Vì sao ăn nấm sống lâu?

Các loại nấm chứa các hợp chất độc đáo và đặc biệt là một lượng lớn chất chống oxy hóa quan trọng, bảo vệ tế bào, hỗ trợ miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư và suy giảm nhận thức.

Một tổng quan y văn được công bố gần đây cho thấy rằng ăn 18g bất kỳ loại nấm nào cũng đều góp phần làm giảm nguy cơ ung thư tiềm ẩn của bạn. Nấm không phải là thực vật hay động vật mà là những quả thể hình ô của một loại nấm thường mọc trên mặt đất.

Nấm tạo ra hàng triệu bào tử cực nhỏ được phát tán bởi động vật hoặc gió. Một khi chúng nảy mầm trong gỗ hoặc đất, chúng sẽ tạo ra mạng lưới các sợi rễ được gọi là sợi nấm có thể tồn tại trong nhiều năm. Sợi nấm tiêu hóa các chất dinh dưỡng xung quanh bên ngoài và sau đó hấp thụ các chất dinh dưỡng đó.

Các nhà khoa học không tin rằng con người đã xác định được tất cả các loài nấm. Họ cũng không thống nhất về việc liệu tổng số lượng loài nấm có thể là bao nhiêu, với ước tính dao động từ mức thấp trong danh mục 45,000 loài vào năm 2015 đến mức là 1,5 triệu đến 5,1 triệu loài chưa được phát hiện và đặt tên. Theo một bài báo của Hiệp hội vi sinh vật học Hoa Kỳ, vào năm 2017, có 120.000 loài đã được xác định, mà các nhà nghiên cứu ước tính có thể chỉ chiếm 3% đến 8% tổng số thực tế.

Ở Ai Cập cổ đại, nấm được cho là có thể kéo dài tuổi thọ. Các thầy thuốc Đông y cũng sử dụng nấm trong nhiều thế kỷ. Ông tổ ngành y Hippocrates đã sử dụng nấm amadou để làm lành vết thương và là một chất kháng viêm mạnh. Những cư dân đầu tiên sống tại vùng Bắc Mỹ đã sử dụng nấm phồng để chữa lành vết thương.

Mặc dù nấm có lịch sử trị liệu lâu đời, nhưng y học phương Tây mới chỉ bắt đầu khám phá chuyên sâu về những lợi ích có sẵn từ nấm. Khi người ta phát triển các phương pháp để thử nghiệm các hợp chất riêng lẻ, họ đã phát hiện ra rằng “Nấm là nhà máy sản xuất dược phẩm thu nhỏ của tự nhiên, chứa nhiều thành phần mới lạ và là một phạm trù rộng lớn để khám phá,” (theo một nghiên cứu trên tạp chí Integrative Medicine.)

Ăn 2 cây nấm mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các nhà nghiên cứu từ Đại học tiểu bang Pennsylvania đã thực hiện một tổng quan y văn và phân tích tổng hợp nhằm tìm hiểu về mối liên quan giữa nguy cơ bất kỳ loại ung thư nào và ăn nấm. Họ đã thu thập dữ liệu từ ngày 01/01/1966 đến ngày 31/10/2020 và tìm thấy 17 trong số 841 nghiên cứu được xác định đáp ứng các tiêu chí để đưa vào.

Phân tích dữ liệu từ hơn 19,500 bệnh nhân ung thư cho thấy những người ăn nấm nhiều nhất có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp nhất. Quan trọng là, có sự khác biệt đáng kể trong kết quả giữa các nghiên cứu.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc tiêu thụ nhiều nấm hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh trong các nghiên cứu thuần tập và nghiên cứu bệnh chứng khi so sánh với những người ăn ít nấm nhất.

Điều thú vị là các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ cụ thể giữa việc tiêu thụ nhiều nấm và nguy cơ ung thư vú thấp.

Các nhà khoa học đã báo cáo rằng những người tiêu thụ 18g nấm, hoặc khoảng 1/8 cốc đến 1/4 cốc, đã giảm 45% nguy cơ ung thư. 

John Richie, một trong những nhà nghiên cứu tại Penn State, đã bình luận về kết quả như sau:

“Nhìn chung, những phát hiện này cung cấp bằng chứng quan trọng về tác dụng bảo vệ của nấm trong việc chống lại bệnh ung thư. Các nghiên cứu trong tương lai là cần thiết để xác định rõ hơn các cơ chế liên quan và các bệnh ung thư cụ thể có thể bị ảnh hưởng.” 

Nấm là nguồn cung cấp ergothioneine cao nhất trong chế độ ăn uống, và là một chất bảo vệ tế bào và chất chống oxy hóa mạnh và độc đáo. Bổ sung chất chống oxy hóa trong cơ thể có thể giúp bảo vệ chống lại căng thẳng oxy hóa và giảm nguy cơ ung thư.

Nấm chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa Ergothioneine và Glutathione

Theo Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, trung bình một người ăn khoảng 1.5kg nấm tươi mỗi năm. Nấm có hàm lượng dinh dưỡng cao, cung cấp các khoáng chất cần thiết như mangan, đồng, kẽm, selen, canxi, magie, sắt.

So với kích thước và trọng lượng, nấm là một nguồn cung cấp dồi dào protein và chất xơ. Nấm chứa nhiều kali và lưu huỳnh, cũng như nhiều vitamin B như riboflavin, niacin và axit pantothenic.

Các loài nấm có chất chống oxy hóa mà các loại thực vật hoặc nấm khác không có, chẳng hạn như ergothioneine. 

Một bài báo trên tạp chí Molecules cho biết, “Ergothioneine tập trung trong ty thể, cho thấy một vai trò cụ thể trong việc bảo vệ các thành phần của ty thể, chẳng hạn như DNA, khỏi bị oxy hóa.”

Nấm cũng chứa hàm lượng glutathione cao bất thường, rất quan trọng trong việc giải độc kim loại nặng và các chất gây ô nhiễm khác. Glutathione thường được mô tả là “chất chống oxy hóa bậc nhất” vì nó đóng một vai trò mạnh mẽ trong việc kích hoạt lại các chất chống oxy hóa khác.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Pennsylvania cho rằng lượng glutathione và ergothioneine cao trong nấm mang lại cho chúng khả năng chống lão hóa. 

Hai chất chống oxy hóa này có thể giúp chống lại nhiều bệnh của quá trình lão hóa, bao gồm ung thư, bệnh tim mạch vành và bệnh Alzheimer.

Giáo sư Robert Beelman, giáo sư danh dự về khoa học thực phẩm và giám đốc của Trung tâm tiểu bang Pennsylvania về các sản phẩm nấm và thực vật đối với sức khỏe cho biết, 

“Những gì chúng tôi phát hiện ra là, không nghi ngờ gì nữa, nấm là nguồn thực phẩm chứa hai chất chống oxy hóa ergothioneine và glutathione cao nhất.”

“Có một lý thuyết đã có từ rất lâu – lý thuyết gốc tự do về sự lão hóa – cho rằng khi chúng ta ôxy hóa thức ăn của mình để tạo ra năng lượng, một số gốc tự do được tạo ra là sản phẩm phụ của hoạt động đó và phần lớn các gốc tự do khá độc hại.” 

Giáo sư Beelman cho biết cơ thể sử dụng các cơ chế như ergothioneine và glutathione để kiểm soát các gốc tự do này, nhưng cuối cùng, các gốc tự do tích tụ và gây ra tổn hại liên quan đến các bệnh như ung thư và Alzheimer.

Nghiên cứu hiện tại đã phân tích mối quan hệ tiềm ẩn giữa nấm và ung thư. Các nước như Pháp và Ý, nơi mọi người nhận được nhiều ergothioneine hơn từ chế độ ăn uống, có tỷ lệ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh thấp hơn. Trong khi đó, ở Hoa Kỳ, nơi mọi người có ít ergothioneine hơn trong chế độ ăn uống, thì tỷ lệ mắc các bệnh như Parkinson và Alzheimer cao hơn.

“Hiện tại thì chúng tôi vẫn chưa rõ liệu đó chỉ là mối tương quan hay chính là nguyên nhân. Đó là điều gì đó mà chúng ta cần phải xem xét, đặc biệt vì sự khác biệt giữa các quốc gia có tỷ lệ bệnh thoái hóa thần kinh thấp là khoảng 3mg mỗi ngày, tức là khoảng 5 cây nấm mỗi ngày,” Giáo sư Beelman nói.

Nấm Hương

Vì sao ăn nấm sống lâu
Nấm Hương. (Ảnh: Hans Braxmeier/Pixabay)

Nấm hương mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Đây là loại nấm rất phổ biến và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Chúng có hương vị bơ đậm đà, khi sấy khô có mùi thơm khói. Nấm hương chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất rất có lợi cho sức khỏe của bạn, mặc dù chúng chứa gần 90% nước.

Khi sấy khô, nấm mang lại giá trị dinh dưỡng lớn nhất vì chúng cô đặc hơn. Một chất dinh dưỡng là lentinan, là một polysaccharide hoạt động có tác dụng hỗ trợ chức năng tế bào T và kích thích interferon, interleukin và các thực bào, tất cả góp phần vào hệ miễn dịch khỏe mạnh. 

Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy rằng nấm hương khô nguyên chất có thể cải thiện chức năng miễn dịch của con người. Các nhà nghiên cứu đã khảo sát theo dõi trên 52 người trưởng thành khỏe mạnh đã ăn đến 10g nấm mỗi ngày trong 4 tuần.

Khi nghiên cứu kết thúc, các nhà khoa học nhận thấy số lượng tế bào T và thực bào tự nhiên tăng lên cũng như khả năng kích hoạt các thụ thể lớn hơn. Các dấu ấn sinh học cho thấy rằng nấm hương cải thiện khả năng miễn dịch đường ruột và giảm viêm. 

Các hợp chất trong nấm hương đã được chứng minh là có tác dụng điều trị hoặc bảo vệ hiệu quả chống lại bệnh ung thư, các bệnh truyền nhiễm, viêm nhiễm và các vấn đề về tim và gan.

Ngoài ra, lentinan và một số beta-glucan trong nấm hương có hoạt tính chống ung thư rõ rệt, tác dụng kích thích miễn dịch và có thể tham gia vào các quá trình sinh lý liên quan đến chuyển hóa chất béo trong cơ thể con người.

Nấm chống lại sự suy giảm nhận thức

Đưa nấm vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn cũng có thể giúp giữ cho chức năng nhận thức của bạn nguyên vẹn. 

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer cho thấy những người trưởng thành thường xuyên ăn hai phần nấm trở lên mỗi tuần giảm 43% tỷ lệ mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ. [Các nhà nghiên cứu đã định nghĩa một phần là 3/4 chén nấm nấu chín.]

Điều này không phụ thuộc vào các yếu tố gây nhiễu như bệnh tim, huyết áp cao, tuổi tác, sử dụng rượu và thuốc lá. Điều này được coi như một kim chỉ nam vì kết quả đã chứng minh rằng dù chỉ một phần nhỏ mỗi tuần cũng có thể mang lại lợi ích.

Các nhà nghiên cứu kết luận, những người ăn hai phần nấm mỗi tuần giảm được chứng suy giảm nhận thức nhẹ là nhờ lượng ergothioneine được tìm thấy trong các loại nấm trong nghiên cứu.

Chọn mua nấm hữu cơ hoặc tự trồng ở nhà

Tôi thực sự khuyên bạn nên thêm nấm vào chế độ ăn uống của bạn vì chúng là một sự bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ món salad nào và nó cũng rất hợp với tất cả các món ăn được chế biến từ thịt động vật ăn cỏ và cá đánh bắt từ thiên nhiên. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn nấm trồng hữu cơ vì nấm cũng dễ hấp thụ các chất bẩn trong không khí và đất.

Tự trồng nấm là một lựa chọn tuyệt vời và có thể là một giải pháp thay thế an toàn hơn nhiều so với việc tìm kiếm các loại nấm hoang dã.

Thật không may là không có quy tắc đơn giản nào để phân biệt sự khác biệt giữa nấm độc và nấm ăn được. Nấm có chứa Amanita phalloides là chất có độc tính mạnh nhất. Không có thuốc giải độc cho ngộ độc amatoxin, vì vậy, khi nghi ngờ ai đó đã ăn phải nấm chứa amatoxin, hãy tìm cách điều trị ngay lập tức.

Có một số loại thuốc có thể giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng của chất độc từ nấm, nhưng không phải lúc nào chúng cũng thành công. Loại nấm Amanita nổi tiếng nhất có tên là nấm mũ tử thần, nó có thể giết chết nhiều người mỗi năm hơn bất kỳ loại nấm nào khác.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Ông là bác sĩ chấn thương chỉnh hình, tác giả bán chạy nhất và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, tầm nhìn chính của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình. 

Do Tiến sĩ Joseph Mercola thực hiện
Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn