Thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa

Tình trạng viêm do dị ứng có thể gây khó chịu, nhưng có những cách để xoa dịu chúng.

Khi thời tiết ấm lên và cây cỏ nở hoa cũng là lúc bạn phải đối mặt với bệnh dị ứng theo mùa. Tình trạng này được gọi là viêm mũi dị ứng hoặc sốt mùa hè và ảnh hưởng đến 19.2 triệu người lớn và 5.2 triệu trẻ em ở Hoa Kỳ.

Thực phẩm giúp giảm dị ứng
Một hậu quả của dị ứng là hội chứng sương mù não gây ra bởi sự viêm nhiễm do dị ứng ảnh hưởng đến não. (Ảnh: Pixapay)

Các triệu chứng phổ biến dị ứng như hắt hơi, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, chảy nước mắt và ngứa mắt. Tuy nhiên, một số lượng lớn những người bị dị ứng cũng gặp phải tình trạng sương mù não ảnh hưởng đến giấc ngủ, sự tập trung, trí nhớ ngắn hạn và thay đổi tâm trạng. 

Năm loại thực phẩm sau đây là một trong số những thực phẩm giúp giảm các triệu chứng và chứng viêm liên quan đến dị ứng.

1. Gừng giúp giảm bệnh dị ứng theo mùa

Gừng đã được sử dụng làm thuốc trong thời gian lâu dài, gồm các bài thuốc tự nhiên cho các bệnh về tiêu hóa và hô hấp. 

Hàm lượng cao chất chống viêm phytochemical có thể đã góp phần vào những tác dụng tích cực của gừng ngăn chặn các cytokine tiền viêm và kích hoạt tế bào mast, làm giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng.

Một nghiên cứu khác trên người được thực hiện tại phòng thí nghiệm đã chứng minh rằng một loại trà xanh đặc biệt của Nhật Bản (trà xanh Benifuuki) và chiết xuất gừng có tác dụng đáng kể trong việc ngăn chặn cytokine và các dạng dị ứng chậm xảy ra từ một đến ba ngày sau khi tiếp xúc. 

Kết quả cho thấy việc uống trà xanh kết hợp với chiết xuất gừng trong một tháng liên tục có thể làm giảm các triệu chứng của viêm mũi theo mùa mà không ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch bình thường. 

Gừng có một số lợi ích khác, bao gồm bảo vệ chống lại tổn thương DNA sau khi tiếp xúc với các gốc tự do. Trong một nghiên cứu mang tính bước ngoặt được công bố trên Tạp chí của American College of Nutrition vào năm 2012, gừng đã chứng minh khả năng làm giảm một số dấu hiệu viêm.

Ngoài ra, gừng còn có các tác dụng điều trị không liên quan đến dị ứng. Công dụng phổ biến nhất của gừng là làm giảm các triệu chứng buồn nôn và nôn. Một nghiên cứu từ Đại học Miami đã chỉ ra rằng gừng có khả năng thay thế các loại thuốc chống viêm không chứa steroid ở những bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối. Nó cũng có hiệu quả như thuốc giảm đau trong việc giúp phụ nữ bị đau bụng kinh nguyệt và có hiệu quả chống lại cơn đau cơ do tập thể dục.

2. Lợi ích của siêu thực phẩm từ Ong

Ong mật tạo ra các loại thực phẩm tự nhiên có giá trị mà một số người gọi là “siêu thực phẩm”. Chúng bao gồm sữa ong chúa, keo ong và phấn ong. Phấn ong là phấn hoa mà ong mật thu thập từ thực vật và mang về tổ.

Phân tích đã chỉ ra rằng phấn hoa của ong chứa tám trong số chín acid amin thiết yếu và chúng có thể cao hơn tới bảy lần so với những loại thực phẩm giàu protein khác có trọng lượng tương đương. Phấn ong cũng chứa nhiều bioflavonoid, vitamin B phức hợp và vitamin A, C, D, E và K. 

Phân tích các hợp chất được tìm thấy trong phấn ong cho thấy chúng có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và kháng nấm trong cơ thể và khả năng loại bỏ các gốc tự do. Phấn ong giúp chữa lành vết thương, có đặc tính chống ung thư và có thể kích thích hệ thống miễn dịch. Đánh giá thêm cho thấy nó có thể ức chế sự kích hoạt tế bào mast gây ra các phản ứng dị ứng theo mùa.

Phấn ong cũng có thể được sử dụng để giúp giảm sự mẫn cảm của cơ thể đối với các bệnh dị ứng theo mùa. Để có hiệu quả tối đa, hãy bắt đầu dùng phấn ong mỗi ngày ít nhất sáu tuần trước khi bạn bắt đầu xuất hiện các triệu chứng dị ứng. Tiếp tục dùng nó trong suốt mùa. Phấn ong giúp kích thích sản xuất các kháng thể, do đó giúp loại bỏ phản ứng dị ứng của bạn.

3. Sức mạnh chống oxy hóa của Vitamin C

Vitamin C còn được gọi là axit ascorbic. Khi nghĩ đến các loại thực phẩm giàu vitamin C, đầu tiên bạn có thể nghĩ đến các loại trái cây họ cam quýt như cam và bưởi. Tuy nhiên, các nguồn tốt khác bao gồm ớt chuông, dâu tây, bông cải xanh, cải Brussels và quả lý chua đen.

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước, là đồng nhân tố thiết yếu trong một số phản ứng enzym và có liên quan đến việc giảm nguy cơ huyết áp cao, đột quỵ và bệnh tim mạch vành. Các bằng chứng khác cho thấy đây có thể là một liệu pháp bổ trợ để giảm tổn thương tim sau cơn đau tim hoặc một thủ thuật tim mạch.

Bạn có thể quen thuộc với các nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng thường xuyên vitamin C có thể rút ngắn một chút thời gian của chứng cảm lạnh thông thường. Nhưng bạn có biết rằng vitamin C cũng có thể giúp giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa của bạn?

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 đã sử dụng vitamin C tiêm tĩnh mạch trên những bệnh nhân có các triệu chứng hô hấp liên quan đến dị ứng. Hơn 50% những người tham gia nghiên cứu chỉ sử dụng vitamin C. Các nhà nghiên cứu nhận thấy qua các quan sát rằng vitamin C liều cao tiêm tĩnh mạch làm giảm các triệu chứng liên quan đến dị ứng.

Vitamin C là một chất kháng histamine tự nhiên và chất chống oxy hóa. Histamin là một trong những chất trung gian gây viêm tạo ra các triệu chứng phổ biến trong phản ứng dị ứng theo mùa. Một số người thấy giảm các triệu chứng dị ứng khi dùng thuốc kháng histamin không kê đơn.

4. Trị viêm mũi dị ứng bằng nghệ

Nghệ, thuộc họ gừng, là một loại gia vị phổ biến cũng được sử dụng trong y học cổ truyền. Trong lịch sử, nó được sử dụng trong y học Ayurvedic và y học cổ truyền Trung Quốc. Thành phần hoạt chất chính trong nghệ là curcumin, chất mang lại màu vàng cho nó.

Curcumin có đặc tính chống viêm, khử trùng, kháng u và chống oxy hóa. Khi được sử dụng trên mô hình động vật, curcumin ức chế sự giải phóng histamin từ các tế bào mast và chứng minh “sự ức chế rõ rệt phản ứng dị ứng ở động vật được điều trị bằng curcumin, cho thấy vai trò chính của curcumin trong việc giảm phản ứng dị ứng”, theo nghiên cứu được công bố trên Molecular Nutrition and Food Research.

Một nghiên cứu gần đây hơn trên người được công bố trên Annals of Allergy, Asthma & Immunology đã thu hút 241 bệnh nhân có các triệu chứng của viêm mũi dị ứng (AR) để kiểm tra hiệu quả của curcumin. Các nhà nghiên cứu đã đo sức cản của luồng không khí trong mũi và phát hiện ra chất curcumin làm giảm nghẹt mũi, hắt hơi và chảy nước mũi. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trước đây cho thấy chất curcumin có thể có ảnh hưởng đáng kể đến các triệu chứng của dị ứng theo mùa.

Các nhà nghiên cứu này kết luận, “Nghiên cứu thử nghiệm này cung cấp bằng chứng đầu tiên về khả năng của curcumin trong việc cải thiện luồng khí qua mũi và điều chỉnh phản ứng miễn dịch ở bệnh nhân AR.”

5. Cá hồi có thể làm giảm độ nhạy cảm với dị ứng

Cá hồi Alaska đánh bắt tự nhiên có nhiều axit béo omega-3. Có ba dạng chất béo omega-3 được xác định: axit alpha-linolenic (ALA), axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). ALA được tìm thấy hầu hết trong thực vật, trong khi DHA và EPA được tìm thấy trong cá béo và hải sản.

EPA và DHA có tác dụng chống viêm đối với các bệnh như hen suyễn và dị ứng. Cơ thể của bạn thường chuyển đổi ALA thành DHA ở mức gần như không đủ cho sức khỏe của não và tim, do đó bạn cần ăn các thực phẩm giàu EPA và DHA như cá hồi.

Ngoài ra,bổ sung chất béo omega-3 trong thời kỳ mang thai có liên quan đến gảm tỷ lệ mắc các bệnh dị ứng theo mùa ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Một nghiên cứu chéo, dựa trên dân số trên 568 người trưởng thành cho thấy những người có chỉ số omega-3 cao hơn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh viêm mũi dị ứng.

Các cách khác giảm chứng dị ứng theo mùa

Dị ứng theo mùa ảnh hưởng đến một số hệ cơ quan trong cơ thể, vì vậy việc sử dụng phương pháp tiếp cận nhiều mặt sẽ làm giảm triệu chứng của bệnh. 

Bắt đầu với một đường ruột khỏe mạnh

Phản ứng dị ứng bắt đầu trong hệ thống miễn dịch khi một loại protein tương đối vô hại kích hoạt một phản ứng quá mức, tạo ra kháng thể để tấn công chất gây dị ứng. Chế độ ăn uống và sức khỏe đường ruột của bạn đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chức năng miễn dịch của bạn.

Giảm tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng

Có một số cách, bao gồm hạn chế các hoạt động ngoài trời cho tới khi lượng phấn hoa thấp nhất. Thời điểm này thường diễn ra vào cuối buổi chiều, vì vào một ngày trung bình, lượng phấn hoa đạt đỉnh bắt đầu từ giữa buổi sáng. Hạn chế thời gian ở ngoài trời khi thời tiết ấm áp, khô và nhiều gió, vì lượng phấn hoa có thể cao hơn.

Đeo găng tay khi làm vườn và tránh chạm vào mắt

Khi về nhà hãy đi tắm và giặt quần áo của bạn. Hút bụi thường xuyên nhà của bạn, bao gồm cả đồ đạc. Tốt nhất, bạn nên sử dụng máy hút bụi có bộ lọc HEPA, để giày ở cửa để tránh mang phấn hoa vào nhà và sử dụng bộ lọc không khí HEPA để giảm tiếp xúc với chất gây dị ứng.

Thiên nhiên cũng đã cung cấp một số hợp chất giúp giảm viêm mũi dị ứng và dị ứng theo mùa bằng cách hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn và ngăn chặn các triệu chứng dị ứng, nhiều trong số đó được kích hoạt từ việc giải phóng histamine.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ chấn thương chỉnh hình, tác giả bán chạy nhất và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, mục tiêu của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình. 

Do Tiến sĩ Joseph Mercola thực hiện
An Nhiên biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn