Đậu phộng bảo vệ tim và trợ giúp chức năng nhận thức

Một nắm đậu phộng thơm ngon mỗi ngày có thể giúp bạn tăng chức năng nhận thức, làm chậm quá trình lão hóa và hơn thế nữa.

Đậu phộng là một món ăn nhẹ ngon miệng, tiện lợi và chỉ với một nắm mỗi ngày có thể giúp bạn ngăn ngừa nhiều loại bệnh. Hãy cùng điểm qua các thành phần dinh dưỡng và lợi ích của của đậu phộng đối với cơ thể chúng ta nhé.

6 lợi ích chính của đậu phộng

Đậu phộng rất dồi dào protein có nguồn gốc thực vật, phosphatidylcholine, catechin và acid linoleic, mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho cơ thể con người. Những lợi ích này bao gồm:

1. Gia tăng chức năng nhận thức và trí nhớ

Phosphatidylcholine, được tìm thấy trong đậu phộng, đóng một vai trò quan trọng trong hệ thần kinh trung ương, gia tăng sức sống của tế bào não và cải thiện trí nhớ, sự tập trung và khả năng phản ứng.

Sự phong phú của choline (một thành phần của phosphatidylcholine) trong đậu phộng trợ giúp sửa chữa các tế bào thần kinh bị tổn thương và có thể cải thiện chức năng nhận thức.

Một nghiên cứu được công bố trên Tập san Clinical Nutrition (Dinh dưỡng Lâm sàng) vào năm 2021 cho thấy việc tiêu thụ thường xuyên đậu phộng và bơ đậu phộng có thể gia tăng chức năng ghi nhớ và phản ứng với căng thẳng ở những người trẻ khỏe mạnh. Những tác động này có liên quan đến việc hấp thụ polyphenol đậu phộng, tăng hàm lượng acid béo chuỗi ngắn trong phân và chuỗi acid béo bão hòa rất dài trong phân.

2. Kích thích sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em

Đậu phộng chứa rất nhiều calcium, trợ giúp hình thành xương. Ngoài ra, các acid amin như lysine, phenylalanine và acid aspartic có trong protein đậu phộng có thể tăng trí thông minh, trí nhớ và sự phát triển của tế bào.

3. Làm chậm quá trình lão hóa

Catechin có trong lớp vỏ lụa đậu phộng có đặc tính chống oxy hóa, có thể chống lại sự tổn thương gốc tự do và trì hoãn lão hóa. Lysine còn giúp ngăn ngừa lão hóa sớm, đồng thời vitamin E và kẽm trong đậu phộng dưỡng ẩm cho da, giúp duy trì vẻ ngoài trẻ trung.

4. Giảm táo bón

Đậu phộng chứa một lượng lớn chất béo và chất xơ, có thể giúp kích thích ruột và thúc đẩy nhu động ruột, từ đó làm giảm táo bón.

5. Gia tăng sức khỏe tim mạch

Acid alpha-linolenic có trong đậu phộng có thể giúp phá vỡ và ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong mạch máu, từ đó làm giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch vành và đột quỵ. Ngoài ra, folate, arginine và chất xơ có trong đậu phộng có thể làm giảm huyết áp và giảm độ nhớt của máu, từ đó ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tâp san Stroke (Đột quỵ) của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vào năm 2021, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 74,793 người tham gia đến từ Nhật Bản với độ tuổi từ 45 đến 74 tuổi. Trong thời gian theo dõi trung bình là 14.8 năm, tổng cộng có 3,599 trường hợp đột quỵ và 849 trường hợp bị bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ đã được ghi nhận. Kết quả cho thấy việc tiêu thụ đậu phộng nhiều hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ bị đột quỵ toàn phần, đột quỵ do thiếu máu cục bộ và bệnh tim mạch ở cả nam và nữ.

Một nghiên cứu được công bố trên tập san của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2017, với sự tham gia của cả nam giới và phụ nữ Mỹ, cho thấy tổng lượng tiêu thụ đậu phộng có mối liên hệ tỉ lệ nghịch với nguy cơ bị bệnh tim mạch và bệnh tim mạch vành.

So với những người hiếm khi ăn các loại hạt, những người ăn các loại hạt (đặc biệt là đậu phộng và quả óc chó) ít nhất 5 lần một tuần (28g mỗi khẩu phần) có nguy cơ bệnh tim mạch thấp hơn 14% và nguy cơ bệnh tim mạch vành thấp hơn 20%.

6. Tăng lượng sữa mẹ

Các acid béo và protein chứa nhiều trong đậu phộng mang lại lợi ích dinh dưỡng và gia tăng năng lượng. Các acid béo và protein này có công dụng bồi bổ máu và tăng tiết sữa, đặc biệt có lợi cho những phụ nữ không đủ sữa cho con bú. Có thể hầm chung với táo tàu, chân giò để tăng hiệu quả.

Canh giò heo đậu phộng: Ngon và bổ dưỡng

Canh giò heo đậu phộng không chỉ là món ăn ngon mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Món canh này vừa bổ máu, giúp xương chắc khỏe, giảm mệt mỏi và giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu và loãng xương. Ngoài ra, món ăn này có thể tăng độ đàn hồi và độ rạng rỡ của da.

Thành phần:

1 cái giò heo
300g đậu phộng
20g gừng
20g hành lá

Hướng dẫn:

  1. Ngâm đậu phộng trong nước qua đêm để đậu nhanh chín.
  1. Cắt chân giò heo thành từng miếng nhỏ. Chần với 10g gừng và 10g hành lá rồi rửa thật sạch bằng nước lạnh.
  1. Cho chân giò, đậu phộng cùng số gừng còn lại và hành lá vào nồi. Nấu với nước cho đến khi chân giò mềm. Nêm muối và múc ra tô để thưởng thức.

Lợi ích bổ máu của lớp vỏ lụa của hạt đậu phộng

Nhiều người có xu hướng bỏ lớp vỏ lụa khi ăn đậu phộng. Tuy nhiên, lớp vỏ đậu phộng này lại có giá trị dinh dưỡng đáng kể. Lớp vỏ này có thể nuôi dưỡng lá lách, bổ máu và cầm máu và đồng thời có lợi cho những người có thể trạng suy yếu, thiếu máu, dễ chảy máu và có số lượng tiểu cầu thấp.

Vì vậy, bạn nên ăn cả lớp vỏ lụa của đậu phộng nhé.

Công dụng đa năng của rễ đậu phộng

Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính là tình trạng thường phát sinh theo tuổi tác, dẫn đến các triệu chứng như khó tiểu, bao gồm tiểu gắt, tiểu gấp, tiểu không tự chủ và đi tiểu thường xuyên xảy ra ở nhiều nam giới trung niên và lớn tuổi. Trung y cho rằng canh rễ đậu phộng có thể giúp giảm các triệu chứng này.

Rễ đậu phộng có thể được mua tại các cửa hàng thuốc thảo dược. Đun sôi 500g rễ đậu phộng trong 3 lít nước trong 30 đến 40 phút và uống một ly mỗi ngày.

Cẩn thận tránh ăn đậu phộng bị nhiễm aflatoxin

Thực phẩm dễ bị nhiễm aflatoxin trong quá trình vận chuyển, bảo quản và chế biến. Aflatoxin là chất chuyển hóa độc hại được tạo ra bởi các chủng nấm mốc, chủ yếu là Aspergillus flavus. Aflatoxin được phân loại là chất gây ung thư hóa học, có tác dụng ức chế miễn dịch và có liên quan đến tổn thương gan và ung thư gan.

Các sản phẩm thường được phát hiện có chứa aflatoxin bao gồm bơ đậu phộng, bột đậu phộng và kẹo đậu phộng. Vì vậy, khi mua và tiêu thụ các sản phẩm từ đậu phộng, điều quan trọng là phải chú ý những điểm sau:

1. Hãy tìm những hạt có hình dáng không bị nứt vỡ, tránh những hạt có đốm, vết nứt hoặc ẩm ướt. Không ăn đậu phộng có mùi ôi hoặc mốc. Đậu phộng có khối lượng nặng hơn thường có chất lượng tốt hơn.

2. Khi mua các sản phẩm từ đậu phộng, hãy chọn những gói nhỏ có thể dùng được trong một lần ăn. Sau khi mở gói, hãy cất phần còn lại vào hộp kín và đặt trong tủ lạnh để tránh nấm mốc.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn