Uống đủ nước để khỏe mạnh hơn và sống thọ hơn

Một nghiên cứu trên diện rộng cho thấy những người trưởng thành không uống đủ nước thường dễ bị bệnh kinh niên, mau già hơn và tử vong sớm hơn.

Bà Natalia Dmitrieva, tác giả chính và là nhà nghiên cứu tại National Heart, Lung, and Blood Institute cho biết, “Kết quả cho thấy việc cung cấp đủ nước có thể làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài cuộc sống không bệnh tật.”

Nghiên cứu khảo sát 11,255 người trưởng thành trong khoảng thời gian 30 năm, mở rộng từ một kết quả mà các nhà khoa học công bố vào năm 2022 cho thấy việc bổ sung nước có thể làm giảm nguy cơ suy tim.

Những người tham gia được đánh giá trong 5 lần khám sức khỏe, hai lần đầu ở độ tuổi 50 và 3 lần cuối ở độ tuổi từ 70-90.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người thiếu nước thường cho thấy dấu hiệu lão hóa sinh học tiến triển hơn, biểu hiện qua chuyển hóa và sức khỏe tim mạch, chức năng phổi, và chứng viêm, so với người được bổ sung đủ nước.

Uống đủ nước để khỏe mạnh hơn và sống thọ hơn
Nếu cần, bạn có thể thêm chanh vàng, chanh xanh, hoặc một vài quả mọng vào ly nước để dễ uống. (Jens Johnsson/Pexels)

Bà Dmitrieva cho biết, “Giảm lượng nước trong cơ thể là nguyên nhân thường gặp nhất làm tăng sodium huyết thanh. Đó là lý do tại sao kết quả cho thấy uống đủ nước làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh kinh niên.”

Nồng độ sodium huyết thanh tăng khi lượng chất lỏng tiêu thụ giảm đi. Người trưởng thành có nồng độ sodium huyết thanh cao thường dễ phát triển các bệnh kinh niên và tử vong ở độ tuổi còn trẻ.

Tám ly nước cho mọi người?

Các chuyên gia cho biết lượng nước mà cơ thể cần tiêu chuẩn là khoảng 6-9 ly (1.5-2.2 lít) nước/ngày với nữ và 8-12 ly (2-3 lít) nước/ngày với nam.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây với gần 6,000 người tham gia cho biết mọi người có thể cần uống ít nước hơn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện nhu cầu nước của mỗi người phụ thuộc vào lượng nước luân chuyển trong cơ thể. Đây là dấu hiệu chính xác hơn về lượng nước mà cơ thể thực sự cần.

Lượng nước luân chuyển ở nam giới từ 20-30 tuổi là cao nhất, trong khi với phụ nữ, con số này tương đối ổn định ở độ tuổi 25-60, tuy nhiên phụ nữ mang thai và cho con bú có thể cần nhiều nước hơn. Người lớn tuổi thường cần ít nước hơn người trưởng thành từ 20-40 tuổi.

Những người sống trong môi trường nóng, ẩm có mức độ luân chuyển nước cao hơn và cần uống nhiều nhiều hơn 8 ly nước mỗi ngày.

Các vận động viên có lượng nước luân chuyển cao hơn người không vận động, và người lao động chân tay ngoài trời tiêu thụ nước nhiều hơn hơn so với người làm việc bàn giấy trong nhà.

Tất cả những yếu tố này đều ảnh hưởng đến lượng nước mà cơ thể thực sự cần.

Minh Thư biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Jessie Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn