Tác dụng phụ của phẫu thuật giảm cân ám ảnh nhiều người

Từng là một phương pháp đầy hứa hẹn, phẫu thuật thắt đai dạ dày theo chiều dọc thường khiến bệnh nhân phải chịu hậu quả lâu dài và cần phải phẫu thuật lại.

Debbie Davis đã giảm được khoảng 100 pound sau một cuộc phẫu thuật giảm béo cách đây hơn 35 năm, nhưng giờ đây bà đang có những triệu chứng đau đớn, cho thấy dải thắt đặt trong bụng có thể đã thất bại.

Bà không thể uống trong vòng 30 phút sau khi ăn nếu không sẽ bị nôn. Đôi khi, bà phải dùng tay đẩy dạ dày theo cách thủ công để ngăn thức ăn trào ngược trở lại và đôi khi, bà sẽ nôn dù có làm gì đi nữa – thậm chí cả sau khi ăn một giờ. Cổ họng cũng liên tục bị bỏng do trào ngược acid.

Bà Davis nói với The Epoch Times, “Đôi khi tình trạng đầy hơi và đau đớn nghiêm trọng đến mức tôi khó thở.”

Đây không phải là những biến chứng hiếm gặp đối với loại thủ thuật mà bà đã trải qua. Được gọi là phẫu thuật thắt đai dạ dày theo chiều dọc (VBG), bao gồm các kim bấm dọc được sử dụng để tạo ra một túi rất nhỏ ở phía trên, đường cong bên trong của dạ dày kèm một dải đai được đặt bên dưới để tạo ra một lối ra hẹp cho phần còn lại của dạ dày.

Tác dụng phụ của phẫu thuật giảm cân ám ảnh nhiều người
Ảnh: Pepermpron/Shutterstock

Đôi khi được gọi là “phẫu thuật dập ghim dạ dày”, phương pháp này để lại một lỗ ở giữa dạ dày. Các ghim phẫu thuật tạo ra một khe hẹp để thức ăn di chuyển xuống, hạn chế khiến mọi người ăn những bữa cực nhỏ, ít calo. Vòng đai tạo thêm áp lực lên dạ dày để ngăn dạ dày giãn ra — mặc dù phần trên vẫn có thể căng ra và khiến bệnh nhân tăng cân trở lại.

Thất bại trong phẫu thuật

Phẫu thuật VBG khá phổ biến sau khi được giới thiệu vào năm 1982, song đến nay hầu như đã bị loại bỏ do các biến chứng dài hạn và đã có các phương pháp mổ hiệu quả hơn.

“Mặc dù ban đầu việc giảm cân ở những bệnh nhân trải qua VBG có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng theo thời gian, phần lớn bệnh nhân giảm cân kém hoặc tăng cân về sau này, cũng như các hiện tượng không mong muốn như mòn dải đai, khó nuốt hoặc không thể dung nạp thức ăn đặc,” theo một năm bài báo năm 2017 đăng tải trên tập san Metabolism (Chuyển Hoá).

Tình huống của bà Davis tiết lộ một số vấn đề của phương pháp VBG và ở một mức độ nào đó là sự nguy hiểm của các giải pháp giảm cân theo xu hướng, đang được áp dụng rộng rãi trong bối cảnh có những cảnh báo đỏ ban đầu. Một “giải pháp” giảm cân khác, được gọi là thắt đai dạ dày, cũng có kết quả tương tự khi hơn một nửa số đai bị loại bỏ trong vòng một thập kỷ vì các biến chứng tương tự và tình trạng tăng cân trở lại.

Tiến sĩ Erika La Vella, bác sĩ phẫu thuật béo phì và chuyên gia sức khỏe đường ruột của Art of Bariatrics, nói với The Epoch Times, “Tôi gặp những bệnh nhân này ba hoặc bốn năm một lần và phẫu thuật là cách duy nhất để khắc phục điều đó. Họ gặp rất nhiều triệu chứng kỳ lạ.”

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Thế giới về Phẫu thuật Đường tiêu hóa đã báo cáo rằng 39% trong số 392 bệnh nhân trải qua VBG đã phải phẫu thuật chỉnh sửa hoặc chuyển đổi — chủ yếu là do nôn mửa, khó nuốt và không dung nạp thức ăn do mòn đại.

“Số lượng thực các phẫu thuật giảm béo được thực hiện vẫn đang tăng lên và do đó số lượng ca phẫu thuật sửa đổi dự kiến cũng sẽ tăng lên. Kết hợp với kết quả dài hạn kém sau phẫu thuật VGB, càng củng cố niềm tin rằng có thể sẽ có thêm nhiều phẫu thuật sửa đổi đối với trường hợp VBG thất bại trong tương lai,” các tác giả nghiên cứu viết.

Phẫu thuật giảm cân vẫn còn thấp

Điều đáng ngạc nhiên là phẫu thuật giảm cân lại không phổ biến như mong đợi. Bất chấp tỷ lệ béo phì ngày càng tăng, chỉ có khoảng 1% những người đủ điều kiện phẫu thuật chọn thực hiện. Theo tập san Phẫu thuật béo phì và các bệnh liên quan, khoảng 228.000 người lựa chọn phẫu thuật giảm cân hàng năm ở Hoa Kỳ.

Bài báo cho rằng một phần lý do là phần chi phí bệnh nhân bỏ ra sau khi bảo hiểm nhận chi trả có thể vẫn ở mức cao.

Nhu cầu phẫu thuật bổ sung tăng lên cũng có thể góp phần gây ra sự do dự. Khả năng cần phẫu thuật sửa đổi hoặc phẫu thuật lần hai có thể gây khó khăn về mặt tài chính.

Một số công ty bảo hiểm sẽ không chi trả cho các thủ thuật giảm béo bổ sung – hoặc họ yêu cầu rất nhiều xét nghiệm và giấy tờ trước khi xem xét.

Bà Davis nói, “Tôi không có hàng nghìn đô la để trả cho những thứ như vậy khi tôi muốn sửa chữa những điều đã làm trước đây. Điều quan trọng nhất là tôi không nghĩ họ có thể sửa được nó, nhưng tôi không biết làm cách nào để khá hơn. Và có thể không có cách nào cả.”

Sau một thập kỷ với những cơn đau ngày càng tăng và nhiều lần nội soi thực quản dạ dày tá tràng cho thấy lỗ thông dạ dày của bà bị kích ứng và thô ráp, bà vẫn chưa nhận được xác nhận rằng cuộc phẫu thuật cũ có thể là nguyên nhân.

Thông tin từ Liên minh Hành động Béo phì, một nhóm vận động giúp nâng cao nhận thức về các lựa chọn điều trị, giải thích rằng cần phải chụp để chứng minh dây đai mất chức năng, dây ghim không thành công hoặc các tuyên bố khác rằng cuộc phẫu thuật không thành công. Bệnh nhân có thể được yêu cầu chứng minh rằng họ đã tuân thủ điều trị trong nhiều năm, bao gồm cả việc tuân thủ các thực đơn ăn và tập thể dục.

Sự không chắc chắn khi phẫu thuật

Bà Davis không hoàn toàn chắc chắn liệu cuộc phẫu thuật trước đó đã thất bại hay liệu mô sẹo tích tụ xung quanh chiếc đai đang gây thêm khó khăn cho quá trình tiêu hóa. Một bác sĩ phẫu thuật đã không thể hứa với bà rằng phẫu thuật sẽ cải thiện tình trạng của bà, mà chỉ hứa giúp bà giảm cân.

Nhưng bà không béo phì và cho biết điều bà muốn nhất là sống những năm còn lại khỏe mạnh nhất có thể.

“Tôi có cảm giác như ông ấy tiến hành mà không biết mình sẽ tìm thấy gì và chỉ nói với tôi rằng ông sẽ khoét một lỗ nữa vào dạ dày tôi để thức ăn trôi xuống và axit không trào ngược trở lại,” Bà Davis nói. “Tôi không biết liệu mình sẽ thức dậy với một ống truyền thức ăn trong người hay chính xác thì kết quả sẽ ra sao. Vì vậy, tôi đã chọn từ bỏ cuộc phẫu thuật vì thiếu thông tin về những gì ông ấy sẽ làm để tôi không tồi tệ hơn trước.”

Một nghiên cứu năm 2021 trên Tạp chí Tiêu hóa Hoa Kỳ đã ghi nhận điều kỳ lạ là VBG vẫn được một số phòng khám quảng bá như một lựa chọn khả thi. Nghiên cứu đã xem xét số liệu của những bệnh nhân đã phẫu thuật chỉnh sửa trong sáu năm và phát hiện thấy trong khi 43% ca báo cáo bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) trước khi phẫu thuật, thì 100% trong số họ phát triển GERD sau khi phẫu thuật VBG.

Tiến sĩ La Vella đã nói về phương pháp này, “Tôi thậm chí không biết tại sao có người lại nghĩ rằng điều này là khôn ngoan. Việc này hoàn toàn không còn được thực hiện nữa. Có nhiều cách đơn giản hơn để làm điều đó.”

Sự nguy hiểm của việc hài lòng nhất thời

Theo Tiến sĩ La Vella, rủi ro lớn nhất với các phương pháp điều trị mọi loại béo phì là các bác sĩ và bệnh nhân thiển cận. Trong các trường hợp béo phì, sự cam kết với quy trình, theo dõi lâu dài và kết nối giữa phòng khám và bệnh nhân là rất quan trọng.

Là một bác sĩ phẫu thuật béo phì, cô cho biết cô hiểu rằng hầu hết các bác sĩ đều hướng đến sự hài lòng ngay lập tức, nghĩa là mang lại kết quả tốt nhất có thể cho bệnh nhân.

“Bạn muốn thực hiện ca phẫu thuật sẽ giúp ích nhiều nhất cho họ nhưng bạn không muốn thiển cận đến mức không thực sự dự đoán về tương lai—kết quả lâu dài sẽ như thế nào,” Tiến sĩ La Vella nói. “Có rất nhiều phẫu thuật giảm béo đã bị hủy bỏ từ lâu vì có các biến chứng về dinh dưỡng trong dài hạn.”

Theo Tiến sĩ La Vella, việc lựa chọn bệnh nhân là điều quan trọng, bà sẽ không thực hiện với những người không thể cam kết dùng thực phẩm chức năng, lấy mẫu xét nghiệm và cam kết khám lại trong nhiều năm.

Bà nói, tỷ lệ béo phì ngày càng tăng – và nhiều trường hợp béo phì nghiêm trọng hơn – đã đặt các bác sĩ phẫu thuật vào tình thế phải thực hiện những ca phẫu thuật tích cực hơn vốn được coi là quá nguy hiểm cách đây vài thập kỷ.

“Chúng ta chỉ không biết những gì chúng ta không biết và chúng ta quá hào hứng với những cách khắc phục nhanh chóng. Tôi là một bác sĩ phẫu thuật và sẽ chỉ nói với mọi người rằng ‘Không.’ Đó là một thế giới khó định hướng,” Tiến sĩ La Vella nói. “Những bệnh nhân đến mức tuyệt vọng cần biết luôn có một số bác sĩ phẫu thuật trong nước sẽ thực hiện một ca phẫu thuật mà không có chỉ định hoàn hảo. Tôi thấy điều đó rất nhiều.”

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amy Denney
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amy Denney là ký giả về sức khỏe của The Epoch Times. Amy có bằng thạc sĩ về báo cáo các vấn đề công cộng của Đại học Illinois Springfield và đã đạt được một số giải thưởng về báo cáo điều tra và sức khỏe. Cô tập trung vào hệ vi sinh vật, các phương pháp điều trị mới và sức khỏe tích hợp.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn