Thiền nụ cười với cậu con trai 5 tuổi làm thay đổi cuộc sống của tôi

Lần đầu tiên tôi biết đến “thiền nụ cười” khi con trai tôi 5 tuổi. Giống như tất cả những đứa trẻ khác, bé thích cười, chơi, nhảy, hát và làm trò. Bé thực hiện một cách bản năng và tự nhiên. Điều này khiến tôi nhận ra tôi đã mất đi bản năng này như thế nào.

Thực hành thiền nụ cười cho phép tôi khơi dậy những điều đã bị chôn vùi: sự tự nhiên, khôi hài, ngạc nhiên, sáng tạo, trí tưởng tượng và niềm vui được sống và tận hưởng. Chà, tất cả những điều này không bị đánh mất. Tôi đang khẳng định bản thân và khám phá ra điều hoàn toàn mới mẻ này.

Lúc đầu, tôi nghĩ rằng có lẽ hơi lạ khi định rủ con trai thiền cùng. Tôi đã nghĩ thiền là một hoạt động nghiêm túc dành cho người lớn. Tuy nhiên, bé rất thích nó. Tiếng cười của bé đã giúp tôi lấy lại niềm hân hoan thật sự của mình. Trong các khoảng lặng, bé thích tận dụng cơ hội để nằm yên – trong yên lặng và tĩnh mịch.

Tôi đã từng gặp khó khăn để giải thích nghĩa của từ “thiền”. Tôi nói với bé rằng chúng ta sẽ cùng cười không cần bất kể lý do nào, rồi sẽ ngồi hoặc nằm im lặng. Bé liền tham gia cùng và không có vấn đề gì. Là do tâm trí tôi đã phức tạp hóa vấn đề.

Vì vậy, chúng tôi, mẹ và con trai, cùng nhau cười (bước 1) và sau đó ngồi hoặc nằm xuống trong im lặng (bước thứ 2). Tiếng cười trong sáng của bé đã giúp tôi cười khúc khích và nảy sinh một niềm vui sướng từ sâu thẳm con người tôi. Tôi được truyền cảm hứng từ cậu con trai 5 tuổi của mình.

Cùng nhau cười nhắc tôi về niềm hạnh phúc mộc mạc mà tôi có. Niềm vui đó vẫn còn đây, dù đã bị chôn vùi dưới những căng thẳng và dưới những danh sách công việc phải làm. Càng luyện tập tôi càng cười nhiều hơn. Năng lượng tràn vào cuộc sống hàng ngày của chúng tôi, như thể chúng tôi luôn tìm kiếm một cái cớ để cười, một cách hài lòng và vui vẻ.

Việc tập cười là động lực cho chúng tôi khi con trai tôi đến tuổi thiếu niên nổi loạn với những cung bậc cảm xúc thất thường. Chúng tôi vẫn có thể tìm thấy những khoảnh khắc cười vui. Khi chúng tôi kết nối trái tim với nhau, mọi khác biệt đều tan biến. Tôi cảm thấy biết ơn vì chúng tôi đã luyện tập môn thiền này trong nhiều năm, bởi vì nó đã tạo ra một tình yêu bền chặt có thể chống chọi với mọi thử thách của tuổi thiếu niên.

Một trong những lợi ích mạnh mẽ nhất mà tôi trải nghiệm được từ thiền nụ cười là nâng cao khả năng sáng tạo. Tôi đã phát hiện ra khả năng tự đưa ra các giải pháp trong những tình huống căng thẳng có nguy cơ bùng phát thành xung đột. Hình thức sáng tạo nhất mà tôi thấy là các mối quan hệ. Một số người, trong vài tình huống, khiến ta phải đào sâu bên trong bản thân mình để đưa ra những giải pháp sáng tạo và nhân ái để phục vụ tối đa lợi ích của tất cả mọi người. Thiền nụ cười đã cho tôi một lợi thế để kiểm soát tiềm năng chưa được khám phá này. Không phải lúc nào cũng hoàn hảo, nhưng tôi nhận thấy rằng thiền nụ cười đã giúp tôi vượt qua những vòng xoáy của cuộc sống một cách dễ dàng và nhanh nhạy hơn.

Bây giờ con trai tôi đã có con. Con trai tôi nói với tôi rằng muốn nuôi dạy con cái theo cách mà tôi đã nuôi dạy. Di sản này vẫn tiếp tục và tôi biết chắc chắn rằng sẽ luôn có nhiều tiếng cười và khoảng thời gian yên tĩnh, trong gia đình của chúng tôi.

Thiền nụ cười trong hai phút

Những lợi ích

Bước đầu tiên giúp con trẻ và bạn giải tỏa mệt mỏi và căng thẳng, và bước thứ hai mang lại sự bình tĩnh và thư giãn. Hãy thực hiện bài thiền này với con cái và bạn bè của bạn. Bắt đầu với một phút cho mỗi bước, sau đó thay đổi thời lượng tùy thuộc vào độ tuổi, tính cách và lịch trình làm việc của bạn.

Bước một: Cười to (một phút)

Bạn và lũ trẻ hét lên “yahoo!” ba lần, và sau đó phá lên cười. Không cần nói chuyện, chỉ cười… rất dễ dàng với trẻ em!

Bước hai: Ngồi hoặc nằm xuống trong im lặng (một phút)

Rung một cái chuông (không nên hét lên “dừng lại”, có thể gây chói tai) và để trẻ ngồi hoặc nằm yên lặng trong một hoặc hai phút. Càng thực hiện nhiều, trẻ sẽ càng bắt nhịp được. Bạn có thể thử bốn phút cho mỗi bước, tùy thuộc vào tình huống của bạn.

Hãy dành một khoảng thời gian như nhau cho mỗi bước. Cho phép trẻ tiếp tục cười trong bước 2 cho đến khi tiếng cười tắt hẳn. Cố gắng đảm bảo rằng trẻ nhắm mắt lại trong tĩnh lặng – nhưng không ép buộc. Điều quan trọng nhất là bạn và bọn trẻ đang tận hưởng bản thân và kết nối với nhau bằng một cách không lời.

Bài báo này được xuất bản lần đầu trên www.Care2.com. Đọc bản gốc ở đây.

Thiên Minh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn