Dọn dẹp là một cách tự chăm sóc bản thân

Sắp xếp cho cuộc sống và ngôi nhà ngăn nắp hơn một chút có thể tiếp thêm sinh lực và cải thiện sức khỏe tinh thần cho chúng ta

Một ngày nọ, tôi trở về nhà sau chuyến đi ngắn ngày, và ngay lập tức tôi dọn đồ đạc, giặt quần áo và cất mọi thứ đi. Cảm thấy thật dễ chịu.

Sáng hôm sau, tôi có chút bất an. Thế là tôi bắt đầu dọn dẹp. Tôi dọn dẹp trong nhà bếp và ngoài sân, và quét sạch nhà để xe. Tôi cảm thấy rất tốt.

Tôi nhận ra rằng việc lau chùi, sắp xếp và dọn dẹp là một hình thức chăm sóc bản thân. Những hoạt động này giúp tôi cảm thấy ổn định như thể tôi đang chăm sóc cho cuộc sống của mình.

Đúng vậy, việc dọn dẹp và sắp xếp có thể là quá sức và thường bị né tránh. Nhưng nếu bạn chỉ dọn dẹp một góc nhỏ và để bản thân tận hưởng việc dọn dẹp, bạn có thể bị lạc trong đó. Thật dễ chịu khi làm cho mọi thứ trở nên tốt hơn.

Đúng vậy, luôn có nhiều việc phải làm – nhưng đó là cách suy nghĩ khiến bạn nản lòng. Tại sao phải quan tâm rằng luôn có nhiều việc để làm thay vì nghĩ rằng nhiều việc để làm có nghĩa là có nhiều cơ hội tự chăm sóc bản thân hơn. Và bạn chỉ cần làm một việc nhỏ ngay bây giờ, và tận hưởng điều đó. Tương tự như thể bạn luôn có thêm trà để uống vậy. Tôi chỉ tập trung vào tách trà tại thời điểm đó – và thưởng thức một cách trọn vẹn.

Khi bạn lau chùi, bạn có thể cảm thấy mọi thứ trở nên sạch sẽ hơn. Khi bạn sắp xếp [đồ đạc], bạn có thể cảm thấy như mình đang tiến gần tới một không gian sống tốt hơn. Và khi dọn dẹp, bạn có thể cảm thấy được giải thoát khi bỏ đi những đồ đạc dư thừa.

Chúng ta có thể mở rộng việc tự chăm sóc bằng việc dọn dẹp và sắp xếp vào mọi mặt trong cuộc sống của mình. Hôm nay, tôi đã làm việc để sắp xếp tài chính của mình. Tôi đã sửa chữa những đồ vật nhỏ xung quanh nhà. Sáng nay, tôi đã xóa các ứng dụng khỏi điện thoại và tắt nhiều thông báo để đơn giản hóa trải nghiệm sử dụng điện thoại của mình. Tôi cũng hủy đăng ký nhận nhiều bản tin và bắt đầu xóa hộp thư đến trong email của mình.

Bạn có thể nghĩ việc thực hiện một nhiệm vụ từ danh sách nhiệm vụ của mình như một hình thức tự chăm sóc bản thân – mỗi lần một việc, chăm sóc cuộc sống của bạn.

Việc dọn dẹp có thể choáng ngợp và đáng sợ, hoặc có thể giúp bạn cảm thấy bổ ích và dễ chịu. Đó là một loại lựa chọn và tôi chọn cách cảm nhận sự chăm sóc mà tôi có qua mỗi lần quét dọn hoặc cào đất.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn