Tìm về những con đường xưa

Cuộc sống đã từng đơn giản hơn, và điều đó có thể trở lại nếu chúng ta ngừng phức tạp hóa nó.

Tôi thường hay mong nghĩ về những tháng năm xa xưa. Tôi khao khát sự giản đơn và cuộc sống trước đây khi các thiết bị điện tử [chưa] xâm nhập vào cuộc sống của chúng ta. Tôi nhớ những chiếc bốt điện thoại có trả phí, những căn phòng yên tĩnh không có truyền hình hay tiếng ồn xung quanh, và những lúc ngắm nhìn những đứa trẻ chơi các món đồ chơi với trí tưởng tượng của chúng.

Nghe có vẻ ngốc nghếch, nhưng tôi thích ngồi trong một căn phòng tối và chú tâm lắng nghe âm thanh của “sự tĩnh lặng.” Không có gì khiến tôi hứng thú hơn những thứ miễn phí này. Giống như khi có ai đó cùng đi dạo với tôi, họ thổ lộ tâm tình, cũng như kiên nhẫn lắng nghe, và quan tâm khi tôi trút xả tâm tư của mình. Trong những khoảnh khắc đó, tôi thấy hạnh phúc mãn nguyện.

Tôi thường cảm thấy mình đã sinh ra muộn hơn một thế kỷ, và tôi vẫn đang kiếm tìm một cây cầu ngược thời gian đưa tôi trở lại nơi tôi cảm thấy mình thuộc về nhất.

Thật không may, tôi vẫn chưa khám phá ra cỗ máy thời gian [đó], và cũng thật đáng buồn, tôi không thể thay đổi nhiều thứ trong thời đại hỗn loạn [và] thay đổi nhanh chóng này. Nhưng tôi phát hiện rằng mình không cần phải thay đổi thế giới xung quanh, mà chỉ cần thay đổi thế giới của riêng tôi.

Không ai có thể bắt tôi phải sống theo cách khiến bản thân tôi không thoải mái. Cũng không ai có thể nỗ lực thay tôi bơi ngược dòng hiện tại để sống theo cách khác biệt với văn hoá xã hội [thời nay]. Nếu tôi muốn sống một cuộc sống đơn thuần và tối giản, thì tôi là người duy nhất có thể biến điều đó thành hiện thực. Xã hội này sẽ không phù hợp với suy nghĩ của tôi, và vì tôi không bao giờ thấy thoải mái khi dập khuôn theo nó, chúng tôi sẽ phải “chia tay” nhau và không cần tranh cãi.

Có lẽ bạn thấy mình ước ao về những ngày xưa cũ và muốn thực hiện một cuộc hành trình tương tự? Đây là cách chúng ta có thể làm điều đó.

Xác định cách bạn muốn sống

Bạn khao khát điều gì nhất? Lối sống nào của người xưa khiến bạn ấn tượng nhất? Là sự tĩnh lặng? Những mối quan hệ khăng khít và các giá trị gia đình? Đức tin của họ? Niềm vui mà họ tìm thấy khi làm việc chăm chỉ? Thời gian họ dành thêm để giúp đỡ người khác? Sự thiếu thốn nhiều thứ lặt vặt trong ngôi nhà của họ? Thực tế là họ chỉ sở hữu những vật dụng có ý nghĩa, những gì họ cần và sử dụng đến? Những ngôi nhà nhỏ của họ? Cách họ tự sản xuất thức ăn?

Tìm ra những điều đang làm bạn phân tâm

Điều gì trong không gian của bạn đang ngăn cản bạn sống cuộc đời [mà bạn muốn]? Trong nhiều năm, chồng tôi làm việc ở những vị trí rất áp lực trong ngành ngân hàng, điều này đã cướp đi thời gian của anh ấy dành cho gia đình chúng tôi. Khoản nợ của chúng tôi buộc anh ấy phải kiếm một mức lương nhất định và khiến anh ấy bị ràng buộc vào một công việc mà anh ấy chán ghét. Chúng tôi coi việc [công ty anh] thuê dịch vụ bên ngoài làm thay cho công việc của anh ấy vào năm ngoái là một phước lành, giúp anh ấy được giải thoát [khỏi công việc] để trở thành một người cha chu đáo hơn, và cùng đồng hành với con trai chúng tôi trong việc hoàn thành chặng đường 13 năm học tại nhà [của con].

Giờ đây, khi đã hoàn thành ước mơ dài hạn đó, anh ấy mong muốn quay lại làm việc, nhưng lần này nó rất khác [trước]. May thay, chúng tôi đã có những thay đổi lớn cần thiết để trả hết tất cả các khoản nợ nần. Và anh ấy dự định sẽ tìm một công việc hoạt động trí não ít hơn, hoạt động thể chất nhiều hơn, và ít căng thẳng hơn. Điều mà xã hội “từ chối” lại trở thành một thứ rất hấp dẫn và đáng mơ ước đối với anh ấy. Thù lao sẽ ít hơn nhiều, nhưng không sao cả. Thật may mắn khi chúng tôi [giờ] không cần những thứ đã từng được xem là thiết yếu để tồn tại. [Hiện tại,] đối với chúng tôi, sự yên bình quan trọng hơn tiền bạc, và danh lợi không phải là điều chúng tôi theo đuổi.

Làm những gì bạn cần để biến điều đó thành hiện thực

Nếu bạn muốn sống và và gắn bó hơn với cuộc sống thực tế, hãy từ bỏ mạng xã hội. Bắt đầu dành tâm huyết, thời gian, và năng lượng của bạn cho những người quan trọng nhất đối với bạn, và trò chuyện với những người mà bạn có thể giao lưu trực tiếp. Đặt điện thoại ra khỏi tầm mắt và chỉ sử dụng nó khi thực sự cần thiết. Hãy từ chối cuốn theo những cập nhật trực tuyến về cuộc sống của người khác và có chủ kiến hơn với cuộc sống của chính bạn. Bạn cũng có thể bán những vật dụng mình có để trả nợ, để bạn có thể làm việc ít hơn. Hoặc thay đổi công việc để giảm căng thẳng cũng như lịch sự từ chối những mối quan hệ độc hại, không lành mạnh.

Hãy giảm bớt sự choáng ngợp bằng cách học nói không và cân nhắc những điều bạn mong muốn so với những gì đang ngăn cản bạn có được chúng. Nếu bạn muốn sống đơn giản, bạn cần có lòng can đảm để thực hiện từng thay đổi cần thiết.

Sẵn sàng cho những chỉ trích

Không phải ai cũng muốn một cuộc sống đơn giản, và bạn có thể được hoặc không được ủng hộ trong suốt chặng đường. Đây là lúc để bạn quyết định xem bạn có [muốn] sống thật với bản thân và những giá trị quan trọng đối với mình hay không. Nhưng mọi người thường lựa chọn cách sống khác, [đó] là sống trói buộc theo những ý kiến, kỳ vọng, và sự chấp nhận của người khác.

Cách đây vài năm, gia đình tôi đã đưa ra những quyết định nghe vẻ khó tin và cực đoan. Chúng tôi đã bán căn nhà cũng như phần lớn tài sản vật chất của mình, chuyển đến 1 ngôi nhà cho thuê nhỏ có bao gồm dịch vụ bảo dưỡng sân, và từ bỏ các nghĩa vụ hành chính vượt quá khả năng của chúng tôi. Nó cần có sự xác định chắc chắn và một quyết tâm cao độ để giữ vững lựa chọn đó, nhưng khi nhìn lại chặng hành trình của mình với đầy mãn nguyện, chúng tôi nhận ra đó là điều đúng đắn cần làm và thật xứng đáng [bỏ công]. Giống như Christian trong cuốn truyện “Pilgrim’s Progress” (Thiên lộ lịch trình) của John Bunyan, đôi khi bạn chỉ cần bịt tai lại và sống cuộc sống của mình.

Chúng ta thường phức tạp hóa cuộc sống và làm việc không theo nguyện vọng của chính mình. Chúng ta vô tình phá vỡ mong ước được sống chậm lại và có một cuộc sống tối giản của mình. Sự tối giản đối lập với sự phức tạp. Có một sự thật rất căn bản có thể khắc phục được điều này, đó là sức mạnh để thay đổi nằm trong chính sự khởi nguồn những lựa chọn của chúng ta.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn