thực phẩm và thường được coi là vi khuẩn “tốt.” Những vi khuẩn này cũng được tìm thấy trong ruột như một phần của vi hệ đường ruột và việc tiêu thụ men vi sinh có thể giúp bổ sung số lượng cho chúng.

Tiến sĩ Ajeet Kumar, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa và nhà cung cấp dịch vụ y tế từ xa tại iCliniq, nói với The Epoch Times rằng, vi hệ đường ruột có thể được coi là “chìa khóa” cho một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc. Sự “thiếu hoặc mất cân bằng” sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ đến sức khỏe thể chất mà còn cả trạng thái tinh thần.

Mất cân bằng vi hệ làm gián đoạn trục não-ruột, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất chất dẫn truyền thần kinh và phản ứng căng thẳng, góp phần gây ra các vấn đề kinh niên như lo lắng, trầm cảm và suy giảm nhận thức.

Cũng có bằng chứng cho thấy một số chất nhất định gây ảnh hưởng xấu đến vi khuẩn đường ruột, từ đó thay đổi cách mà chúng ta suy nghĩ về lâu dài.

Một nghiên cứu thuần tập đã theo dõi sức khỏe của 14,542 nữ y tá ở Hoa Kỳ trong vòng bốn năm. Nghiên cứu phát hiện những y tá dùng thuốc kháng sinh trong hơn hai tháng đạt điểm thấp hơn trong bài kiểm tra nhận thức về học tập, trí nhớ và tập trung so với người không dùng kháng sinh. Đáng chú ý hơn, nhận thức của họ vẫn suy giảm sau bảy năm theo dõi. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng sự suy giảm nhận thức này có thể là do thuốc kháng sinh làm thay đổi vi hệ. Cụ thể, thuốc kháng sinh dường như làm giảm sự đa dạng và khả năng phục hồi của vi khuẩn trong ruột, từ đó ảnh hưởng đến sự giao tiếp giữa trục não và ruột.

Lợi ích tinh thần của cách ăn psychobiotic

Psychobiotic là các vi sinh vật sống có tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần khi được tiêu thụ với số lượng vừa phải. Cách ăn này tập trung vào thực phẩm giàu men vi sinh, chẳng hạn như thực phẩm lên men; prebiotic; và các chất dinh dưỡng giúp cải thiện tâm trạng.

Căng thẳng

Khi hiểu biết của khoa học về mối liên quan giữa ruột và não được mở rộng, nghiên cứu mới cho thấy cách ăn psychobiotic có thể là phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho chứng rối loạn tâm trạng như trầm cảm.

Một thử nghiệm gần đây đã chọn ngẫu nhiên 45 người tham gia vào nhóm psychobiotic hoặc nhóm đối chứng. Những người trong nhóm psychobiotic được khuyến khích ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, thực phẩm lên men và các loại đậu. Họ cũng được khuyên nên hạn chế đồ ngọt, thức ăn nhanh và đồ uống có đường.

Sau bốn tuần, nhóm psychobiotic cho thấy mức độ căng thẳng giảm 32%, vượt qua mức giảm 17% của nhóm đối chứng. Việc tuân thủ phương pháp ăn uống tốt hơn có liên quan đến những cải thiện đáng kể hơn.

Các chất bổ sung probiotic có chứa các chủng Bifidobacteria và Lactobacillus làm giảm đáng kể tình trạng căng thẳng tâm lý và các dấu hiệu căng thẳng sinh lý so với giả dược trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Trầm cảm

Thuốc chống trầm cảm là phương pháp điều trị đầu tiên điển hình cho chứng rối loạn trầm cảm nặng (MDD). Tuy nhiên, gần 70% bệnh nhân không thuyên giảm sau lần điều trị đầu tiên và 30% không đáp ứng điều trị. Nghiên cứu mới cho thấy men vi sinh có thể giúp phục hồi sức khỏe tâm thần ở bệnh nhân MDD.

Nghiên cứu đang trong giai đoạn chuẩn bị gần đây cho thấy rằng, có sự khác biệt rõ ràng giữa vi hệ đường ruột của người bị rối loạn tâm lý và người bình thường. Các tác giả nghiên cứu cho biết vi hệ là “mục tiêu hợp lý để điều trị và ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm.”

Bằng chứng mới từ một thử nghiệm kéo dài tám tuần có sự tham gia của 50 bệnh nhân MDD cho thấy những người dùng chất bổ sung men vi sinh với 14 chủng vi khuẩn có lợi đã giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng sau bốn tuần.

Các tác giả viết, thừa nhận rằng cần nghiên cứu thêm về men vi sinh như một phương pháp điều trị bổ sung cho những ai đang vật lộn với chứng trầm cảm: “Đây là thử nghiệm đầu tiên ở người Tây phương chứng minh tính an toàn, khả năng chấp nhận và tiềm năng điều trị của một giải pháp can thiệp bằng men vi sinh sẵn có và có thể mở rộng ở những bệnh nhân MDD.”

Kiểm soát cảm xúc

Một nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng năm 2013 cho thấy việc tiêu thụ thường xuyên men vi sinh ảnh hưởng đến hoạt động của não trong việc kiểm soát và xử lý cảm xúc ở phụ nữ khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu chia 36 phụ nữ từ 18 đến 55 tuổi thành ba nhóm. Một nhóm ăn sữa chua có men vi sinh 2 lần/ngày trong bốn tuần. Một nhóm khác ăn các sản phẩm từ sữa như sữa chua không chứa men vi sinh. Nhóm thứ ba không ăn gì cả.

Người tham gia được chụp quét não trước và sau thí nghiệm bốn tuần. Kết quả cho thấy chỉ có nhóm dùng men vi sinh có sự cải thiện kết nối giữa chất xám quanh não thất, vùng thân não điều hòa phản ứng đau và các vùng gắn liền với nhận thức, cảm xúc và cảm giác.

Cách ăn psychobiotic

Duy trì một vi hệ khỏe mạnh bao gồm nhiều chiến lược.

Tiến sĩ Kumar khuyến nghị như sau:

  • Tiêu thụ thực phẩm lên men như sữa chua, nấm thủy sâm, miso và dưa cải bắp.
  • Tiêu thụ thực phẩm prebiotic, như chuối, yến mạch và măng tây, để đẩy mạnh sự phát triển của vi khuẩn có lợi.
  • Trẻ bú sữa mẹ ít nhất sáu tháng để phát triển vi hệ đường ruột.
  • Tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ như đậu xanh, đậu lăng và ngũ cốc nguyên hạt để đẩy mạnh sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột.

Điều thú vị hơn là, các hợp chất polyphenol trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như quả việt quất và chocolate đen, cũng giúp nuôi dưỡng vi hệ khỏe mạnh. Polyphenol tác động đến vi hệ đường ruột bằng cách đẩy mạnh sự phát triển của vi khuẩn có lợi.

Cách ăn psychobiotic có thể có lợi cho sức khỏe tâm thần bằng cách trợ giúp vi hệ đường ruột, nhưng không điều trị được các rối loạn tâm thần nghiêm trọng. Bằng cách áp dụng phương pháp tiếp cận toàn diện tập trung vào vi khuẩn đường ruột, bạn có thể nhận thấy sự cải thiện về tâm trạng, lo lắng và sức khỏe nói chung.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn