Trung tâm nhi khoa tại Cleveland khai triển chương trình trị liệu mới mang tên “thực hành tử tế” 

Chương trình đổi mới cho thấy rằng bác sĩ nhi khoa có thể đóng góp vào sự phát triển lành mạnh của trẻ em bằng cách khuyến khích lòng tốt vốn là bản chất thiện lương của những đứa trẻ.

Khi cha mẹ đưa con đến bác sĩ nhi khoa để kiểm tra sức khỏe, họ mong đợi nhận được báo cáo về sự phát triển khỏe mạnh của con mình – nếu con phát triển bình thường, ăn ngủ tốt hoặc cần chích vaccine.

Họ có lẽ không mong đợi nhận được một toa thuốc có viên thuốc mang tên “thực hành tử tế.”

Nhưng tại Senders Pediatrics, một cơ sở tư nhân ở Cleveland và là một trong những địa chỉ của Greater Good Parenting Center, đây chính xác là những gì mà các bậc cha mẹ đang nhận được.

Điều phối viên giáo dục phụ huynh của phòng khám, Joan Morgenstern, đã phát triển một chương trình để tạo ra các sự kiện, bài học và công cụ khuyến khích lòng tốt. Chương trình giúp trẻ em biết quan tâm đến người khác và phát triển bản thân.

Mặc dù chương trình đang ở giai đoạn sơ khai, nhưng chương trình này đã phổ biến với các bậc cha mẹ và trẻ em, đồng thời đã giúp đỡ các nhân viên tại Senders Pediatrics – đặc biệt trong thời gian COVID-19 khó khăn này.

Tiến sĩ Shelly Senders, bác sĩ nhi khoa sáng lập phòng khám, hy vọng sự tập trung của họ vào lòng tốt và phát triển “trẻ em toàn diện” là một mô hình có thể được nhân rộng hơn.

Ông nói: “Mục tiêu của tôi làm cho Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ tán thành khái niệm thực hành tử tế trong lâm sàng nhi khoa.”

Lợi ích về tinh thần- những đứa trẻ tử tế thì hạnh phúc và giao tiếp tốt

Thực hành sự tử tế giúp trẻ xây dựng các mối quan hệ tích cực, rất quan trọng cho sự phát triển và thành công trong cuộc sống. Nói rộng hơn, lòng tốt là một phẩm chất đạo đức có thể khiến cho các tổ chức xã hội hợp tác và tin cậy nhau hơn. Và việc đón nhận lòng tốt như một giá trị từ khi còn nhỏ có thể mang lại những tác động tích cực trong cuộc sống sau này của trẻ.

Đứa trẻ thường xuyên thực hành tử tế sẽ hạnh phúc hơn và ít có nguy cơ bị các vấn đề về hành vi hoặc những vấn đề về giao tiếp hơn. Những đứa trẻ làm những điều tốt đẹp cho người khác cũng có thể có sự nhạy cảm hơn về tác dụng và mục đích. Điều này có nghĩa là con trẻ sẽ thấy rằng hành động của chúng có thể có tác động tích cực đến thế giới và cảm thấy có nhiều khả năng thay đổi mọi thứ theo hướng tốt hơn.

Lợi ích về thể chất – những đứa trẻ tử tế thì khỏe mạnh năng động

Do những lợi ích đối với sức khỏe tinh thần, không quá ngạc nhiên khi những đứa trẻ thực hành lòng tốt cũng có thể khỏe mạnh hơn về thể chất. Ít nhất một nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên được phân công ngẫu nhiên làm tình nguyện viên có chức năng tim mạch tốt hơn đáng kể so với những người đang chờ làm tình nguyện viên.

Chương trình của Senders Pediatrics được các bậc cha mẹ đón nhận

Mặc dù không rõ chương trình của Senders Pediatrics có thể thay đổi văn hóa của cả một cộng đồng đến mức nào, nhưng chương trình này đã được các bậc cha mẹ có con em tham gia đón nhận nồng nhiệt.

Bé Garett, một bệnh nhi 7 tuổi tại Bệnh viện Nhi khoa Senders , và mẹ của mình, cô Shelly Hyland, đã mua sách về lòng tốt, đặt các ghi chú Post-it vào thư viện trường học, nơi những đứa trẻ có thể để lại những lời nhắn nhủ về lòng tốt cho nhau và tạo ra một xe bán thức ăn nhanh cho những người không đủ tiền mua thức ăn nhẹ ở trường.

Cô Hyland cho biết, “Tôi đã có thể dạy con trai mình về các viết để xin tài trợ tiền và tài liệu cần thiết nhằm hỗ trợ các ý tưởng và mục tiêu mà con đam mê. Cậu bé đã học được rằng cậu bé có thể tạo ra sự khác biệt chỉ với một ý tưởng đơn giản, mặc dù cậu ấy chỉ mới 7 tuổi!”

Cô nói, “Tôi tin rằng tập trung vào lòng tốt đã cho phép con tôi đọc được cảm xúc của người khác và có sự đồng cảm. Ý tưởng và việc thực hiện Góc tử tế của cháu đã thu hút được sự ủng hộ từ nhà trường và cộng đồng, tất cả đều có tác động tích cực đến những người khác.”

Một phụ huynh khác, cô Chrishawndra Matthews, nhận thấy rằng sự quan tâm của con trai cô là Derrick trong việc tạo ra khả năng đọc viết cho các bé trai trong cộng đồng của cháu đã được khuyến khích bằng cách tham gia chương trình của Sebder. Công việc của cháu không chỉ được tôn vinh mà còn có thể truyền tải thông điệp của mình đến những người khác.

Matthews người sáng lập Literacy in the Hood, chuyên cung cấp sách cho các cộng đồng chưa được phục vụ, nói rằng, “Con trai chúng tôi đang nói về tầm quan trọng của việc đọc sách và chia sẻ với trẻ em cách trở thành những độc giả mạnh mẽ hơn.”

Matthews đặc biệt vui mừng khi Senders Pediatrics đã thu hút những người tham gia từ khu vực có thu nhập thấp nơi cô và con trai sống, nhận ra rằng họ là những chuyên gia trong cách giúp đỡ tốt nhất cho cộng đồng của họ. Cô ấy nói thêm, điều quan trọng đối với các sáng kiến ​​về lòng tốt là phải trao quyền cho những người có thể cảm thấy bị tước quyền.

Những câu chuyện riêng lẻ này không chỉ gây xúc động mà còn phản ánh lòng tốt có thể lan truyền và tốt cho tất cả mọi người như thế nào. Senders Pediatrics hy vọng rằng chương trình sẽ được các nhà hoạch định chính sách nghiên cứu để xác thực những gì họ đang thấy trong giai thoại.

Ông Matthew Lee, một nhà nghiên cứu Harvard, đồng tác giả của một nghiên cứu về lợi ích sức khỏe thể chất của việc trở thành một tình nguyện viên (ở người lớn) và chỉ đạo nghiên cứu tại Chương trình Phát triển con người, rất quan tâm đến việc làm đó. Ông đánh giá cao phương pháp tiếp cận của Senders Pediatrics để chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ.

Ông nói: “Khi một đứa trẻ đi khám bệnh, bác sĩ không nên chỉ xem xét các dấu hiệu quan trọng theo nghĩa hẹp về bệnh tật. Các bác sĩ nên nói về sự tử tế liên quan như thế nào đến sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe thể chất, lẫn sức khỏe tinh thần và sức khỏe toàn diện của trẻ.”

Senders Pediatrics tin rằng sáng kiến ​​thực hành tử tế không chỉ giúp trẻ phát triển nhân cách đạo đức mà còn khiến trẻ bớt sợ hãi khi đi khám bệnh. Điều này sẽ giúp công việc của nhân viên [y tế] trở nên dễ dàng hơn.

Trước khi COVID-19 ập đến, phòng khám có một phòng tập thể dục trong rừng được thiết lập sẵn trong phòng chờ để trẻ em có thể vui chơi. Điều này tạo ra một môi trường vui vẻ, thân thiện cho trẻ em. Bây giờ, họ có một chương trình tình thương, cũng làm được nhiều điều tương tự.

Senders Pediatrics cho biết: “Ban đầu chương trình tình thương chỉ là một cái gì đó nho nhỏ, nhưng nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong cách chúng tôi vận hành tại văn phòng. Chương trình này thực sự đã thay đổi cách chúng tôi thực hành y học.”

Tường Vi biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jill Suttie
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jill Suttie, Psy.D., là cựu biên tập viên bình phẩm sách của Greater Good và hiện là biên tập viên và cộng tác viên của tạp chí. Bài báo này đã được đăng lại từ tạp chí trực tuyến Greater Good. 
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn