Trà có thể cải thiện chức năng nhận thức, giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Nghiên cứu đoàn hệ lớn ở Vương quốc Anh cho thấy những người uống trà duy trì chức năng nhận thức tốt hơn

Sa sút trí tuệ đặc trưng bởi các triệu chứng bao gồm mất trí nhớ và phán đoán kém. Đây là một bệnh lý phổ biến có thể ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày trong nhiều năm hoặc cả phần đời còn lại.

Từng được coi là căn bệnh chủ yếu của người cao tuổi, tuy nhiên nhiều người được chẩn đoán sa sút trí tuệ hiện đều dưới 65 tuổi. May mắn thay, có nhiều cách để cải thiện chức năng nhận thức.

Một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên tập san Translational Psychiatry, một ấn phẩm chị em của tập san khoa học Nature, cho thấy uống trà có thể ức chế hoặc làm chậm quá trình lão hóa của não và cải thiện rối loạn chức năng nhận thức.

Từ năm 2006 đến 2010, một nhóm gồm các nhà nghiên cứu thần kinh học từ Bệnh viện Hoa Sơn trực thuộc Đại học Phúc Đán và Khoa Thần kinh của Bệnh viện thành phố Thanh Đảo trực thuộc Đại học Thanh Đảo, đã tiến hành theo dõi một nhóm lớn ở Vương quốc Anh. Nghiên cứu cho thấy, so với những người không uống trà, những người thích uống trà có nguy cơ bị sa sút trí tuệ thấp hơn 16%.

Trong 4 năm, nhóm đã chọn 377,592 tình nguyện viên từ 22 khu vực ở Vương quốc Anh với độ tuổi trung bình là 58.49, trong đó 54.3% là phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu đã chia những người tham gia nghiên cứu thành sáu nhóm: hoàn toàn không uống trà; uống một đến hai chén mỗi ngày; ba đến bốn chén mỗi ngày; năm đến sáu chén mỗi ngày; bảy đến tám chén mỗi ngày; và từ chín chén trở lên mỗi ngày.

Các mô hình hồi quy cho thấy mối liên quan có ý nghĩa giữa việc uống trà và giảm nguy cơ bị sa sút trí tuệ. Cụ thể, những người uống một đến hai chén mỗi ngày có nguy cơ bị sa sút trí tuệ giảm 17.7%; tỷ lệ này là 20.8% với người uống ba đến bốn chén; 19.7% với người uống năm đến sáu chén. Tuy nhiên, khi uống quá sáu chén mỗi ngày, nguy cơ bị sa sút trí tuệ không khác gì so với những người không uống trà.

Phân tích sâu hơn về các loại sa sút trí tuệ cho thấy so với những người tham gia hoàn toàn không uống trà, những người uống từ 1 đến 4 tách trà mỗi ngày có nguy cơ bị bệnh Alzheimer thấp hơn từ 16.3% đến 19.1%, nhưng không có sự khác biệt đáng kể nếu uống trên 5 tách mỗi ngày. Trong chứng sa sút trí tuệ thể não mạch, uống một đến sáu tách mỗi ngày có thể giảm tỷ lệ bị bệnh từ 25 đến 29.2%.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia nghiên cứu trong hơn 9 năm và ghi nhận tổng cộng 5.122 trường hợp bị sa sút trí tuệ.

Theo nhóm nghiên cứu, uống trà giúp giúp bảo vệ trước một số bệnh tật. Lá trà chứa nhiều phân tử sinh học khác nhau, trong đó đáng chú ý nhất là polyphenol trong trà xanh, có thể kích hoạt một loạt các hoạt động chống oxy hóa tế bào và cứu trợ thần kinh, có tác dụng phòng ngừa sa sút trí tuệ. Các phân tử sinh học cũng có tác dụng chống viêm nên có thể ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn