Xoài tốt hơn thuốc nhuận tràng

Xoài là loại trái cây giúp giảm táo bón hiệu quả bên cạnh những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên

Khi nói đến việc đi tiêu đều đặn, hầu hết mọi người đều cần một chút trợ giúp để “di chuyển mọi thứ cho dễ dàng ” vào lúc này hay lúc khác. Nhưng đối với hàng triệu người Mỹ, vấn đề này không chỉ là một “trục trặc” không thường xuyên trong thói quen mà còn xảy ra thường xuyên. Theo một đánh giá gần đây được công bố trên Tạp chí Gastroenterology, 16% người Mỹ bị táo bón mãn tính – và tỷ lệ này tăng lên 33% đối với những người trên 60 tuổi.

May mắn thay, nghiên cứu gần đây cho thấy vấn đề khó chịu này có thể có một giải pháp dễ chịu. Nhiều nghiên cứu đã hỗ trợ lợi ích tiêu hóa của xoài, bao gồm khả năng giảm táo bón đáng kể. Ngoài ra, loại trái cây nhiệt đới nhiều màu sắc ngọt ngào này còn chống lại bệnh tật và cải thiện sức khỏe theo những cách đáng ngạc nhiên.

Táo bón được định nghĩa là đi tiêu không thường xuyên – đặc trưng là ít hơn 3 lần một tuần – và phải gắng sức rặn để đẩy phân ra ngoài. Táo bón được coi là kinh niên khi các triệu chứng kéo dài trong ba tháng.

Các nguyên nhân có thể bao gồm chế độ ăn không đủ chất xơ, mất nước và sử dụng một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc giảm đau opioid.

Mặc dù phần lớn các trường hợp táo bón chỉ đơn thuần gây khó chịu, nhưng trong nhiều trường hợp, tình trạng này có thể nguy hiểm và thậm chí đôi khi gây tử vong. Các biến chứng có thể bao gồm nứt hậu môn, ứ phần và thậm chí là thủng đại tràng dẫn đến nhiễm trùng máu. Như Mayo Clinic lưu ý, nếu bạn gặp bất kỳ thay đổi nào liên tục hoặc không giải thích được trong thói quen đi tiêu thì bạn đều cần đến gặp bác sĩ.

Nghiên cứu được bình duyệt cho thấy trái cây thông thường có hiệu quả tốt hơn thuốc nhuận tràng thương mại trong việc xoa dịu chứng táo bón

Trong một nghiên cứu lâm sàng được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas A & M và được công bố trên Tạp chí Molecular Nutrition and Food Research, người lớn bị táo bón mãn tính được cho ăn 300g xoài tươi mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng xoài “cải thiện đáng kể” tần suất đi tiêu – và hiệu quả hơn so với một loại thực phẩm bổ sung có chứa một lượng chất xơ hòa tan dạng bột tương đương. Tiêu thụ xoài cũng làm giảm mức độ của các dấu hiệu viêm đường ruột – điều mà thuốc nhuận tràng dược phẩm không thể thực hiện được.

Một trong những đồng tác giả của nghiên cứu đã ghi nhận các polyphenol có hoạt tính sinh học trong xoài với những tác dụng hữu ích. Nhóm nghiên cứu cũng quan sát thấy rằng việc tiêu thụ xoài hàng ngày đã thay đổi và cải thiện cấu trúc của hệ vi sinh vật (cộng đồng vi khuẩn có ích sống trong đường tiêu hóa) quan trọng nhất.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hệ vi sinh vật có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe hệ thống miễn dịch – và sự gián đoạn trong thành phần vi khuẩn của nó (một tình trạng được gọi là rối loạn sinh học) có liên quan đến các bệnh nghiêm trọng, bao gồm các tình trạng tự miễn dịch, tự kỷ, xơ vữa động mạch và béo phì.

Xoài cũng có thể làm dịu táo bón nhờ lượng chất xơ lành mạnh và hàm lượng amylase – enzyme tiêu hóa giúp phân hủy carbohydrate phức tạp.

Thêm tin tốt nữa :”Chất chống oxy hóa siêu” xoài chống lại bệnh tim và ung thư

Xoài có tên gọi thực vật học là Mangifera indica, còn được những người yêu thích gọi là “vua của các loại trái cây.”

Xoài có được danh hiệu hoàng gia này nhờ kho tàng chất chống oxy hóa polyphenol hoặc các hóa chất có lợi từ thực vật bao gồm anthocyanins và caroten (một nhóm sắc tố thực vật), cùng với các flavonoid chống oxy hóa và chống viêm như quercetin, kaempferol, axit gallic và ellagic.

Những “tác nhân tốt” chống oxy hóa này sẽ quét sạch các gốc tự do có hại có thể gây ra stress oxy hóa, cùng với các đột biến có khả năng gây ung thư trong DNA. Nhưng xoài còn có một chất bảo vệ sức khỏe được gọi là mangiferin.

Mangiferin được phân loại là “siêu chống oxy hóa,” được cho là mạnh hơn vitamin C Các nhà nghiên cứu cho biết mangiferin cũng có tác dụng kháng virus, chống dị ứng, chống viêm, giảm đau và tăng cường hệ miễn dịch – nói cách khác là toàn bộ hiệu ứng chống lại bệnh tật.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Toàn diện về Khoa học Thực phẩm và An toàn Thực phẩm, các nhà điều tra đã ghi nhận mangiferin có khả năng chống lại chứng xơ vữa động mạch, bệnh tim và ung thư. Trong các nghiên cứu trên động vật, mangiferin ức chế sự hình thành mạch – khả năng khối u phát triển các mạch máu mới – và làm chậm sự phát triển của khối u.

Những hợp chất có lợi trong trái xoài bảo vệ thị lực và giảm thoái hóa điểm vàng

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) báo cáo rằng gần 2 triệu người Mỹ trên 40 tuổi bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (ARMD) – nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người lớn tuổi. Nhưng một trong những lợi ích ấn tượng khác của xoài là chúng có thể giúp ngăn ngừa được bệnh thoái hoá điểm vàng này .

Màu vàng rực rỡ của xoài là minh chứng cho sự hiện diện của lutein và zeaxanthin, một cặp carotenoid (sắc tố thực vật chống oxy hóa) được tìm thấy trong các loại thực phẩm có màu cam và vàng như ngô, bí ngô và bí. Lutein và zeaxanthin trong xoài giúp bảo vệ võng mạc, đặc biệt là điểm vàng – bộ phận chuyển đổi ánh sáng thành tín hiệu não. Ngoài việc loại bỏ các gốc tự do có hại, lutein và zeaxanthin hấp thụ ánh sáng cực tím dư thừa và ánh sáng “xanh” từ TV và màn hình máy tính, do đó ngăn chặn ARMD( thoái hoá điểm vàng )

Trong một nghiên cứu, những người mà có hàm lượng carotenoid này cao nhất thì khó có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng (tỉ lệ mắc bệnh này thấp hơn 41%.)

Có nhiều tin tốt hơn nữa! “Vua của trái cây” còn chứa lượng vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất dồi dào cho sự sống.

Với hàm lượng khiêm tốn 99 calo một cốc, xoài là một thực phẩm lành mạnh. Mỗi trái chứa hơn 2.5gchất xơ, cùng với 67% lượng vitamin C. Xoài được khuyến nghị tiêu thụ hàng ngày vì chứa các khoáng chất thiết yếu magnesium và potassium giúp cơ thể điều chỉnh nhịp tim và huyết áp.

Có nhiều chất chống oxy hóa trong xoài hoạt động hiệp đồng, có nghĩa là mỗi một chất làm việc để cùng nhau tăng cường tác dụng với những chất khác. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng việc bổ sung các chất dinh dưỡng đã được phân lập từ xoài sẽ không hiệu quả hoặc có lợi cho sức khỏe bằng việc ăn trực tiếp những quả xoài mọng nước này.

Bạn có thể tiếp cận những lợi ích của xoài bằng cách thêm vào món sinh tố, trộn vào món salad, sử dụng trong nước xốt và mứt, hoặc ăn như một món ăn nhẹ. Vì xoài có nhiều đường tự nhiên nên các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn một cách điều độ – giới hạn trên là khoảng hai cốc mỗi ngày (hoặc hai quả xoài nhỏ).

Tất nhiên, hãy kiểm tra trước với bác sĩ của bạn trước khi giải quyết táo bón bằng xoài.

Chỉ cần nhớ: khi bị táo bón, bạn không cần phải ngồi lâu (tất nhiên là nói một cách ẩn dụ.) Xoài ngon chứa một lượng dinh dưỡng polyphenol và chất xơ có thể giúp giảm bớt vấn đề khó chịu này một cách tự nhiên, an toàn và hiệu quả. .

Được xuất bản lại từ NaturalHealth365
Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lori Alton
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn