Nghiên cứu: Thuốc trị mụn phổ biến không liên quan đến tự tử

Những phát hiện của nghiên cứu này mâu thuẫn với các báo cáo trong nhiều năm cho rằng loại thuốc này có liên quan đến tự tử và một loạt các rối loạn tâm thần, bao gồm cả trầm cảm.

Theo một nghiên cứu mới, một loại thuốc trị mụn được cho là gây ra ý nghĩ tự tử hoặc trầm cảm đã được xác định là gây ra nguy cơ không đáng kể đối với sức khỏe tinh thần của một cá nhân và trên thực tế, có thể làm giảm ý nghĩ tự tử.

Nghiên cứu được công bố trên Tập san JAMA Dermatology (Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ về Da) với hơn 1.6 triệu người tham gia cho thấy nguy cơ cố gắng tự tử hoặc có ý định tự tử khi sử dụng isotretinoin để điều trị mụn trứng cá nặng là dưới 0.5%, trong khi nguy cơ phát triển trầm cảm là 3.83%.

Những phát hiện của nghiên cứu này mâu thuẫn với các báo cáo trong nhiều năm rằng loại thuốc này, được bán dưới các nhãn hiệu Absorica, Amnvalu, Claravis, Myorisan, Zenatane, và trong một thời gian, Accutane, có liên quan đến tự tử và một loạt các chứng rối loạn tâm thần, bao gồm trầm cảm và rối loạn lo âu. Mối liên quan với những rối loạn này đã khiến Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra cảnh báo về loại thuốc này vào năm 2005.

Isotretinoin lần đầu tiên được phê chuẩn để sử dụng trị mụn vào những năm 1980 và đã được hàng triệu người trên toàn thế giới sử dụng mà không gặp vấn đề gì khi bị mụn trứng cá không đáp ứng với các loại thuốc khác. Phác đồ điều trị thường kéo dài từ bốn đến năm tháng.

Tuy nhiên, qua nhiều năm, người ta ước tính rằng khoảng 1 trên 1,000 đến 1 trên 10,000 người dùng isotretinoin đã trải qua những thay đổi về sức khỏe tinh thần, chẳng hạn như tâm trạng chán nản, lo lắng và kích động. Các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn cũng đã được báo cáo, bao gồm trầm cảm, dấu hiệu rối loạn tâm thần, mất liên lạc với thực tế hoặc nghe thấy giọng nói, có ý định tự tử, làm hại bản thân hoặc cố gắng tự tử.

Thật vậy, mới đây vào tháng 05/2019, một cô gái 15 tuổi ở Ripon, Bắc Yorkshire ở Anh đã qua đời do tự tử sau khi dùng thuốc chỉ được sáu tháng, theo bản tin của tờ The Telegraph.

Nghiên cứu xung đột dẫn đến nguy cơ an toàn không chắc chắn

Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng việc sử dụng isotretinoin có thể làm thay đổi mức độ dẫn truyền thần kinh liên quan đến điều chỉnh tâm trạng, bao gồm dopamine, serotonin và norepinephrine, cho thấy mối liên hệ giữa thuốc trị mụn và sự thay đổi tâm trạng. Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu trước đây đều nêu ra mối liên hệ giữa isotretinoin và rối loạn tự tử và tâm thần.

Trong nghiên cứu trên JAMA Dermatology, các tác giả viết: “Do việc sử dụng rộng rãi isotretinoin và những hậu quả đến sức khỏe tâm thần, điều quan trọng là phải làm rõ mối liên quan giữa isotretinoin và rối loạn tâm thần.”

Nghiên cứu này đã phân tích 24 nghiên cứu quan sát và xác định rằng, cùng với nguy cơ thấp dẫn đến tự tử, cố gắng tự tử hoặc có ý định tự tử, tâm trạng của những người dùng thuốc thực sự được cải thiện khi mụn trứng cá của họ được cải thiện.

Các tác giả đã tìm thấy nguy cơ bị các chứng rối loạn tâm thần khác tăng nhẹ, bao gồm trầm cảm (3.83%), rối loạn tâm trạng (2.32%) và lo lắng (6.67%). Kết quả nghiên cứu khiến họ đề nghị rằng isotretinoin nên được coi là an toàn ở cấp độ dân số.

Như tác giả Parker Magin và Shaun Prentice đã viết trong một bài bình luận đi kèm nghiên cứu, “Có vẻ như rõ ràng rằng những bệnh nhân bị mụn trứng cá nghiêm trọng hoặc có vấn đề rõ rệt … có thể được cung cấp isotretinoin như một lựa chọn điều trị cho tình trạng khó chịu này.”

Tuy nhiên, ông Magin và ông Prentice lưu ý rằng loại thuốc này vẫn có thể có “tác dụng phụ về tâm thần đặc trưng, bất lợi rõ rệt ở một số ít bệnh nhân.” Vì điều này, các bác sĩ chuyên khoa da nên tiếp tục thận trọng khi kê đơn isotretinoin.

Theo Học viện chuyên khoa Da Hoa Kỳ (AAD), bất kỳ ai được kê đơn isotretinoin sẽ được theo dõi các nguy cơ về sức khỏe tâm thần. Các bác sĩ chuyên khoa da sẽ thảo luận và chia sẻ tài liệu hướng dẫn với bệnh nhân để giúp họ quyết định có nên dùng thuốc hay không. AAD lưu ý rằng các bác sĩ về da được đào tạo để phát hiện các dấu hiệu cảnh báo rằng bệnh nhân có thể bị trầm cảm và sàng lọc bệnh nhân cẩn thận để tìm các dấu hiệu trầm cảm và ý nghĩ tự tử có thể xảy ra, giúp họ xác định xem isotretinoin có phải là loại thuốc phù hợp cho một cá nhân hay không.

Kể từ năm 2018, AAD trợ giúp việc sử dụng isotretinoin và không công nhận mối quan hệ nhân quả dựa trên bằng chứng giữa trầm cảm hoặc lo âu và việc sử dụng thuốc. Tuyên bố của tổ chức này lưu ý rằng các nghiên cứu cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy việc điều trị [bằng isotretinoin] cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân bị mụn trứng cá.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn