Tiến sĩ Chloe thân mến: Bác sĩ trị liệu của tôi sắp chuyển đi, tôi lo lắng về việc bắt đầu lại với một người mới

Lời khuyên khi thay đổi bác sĩ điều trị thân quen

Tiến sĩ Chloe thân mến,

Tôi rất đau khổ vì bác sĩ trị liệu của tôi gần đây đã nói với tôi rằng cô ấy sẽ chuyển đến một tiểu bang khác sau một tháng nữa và rằng tôi sẽ cần chuyển sang một bác sĩ trị liệu mới nếu tôi muốn tiếp tục trị liệu. Cô ấy đưa cho tôi một danh sách các bác sĩ trị liệu có thể thử, nhưng tôi quá buồn để xem xét điều đó – tôi muốn tiếp tục điều trị, nhưng tôi không muốn gặp người mới.

Tôi đã dành lượng lớn thời gian và sức lực (cũng như tiền bạc!) vào việc trị liệu với cô ấy trong nhiều năm, và ý nghĩ phải bắt đầu lại từ đầu khiến tôi rất khó chịu. Cô ấy biết mọi thứ về tôi – phải mất nhiều năm mới có được một bác sĩ trị liệu mới hiểu tôi thậm chí gần giống như cách cô ấy hiểu.

Cô có thể hướng dẫn cho tôi một số cách để có thể vượt qua tình huống với bác sĩ trị liệu hiện tại của tôi không? Một phần các vấn đề của tôi thực sự bao gồm nỗi sợ bị bỏ rơi, vì vậy điều này thực sự khó khăn đối với tôi.

Cảm ơn,
Cheryl

Cheryl thân mến,

Cảm ơn bức thư chân thành của cô. Tôi rất vui vì cô đã viết thư cho tôi. Khi bác sĩ trị liệu phải ngừng gặp khách hàng trước khi công việc hoàn thành thì việc cảm thấy khó chịu là điều tất nhiên—đặc biệt nếu cô có nỗi sợ bị bỏ rơi như đã mô tả. Quyết định đề cập đến những nỗi sợ hãi đó liên quan đến tình huống mới của cô và quyết định liên hệ để được giúp đỡ, cả hai đều cho thấy ở cô có sự nhận thức về bản thân rất lành mạnh.

Dưới đây là một số hướng dẫn có thể giúp cô trong thời gian tới:

  1. Cô có thể hỏi bác sĩ trị liệu của mình xem liệu cô ấy có thể sắp xếp thêm một vài buổi trị liệu trong tháng cuối cùng để cô có thêm thời gian thích nghi với sự thay đổi và nói lời tạm biệt hay không. Tôi khuyến khích cô cởi mở với bác sĩ về tất cả những cảm xúc của mình về sự ra đi của cô ấy. Cô càng có thể chia sẻ thì cô bác sĩ càng có thể giúp đỡ.
  2. Yêu cầu cô ấy viết một bản tóm tắt về quá trình điều trị của cô. Bản “tóm tắt điều trị” thường bao gồm các lý do ban đầu khi cô tìm cách điều trị, nêu bật những phần lý lịch mà bác sĩ cho là quan trọng để bác sĩ trị liệu mới xem xét, các điểm chính hoặc những kỹ thuật mà vị bác sĩ cho là quan trọng trong quá trình tiến triển của cô, và một vài ý kiến liên quan đến điều mà cô ấy nghĩ rằng cô nên làm để tiến triển tốt hơn. Bản tóm tắt bằng văn bản rất hữu ích vì cô có thể đưa nó cho các bác sĩ trị liệu trong tương lai mà không cần dựa vào cô bác sĩ ấy đích thân giải thích lịch sử cho bất kỳ bác sĩ trị liệu mới nào mà cô có thể phỏng vấn khi tiếp tục trị liệu.
  3. Tôi khuyến khích cô hãy gặp nhiều hơn một bác sĩ trị liệu trong danh sách mà bác sĩ trị liệu hiện tại của cô cung cấp, đồng thời liên hệ với mạng lưới của cô hoặc hỏi cô ấy thêm nếu không có nhà trị liệu nào trong danh sách ấy có thể phù hợp. Đặc biệt là khi cô đang rối bời với trải nghiệm mất phương hướng mà các nhà tâm lý học gọi là “kết thúc sớm.” Thật tốt khi cô khẳng định với bản thân rằng cô có các lựa chọn và bảo đảm rằng mình đang đưa ra quyết định sáng suốt. Khi tìm kiếm bác sĩ trị liệu mới, hãy cố gắng giữ tâm cởi mở, cô sẽ có khả năng gặp một người có quan điểm mới mẻ có thể mở ra những cánh cửa mới cho mình. Cô cũng có thể muốn gặp họ trong tháng kết thúc để có thể thảo luận với bác sĩ trị liệu hiện tại của mình.

Cheryl thân mến, 

Mặc dù bây giờ có thể rất khó nhìn thấy điều này, nhưng việc chuyển đổi bác sĩ trị liệu có thể có lợi. Việc kể câu chuyện của cô với một bác sĩ trị liệu mới có thể là một cơ hội để trải nghiệm xem cô đã tiến triển tới đâu. Ví dụ, lúc đầu cô nói với bác sĩ trị liệu hiện tại của mình về việc bị bỏ rơi sớm có thể gây tổn thương, cô đang làm điều đó mà không có sự dè dặt sức mạnh và kỹ năng mà cô có được nhờ nhiều năm trị liệu—việc kể lại câu chuyện của cô bây giờ có thể mang lại nhận thức tích cực rằng cô đạt được một mức độ quyết đoán và quan điểm mới về công việc điều trị của mình.

Việc nói lời tạm biệt với bác sĩ trị liệu hiện tại cũng có thể là cơ hội để trải nghiệm một sự khởi đầu đang được sắp xếp một cách phù hợp và có tính trợ giúp — điều mà cô có thể so sánh với những trải nghiệm bị bỏ rơi không lành mạnh trước đây.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng mối quan hệ của cô với nhà trị liệu hiện tại là bằng chứng cho thấy bất chấp cảm giác bị bỏ rơi trong quá khứ, cô đã thành công trong việc hình thành một mối quan hệ bền chặt. Nếu cô đã làm điều đó với cô ấy thì cô có thể làm điều đó một lần nữa—điều này có thể giúp cô xây dựng niềm tin mới vào bản thân mình.

Hãy nhớ lại thời điểm bác sĩ trị liệu hiện tại của cô là một người xa lạ và hãy tự khen ngợi bản thân vì đã cố gắng đạt được sự thân mật mà cô hiện có với cô ấy—dựa vào sức mạnh đó để xác nhận rằng cô chắc chắn có thể làm lại điều đó từ điểm thuận lợi là các kỹ năng và nhận thức của cô đã được củng cố.

Cảm ơn cô một lần nữa vì đã viết cho tôi, Cheryl. Tôi đang cổ vũ cô!

Trân trọng,
Tiến sĩ Chloe

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Chloe Carmichael
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Chloe Carmichael là nhà tâm lý học lâm sàng, diễn giả và là tác giả có sách bán chạy nhất của USA Today về Năng lượng thần kinh: Khai thác sức mạnh của sự lo lắng của bạn và 10 lời khuyên cho các cuộc hẹn hò của Tiến sĩ Chloe. Cô sống ở Free State of Florida với chồng và con trai. Trang web của cô ấy là www.AnxietyIsHealthy.com.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn