Xoài giúp ngăn ngừa ung thư ruột và ung thư vú, nhưng lại có ‘độc’? 2 cách để hóa giải

Xoài được biết đến như là “Vua của các loại trái cây nhiệt đới” và có nhiều lợi ích như chống ung thư, giảm huyết áp. Nhưng khi xoài còn đang “đội vương miện”, những tin đồn tiêu cực về trái xoài vẫn không ngừng xuất hiện: “Xoài có độc, nên ăn ít thì tốt”, “Ăn vào ngứa da” v.v. Có thật như vậy không? Có cách nào để hóa giải nó không?

Xoài xuất hiện rất sớm ở Ấn Độ, người Ấn Độ bắt đầu trồng xoài cách đây hơn 4000 năm. Xoài có mùi thơm nồng và độ ngọt cao, nhưng nhược điểm là phần hạt to, phần thịt ít, phần xơ dày. Một số giống xoài mới được nhập vào sau này như xoài Ái Văn, Kim Hoàng, Phú Sĩ, có phần thịt mỏng và hương thơm ngọt ngào, được mọi người vô cùng yêu thích. Đặc biệt trong mùa hè, các sản phẩm kem như xoài đá bào, xoài sago là những sản phẩm tránh say nắng tuyệt vời được nhiều người ưa chuộng nhất.

Xoài rất giàu chất dinh dưỡng, ngăn ngừa ung thư ruột và ung thư vú, giảm huyết áp

Bạn có biết? Ăn một quả xoài (khoảng 300 g) có thể bổ sung 110 mg vitamin C (đáp ứng đủ lượng một ngày), vitamin A, các vitamin nhóm B, vitamin E, vitamin K và có nhiều chất xơ. Trung y nhìn nhận rằng, xoài có vị chua ngọt, tính mát, không có độc. Đi vào các kinh phế, tỳ và vị. Nó có thể dưỡng vị, ngừng nôn mửa, làm dịu cơn khát và lợi tiểu.

Xoài giúp ngăn ngừa ung thư ruột và ung thư vú, nhưng lại có ‘độc’? 2 cách để hóa giải
Xoài “Vua của các loại trái cây nhiệt đới” là đồ tránh say nắng tuyệt vời được nhiều người ưa chuộng nhất mùa hè (Ảnh: Pixabay)

Xoài đối với cơ thể có những lợi ích sau:

Hạ huyết áp:Xoài rất giàu khoáng chất kali và magiê, nhưng ít natri nên có thể giúp điều hòa huyết áp và bảo vệ hệ tim mạch.

Chống ung thư vú, ung thư ruột:Một nghiên cứu của Đại học Texas A&M (TAMU) phát hiện, trong xoài có chứa rất nhiều chất phenol, có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư ruột. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng chiết xuất phenol của xoài để điều trị ung thư ruột, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư máu và ung thư tiền liệt tuyến, và phát hiện ra rằng xoài có tác dụng nhất định đối với tất cả các bệnh ung thư được thử nghiệm, nhưng nó có tác dụng rõ ràng nhất đối với ung thư vú và ung thư ruột.

Thúc đẩy sức khỏe não bộ:Xoài rất giàu vitamin B6 và các vitamin nhóm B khác, có thể duy trì sức khỏe của các chất dẫn truyền thần kinh não.

Dưỡng mắt, dưỡng da:Vitamin A và zeaxanthin giúp chống oxy hóa, bảo vệ thị lực. Cả hai chất này đều có thể được hấp thụ qua ăn xoài. Hàm lượng vitamin C có trong xoài cao hơn ở cam và dâu tây, giúp giảm sản sinh các gốc tự do oxy hóa trong cơ thể người và duy trì làn da khỏe mạnh, là loại trái cây làm đẹp rất tốt.

Tăng chắc xương:Nếu hàm lượng vitamin K trong cơ thể không đủ sẽ dễ xảy ra gãy xương và ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi, ăn xoài có thể giúp cơ thể bổ sung vitamin K.

Xoài giúp ngăn ngừa ung thư ruột và ung thư vú, nhưng lại có ‘độc’? 2 cách để hóa giải
Xoài rất giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng bổ não, bảo vệ mắt, hạ huyết áp, giảm khả năng mắc ung thư vú và ung thư ruột (Ảnh: Pixabay)

“Chất độc” của xoài từ đâu mà có?

Xoài có rất nhiều lợi ích, vậy tại sao lại nói nó rất “độc”? Kỳ thực, “độc” ở đây là để chỉ sự “ dị ứng”

Trong lịch sử, phản ứng dị ứng với xoài được ghi nhận sớm nhất, vào năm 1939, một phụ nữ 29 tuổi trong 24 giờ sau khi ăn xoài, thì môi và xung quanh môi xuất hiện triệu chứng dị ứng mẩn đỏ.

Một bài tổng thuật được công bố trên Tạp chí Dị ứng Châu Á Thái Bình Dương(Asia Pacific Allergy ), đã tổng kết nguyên nhân và các triệu chứng tương ứng do dị ứng xoài. Theo đó những người bị dị ứng khi ăn xoài, thông thường có hai loại phản ứng khác nhau như sau:

Một số người, sau khi ăn xoài, phản ứng dị ứng xảy ra rất nhanh chóng, chẳng hạn như xuất hiện ban đỏ, nổi mày đay, phù mạch và hô hấp khó khăn. Đây là một trong những loại dị ứng thực vật hay gặp nhất, do immunoglobulin E (IgE: một loại kháng thể) của cơ thể gây ra. Một số người ngay cả khi họ không chạm vào xoài, họ vẫn có thể bị dị ứng với xoài đóng hộp, salad và nước ép xoài.

Một số người khác, phản ứng dị ứng xuất hiện tương đối muộn sau khi ăn xoài, biểu hiện là viêm da tiếp xúc và phù nề quanh mắt. Tình trạng này chủ yếu là do chất gây dị ứng “uroshiol” có trong xoài. Urushiol tồn tại trong vỏ cây, vỏ quả và trong 5 mm nước ép vỏ xoài. Ăn xoài hoặc chạm vào vỏ xoài hoặc vỏ cây có thể gây ra các phản ứng dị ứng. Tuy nhiên, triệu chứng dị ứng này thông thường sẽ biến mất một cách tự nhiên sau vài ngày.

Xoài giúp ngăn ngừa ung thư ruột và ung thư vú, nhưng lại có ‘độc’? 2 cách để hóa giải
Ăn xoài bị dị ứng, một số trường hợp dị ứng với xoài là do chất gây dị ứng “urushiol” trong xoài gây ra (Ảnh: Shutterstock)

Làm thế nào để tránh dị ứng xoài?

  1. Ăn xoài chín kỹ

Urushiol, một chất gây dị ứng, có tương đối cao trong xoài xanh, chưa chín; nó có ít hơn trong xoài chín. Vì vậy, khi chọn xoài nên chọn những quả chín kỹ, theo cách này có thể làm giảm thiểu trường hợp dị ứng.

  1. Đeo găng tay và dùng dao gọt vỏ xoài

Do có nhiều chất gây dị ứng tồn tại trong vỏ xoài nên khi ăn xoài, bạn cố gắng không dùng tay chạm trực tiếp vào vỏ, có thể đeo găng tay nilon để rửa sạch xoài, sau đó dùng dao để gọt bỏ vỏ, loại bỏ hoàn toàn phần lông mịn giữa vỏ và phần thịt. Làm như vậy có thể tránh bị nhiễm các chất gây dị ứng và giảm thiểu các phản ứng dị ứng.

Xoài giúp ngăn ngừa ung thư ruột và ung thư vú, nhưng lại có ‘độc’? 2 cách để hóa giải
Đeo găng tay và dùng dao gọt vỏ xoài có thể làm giảm phản ứng dị ứng (Ảnh: Shutterstock)

Ngoài ra cũng cần chú ý rằng, do hàm lượng kali và đường trong xoài rất cao, nên những người có bệnh về thận và bệnh nhân tiểu đường nên tuân theo các khuyến nghị của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khi dùng. Ngoài ra, với những người ngay cả khi đã áp dụng các biện pháp trên mà vẫn bị dị ứng, hoặc những người bị dị ứng với phần thịt xoài, thì nên cẩn thận khi ăn.

Hoàng Yên Hoa thực hiện
Lâm Mộc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn