Táo xanh cải thiện vi khuẩn đường ruột và giảm viêm

Chắc hẳn chúng ta đều đã quen thuộc với câu nói rằng: Ăn một quả táo mỗi ngày sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh! Nhưng hơn thế nữa, việc ăn táo còn giúp bạn cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột một cách hiệu quả. Các nhà nghiên cứu gần đây đã tìm thấy bằng chứng cho thấy trong táo có một lượng lớn các hợp chất không tiêu hóa (non-digestible) chẳng hạn như chất xơ và polyphenols (chất chống oxy hóa) giúp tạo ra một hệ vi khuẩn lành mạnh cho đường ruột.

Mặc dù lợi ích sức khỏe của việc ăn táo đã được biết đến trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu gần đây bắt đầu đánh giá sự khác biệt về các hợp chất không tiêu hóa trong các loại táo khác nhau, với mong muốn rằng kết quả nghiên cứu sẽ mang đến hy vọng mới cho những người bị béo phì. Và phát hiện cuối cùng cho thấy táo xanh Granny Smith* chính là loại tốt nhất.

Táo chứa những hợp chất độc đáo giúp hỗ trợ sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột 

Các nhà khoa học đã phát hiện rằng đại tràng của những động vật béo phì chứa thành phần vi khuẩn khác với hệ vi khuẩn được tìm thấy trong đại tràng của các động vật gầy hơn.

Tất cả các loại táo và đặc biệt là táo xanh Granny Smith đều được biết đến với khả năng hỗ trợ sự phát triển của lợi khuẩn trong đại tràng. Đó là do táo chứa lượng lớn các hợp chất không tiêu hóa, như chất xơ và polyphenol, cùng với hàm lượng carbohydrate có sẵn tương đối thấp.

Các hợp chất không tiêu hóa trên không bị biến đổi trong toàn bộ quá trình tiêu hóa trước khi được lên men bởi các vi khuẩn tại đại tràng. Chính điều này đã kích thích sự phát triển của hệ vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột.

Bằng cách tìm ra các phương pháp hỗ trợ lợi khuẩn phát triển đồng thời ức chế các vi khuẩn có hại trong đường ruột, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng có thể làm giảm các bệnh tiểu đường và rối loạn chuyển hóa liên quan đến béo phì.

Nghiên cứu chứng minh rằng, táo Granny Smith có thể mang lại nhiều lợi ích hơn so với các loại táo khác

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học bang Washington, các nhà nghiên cứu đã tìm cách so sánh một số giống táo để xác định xem giống táo nào vượt trội hơn về lượng hợp chất không tiêu hóa. Những hợp chất này là chìa khóa để giảm viêm đường ruột, vốn thường dẫn đến bệnh tiểu đường theo thời gian. Nghiên cứu của họ đã xem xét các loại táo như táo xanh Granny Smith cũng như Braeburn, Fuji, Gala, Golden Delicious, McIntosh, và Red Delicious.

Tác giả chính của nghiên cứu, đồng thời là nhà khoa học thực phẩm, ông Giuliana Noratto đã nói rằng các hợp chất không tiêu hóa trong táo xanh Granny Smith đã làm thay đổi chủng loại và số lượng vi khuẩn thường thấy trong phân của những con chuột béo phì thành giống như ở những con chuột gầy [khỏe mạnh] hơn. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food Chemistry.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng kết quả của nghiên cứu sẽ giúp người tiêu dùng có thể chọn cho mình loại táo tốt nhất giúp giảm viêm và hỗ trợ hệ vi khuẩn đường ruột lành mạnh.

Bài viết được đăng tải lại từ NaturalHealth365. 

Ghi chú của dịch giả:

Táo Granny Smith hay còn được gọi là táo xanh hay táo chua, là một giống táo có nguồn gốc từ Úc xuất hiện vào năm 1868, được đặt tên sau khi nhà nhân giống cây trồng Maria Ann Smith tình cờ phát hiện trong một quá trình lai tạo không chủ ý. Quả táo cứng, chắc, có vỏ màu xanh nhạt, thịt giòn và chứa nhiều nước. Hương vị chua và có tính acid. Năm 2019, Hiệp hội Táo Mỹ ghi nhận Granny Smith là giống táo phổ biến thứ ba tại Hoa Kỳ.

Tĩnh Tâm biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn