Uống trà thường xuyên có thể cải thiện chức năng nhận thức

Một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên Tập san Translational Psychiatry, một ấn phẩm có chung chủ sở hữu với Tập san khoa học Nature, cho thấy việc uống trà có thể ức chế hoặc làm chậm quá trình lão hóa não bộ và cải thiện rối loạn chức năng nhận thức.

Đặc trưng của chứng sa sút trí tuệ là suy giảm trí nhớ và cản trở khả năng phán đoán. Đây là một tình trạng phổ biến có thể ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt hàng ngày trong nhiều năm hoặc suốt phần đời còn lại.

Từng được xem là căn bệnh chủ yếu ở người già, nhưng hiện nay, nhiều người được chẩn đoán bị sa sút trí tuệ ở độ tuổi dưới 65. May mắn thay, có nhiều cách để cải thiện chức năng nhận thức.

Từ năm 2006 – 2010, một nhóm gồm các nhà nghiên cứu thần kinh của Bệnh viện Hoa Sơn thuộc Đại học Phúc Đán và Khoa Thần kinh của Bệnh viện Thành phố Thanh Đảo thuộc Đại học Thanh Đảo đã tiến hành một cuộc khảo sát ở Vương quốc Anh. Nghiên cứu cho thấy, so với những người không uống trà, những người uống trà giảm 16% nguy cơ sa sút trí tuệ.

Trong 4 năm, nhóm đã chọn 377,592 tình nguyện viên từ 22 khu vực ở Vương quốc Anh, với độ tuổi trung bình là 58.49, trong đó 54.3% là phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu đã chia những người tham gia thành sáu nhóm: nhóm hoàn toàn không uống trà; nhóm dùng một đến hai; ba đến bốn; năm đến sáu; bảy đến tám; và chín tách trà trở lên mỗi ngày.

Các mô hình rủi ro theo tỷ lệ cho thấy mối liên quan đáng kể giữa việc tiêu thụ trà và giảm nguy cơ bị sa sút trí tuệ. Cụ thể, những người uống một đến hai tách mỗi ngày giảm 17.7% nguy cơ bị sa sút trí tuệ; ba đến bốn tách giảm 20.8% nguy cơ; và năm đến sáu tách giảm 19.7% nguy cơ. Tuy nhiên, khi tiêu thụ vượt quá sáu tách mỗi ngày, nguy cơ bị sa sút trí tuệ không thay đổi so với những người không dùng trà.

Khi phân tích sâu hơn về các dạng sa sút trí tuệ, người ta thấy rằng so với những người hoàn toàn không uống trà, những người uống từ 1 đến 4 tách mỗi ngày có nguy cơ bị bệnh Alzheimer thấp hơn từ 16.3 đến 19.1%, nhưng không có sự khác biệt đáng kể nếu dùng hơn 5 tách trà một ngày. Trong chứng sa sút trí tuệ mạch máu, uống một đến sáu tách mỗi ngày có thể giảm tỷ lệ bị bệnh từ 25.0 đến 29.2%.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong hơn 9 năm và ghi nhận tổng cộng 5.122 trường hợp bị sa sút trí tuệ.

Theo nhóm nghiên cứu, việc dùng trà có thể bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh nhất định. Lá trà chứa nhiều các phân tử sinh học, trong đó đáng chú ý nhất là polyphenol trong trà xanh, có thể kích hoạt khả năng cứu trợ thần kinh và một loạt các hoạt động chống oxy hóa tế bào giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ. Đồng thời, các phân tử sinh học cũng có tác dụng chống viêm, từ đó ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn