Tại sao bạn nên quyết định chỉ một lần và kiên trì thực hiện

Đối với hầu hết các quyết định trong cuộc sống, tốt nhất bạn nên quyết định một lần và kiên trì với quyết định đó.

Một trong những khó khăn lớn nhất đối với những người suy nghĩ quá nhiều như tôi là mỗi khi đưa ra một quyết định, tôi sẽ liên tục lật đi lật lại quyết định đó trong đầu.

Tất nhiên, điều này phản tác dụng vì sẽ mang đến cảm xúc thất vọng, gia tăng sự hoài nghi về bản thân, và khiến tôi không thể hành động — vốn là nguồn phản hồi tốt nhất.

Vậy tại sao chúng ta cứ để cho sự việc này lặp đi lặp lại?

Lý do đầu tiên là vì chúng ta sợ sai. Sự cầu toàn bên trong tất cả chúng ta đều muốn mọi việc diễn ra hoàn hảo ngay từ lần đầu tiên. Chúng ta luôn nghĩ rằng nếu đã lập kế hoạch đầy đủ thì chúng ta có thể loại trừ mọi rủi ro.

Một lý do khác là thói quen. Thói quen khiến cho tâm trí chúng ta lúc nào cũng bận rộn. Chúng ta ngẫm nghĩ, cân nhắc và xem xét tới lui vấn đề từ một góc độ khác. Chắc chắn sẽ có thời gian và không gian dành cho việc này, nhưng đối với hầu hết các quyết định trong cuộc sống, tốt hơn hết là bạn chỉ nên quyết định một lần và kiên trì với nó. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn, có lẽ tốt hơn là nhờ nguồn lực bên ngoài.

Hãy để tôi giải thích thêm.

Nếu cần, hãy hỏi một người bạn

Đối với 99% những quyết định bạn đưa ra trong cuộc đời, phần lớn những hiểu biết sâu sắc của bạn [về vấn đề đó] sẽ ở trong năm phút đầu tiên bạn dừng lại để suy nghĩ. Sau đó, mỗi lần bạn xem lại câu hỏi, có thể bạn không bổ sung được gì nhiều để có câu trả lời tốt hơn mà ngược lại, có lẽ bạn đang làm mọi việc trở nên kém rõ ràng hơn.

Bạn có thể cảm thấy suy nghĩ của mình hiệu quả — vì bạn liên tục có những ý tưởng mới — nhưng thực tế, có thể bạn đang phân tích những yếu tố ít quan trọng hơn những yếu tố bạn nghĩ đến ban đầu.

Nếu bạn thực sự cần sự giúp đỡ thì cách tốt nhất là hãy hỏi ý kiến của một người bạn thân về bất kỳ suy nghĩ nào của họ. Điều này bảo đảm rằng bạn không bỏ lỡ điều gì lớn do những điểm mù hoặc thành kiến cá nhân mà bạn có thể đang ôm giữ.

Sau khi bạn đã thực hiện xong việc thẩm định này, đã đến lúc đưa ra quyết định và kiên trì thực hiện. Chìa khóa để quyết định một lần là không xem lại câu hỏi/vấn đề cho đến khi bạn thực sự đạt được tiến bộ và tích lũy được một số phản hồi từ thực tiễn có ý nghĩa có thể khiến bạn phải điều chỉnh hướng đi.

Tóm lại, bạn không nên xem lại quyết định cho đến khi có một tập hợp thông tin trọng yếu và hoàn toàn mới để phân tích. Vào thời điểm đó, bạn đã có sẵn động lực và phân tích mới của bạn sẽ không chỉ đơn giản là một hình thức trì hoãn hay sợ hãi.

Hãy tiếp tục đọc để biết một số phạm vi thực tế có thể áp dụng quy tắc “quyết định một lần.”

Các lĩnh vực cần thực hiện quyết định một lần

Bạn có thể áp dụng quy tắc “quyết định một lần” trong hầu hết mọi tình huống. Đây là danh sách các lĩnh vực trong cuộc sống của tôi mà tôi đang tìm cách thực hiện chính sách cá nhân này và đã được hưởng một số lợi ích của việc quyết đoán hơn:

  • Tạo một danh sách khi bạn đi mua hàng tạp hóa và chỉ mua những gì có trong danh sách.
  • Viết ra ba việc bạn muốn hoàn thành mỗi ngày và không làm bất cứ điều gì khác cho đến khi hoàn thành ba việc này.
  • Đặt giới hạn thời gian sử dụng thiết bị trên điện thoại của bạn và đừng để bản thân thay đổi giới hạn đó trong ít nhất sáu tháng.
  • Lập ngân sách vào đầu mỗi tháng và làm theo kế hoạch 100%. Bạn hãy điều chỉnh kế hoạch trong những tháng tiếp theo nếu cần.
  • Đối với những mặt hàng bạn mua thường xuyên, hãy chọn thương hiệu bạn thích và phù hợp với ngân sách của bạn và mua cùng một thương hiệu mỗi lần.
  • Hãy tạo thói quen buổi sáng và buổi tối cho bản thân để thời gian hoạt động quan trọng này trong ngày của bạn có sự sắp xếp tốt và lành mạnh.
  • Chọn một sở thích duy nhất mà bạn muốn phát triển sâu hơn trong năm tới thay vì liên tục chạy theo những thú vui ngắn hạn.
  • Bất cứ khi nào bạn có ý định làm điều gì đó tử tế, chu đáo hoặc hào phóng, hãy kiên trì với quyết định đó và đừng tự thuyết phục mình từ bỏ giữa chừng.
  • Quyết định những mục tiêu bạn muốn theo đuổi trong năm tới và sau đó bám sát những mục tiêu đó trừ khi hoàn cảnh cá nhân của bạn có thay đổi đáng kể.
  • Lập kế hoạch bữa ăn hàng tuần hoặc hai tuần một lần và không đi chệch khỏi lịch trình đó trừ khi đã lên kế hoạch trước vài ngày.
  • Chọn một phong cách sống và gắn bó với phong cách đó trong vài năm — cho dù đó là quần áo, trang trí nhà cửa hay âm nhạc mà bạn nghe bởi vì không phải mọi lĩnh vực trong cuộc sống của bạn đều phải thay đổi liên tục.
  • Hãy tạo ra một vài quy tắc chung cho những cột mốc trong đời và dựa vào đó để có thể dễ dàng ra quyết định.
  • Thay vì tìm cách thêm những thứ mới mẻ vào cuộc sống, hãy duy trì tốt hơn hoặc sâu sắc hơn với những gì bạn hiện có, ít nhất là trong một khoảng thời gian.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn