11 lợi ích sức khỏe quý báu của quả mận

Không chỉ là một loại trái cây ngon ngọt được ưa chuộng theo mùa trong nhà bếp, mận còn có rất nhiều lợi ích và hỗ trợ sức khỏe, cung cấp các chất dinh dưỡng có ảnh hưởng đến mọi thứ, từ táo bón đến nhận thức.

Mận có thể được ăn tươi hoặc sấy khô và dễ dàng chế biến thành nước sốt, mứt và nước sốt, thêm hương vị ngọt ngào tuyệt vời cho các món thịt hoặc món chế biến của bạn. Nhưng mận không chỉ là một món ngon mà còn có đặc tính tăng cường sức khỏe khó có thể bỏ qua.

Kết quả nghiên cứu về quả mận cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn về kháng viêm, chống oxy hóa và cải thiện trí nhớ. Các nhà nghiên cứu đặc biệt bị thu hút bởi loại trái cây này vì hàm lượng phenolic cao, chủ yếu là chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanins.

Dưới đây là tóm tắt 11 lợi ích sức khỏe của quả mận

1. Hỗ trợ hệ xương

Mận khô, hay mận sấy, được cho là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và đảo ngược tình trạng mất xương.

Để kiểm tra điều này, các nhà nghiên cứu đã nhận vào 236 phụ nữ mãn kinh từ 1 đến 10 năm, vào nghiên cứu của họ và phát hiện ra rằng mận khô làm giảm đáng kể nồng độ các dấu hiệu chu chuyển xương trong máu ở các đối tượng. Họ kết luận rằng mận khô có thể cải thiện một phần mật độ khoáng xương ở phụ nữ sau mãn kinh bằng cách ngăn chặn tốc độ luân chuyển xương.

Những phát hiện tương tự trên mận khô cũng xuất hiện ở mô hình động vật đực, có tác dụng tăng khối lượng xương, ức chế các cytokine gây viêm và thúc đẩy khối lượng xương cao nhất. Mận khô cũng ngăn ngừa sự mất xương ở mô hình loãng xương ở nam giới thông qua các con đường khác nhau.

2. Hỗ trợ nhận thức

Tiêu thụ trái cây và rau quả có khả năng bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác, đặc biệt là khi nói đến các sản phẩm chống oxy hóa cao. Trong một nghiên cứu trên chuột già, những con chuột từ 19 đến 21 tháng tuổi uống nước ép mận cho thấy trí nhớ làm việc được cải thiện trong một hoạt động. Những con được cho ăn bột mận khô không khác với nhóm đối chứng, có thể là do số lượng phenol ở dạng bột nhỏ hơn.

3. Giảm táo bón

Tiêu thụ mận khô có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị táo bón. Những người ăn 2 ounce hoặc 50g mận khô mỗi ngày trong ba tuần cho biết họ có độ đặc phân cũng như tần suất đi cầu tốt hơn so với nhóm dùng thuốc trị táo bón.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận, vì tiêu thụ quá nhiều mận khô có thể dẫn đến các tác dụng không mong muốn, chẳng hạn như tiêu chảy. Ngoài ra, hãy bảo đảm không thêm đường nếu bạn đang uống nước ép mận khô để nhận được lợi ích cho đường ruột.

4. Có thể ức chế ung thư vú

Các nghiên cứu trước đây đã nêu bật tác dụng chống đột biến gen của mận. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm chiết xuất axeton của quả mận non Trung Quốc và thấy rằng nó cung cấp hàm lượng phenolics và tannin cô đặc cao hơn so với mận chín.

Chiết xuất từ ​​trái cây non có tác dụng gây độc tế bào, cho thấy tiềm năng trở thành một biện pháp can thiệp bằng chế độ ăn uống an toàn, đầy hứa hẹn chống lại sự phát triển của ung thư vú.

5. Hỗ trợ hệ tim mạch

Trong một nghiên cứu, những người tham gia uống nước ép mận khô và tiêu thụ ba hoặc sáu quả mận khô mỗi sáng trong tám tuần hoặc chỉ uống một cốc nước khi bụng đói. Nhóm ăn mận khô và uống nước ép mận khô đã giảm huyết áp đáng kể, giảm tổng lượng cholesterol và giảm cholesterol LDL so với nhóm uống nước.

Trong một nghiên cứu khác, những người đàn ông được chẩn đoán mắc chứng cholesterol cao có mức cholesterol LDL thấp hơn sau khi họ tiêu thụ 12 quả mận khô mỗi ngày trong 8 tuần. Trong một nghiên cứu riêng biệt, tiêu thụ nước ép mận và đào giàu polyphenol đã ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ gây rối loạn chuyển hóa liên quan đến béo phì cũng như bệnh tim mạch ở động vật.

6. Có thể chống lại ung thư gan

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2009, chiết xuất từ ​​quả mận non ức chế mạnh mẽ sự phát triển của tế bào ung thư trong tế bào HepG2, có liên quan đến ung thư gan. điều trị ”của các nhà nghiên cứu. Mận non và hợp chất hoạt tính của nó, epicatechin, được các nhà nghiên cứu coi là “một nguồn tài nguyên tự nhiên để phát triển các chất điều trị mới trong phòng ngừa và điều trị ung thư”.

7. Kháng khuẩn và chống viêm

Trong một nghiên cứu, quả mận đã chứng minh “sức mạnh đáng kể” trong các thử nghiệm kháng khuẩn, đặc biệt là chống lại Staphylococcus aureus và Escherichia coli, đối với hai nghiên cứu về chiết xuất.

Một nghiên cứu riêng biệt đã đánh giá hoạt động chống oxy hóa trong mận về lợi ích kháng viêm của nó, phát hiện ra rằng axit chlorogenic là nguồn chính của hoạt động chống oxy hóa trong trái cây. Tiêu thụ mận tươi có thể là một thách thức vì chúng theo mùa, vì vậy việc chuyển đổi nước ép chiết xuất thành bột là một cách phổ biến.

Tuy nhiên, việc sấy khô có thể ảnh hưởng đến các polyphenol có trong quả mận và ảnh hưởng đến nhiều cách khác nhau mà mận ức chế sự phát triển của các mầm bệnh trong thực phẩm. Ví dụ, bột chiết xuất từ ​​quả mận cho thấy hoạt tính chống viêm cao hơn tùy thuộc vào cách xử lý và nhiệt độ được sử dụng trong quá trình sấy.

8. Lợi ích đối với bệnh ung thư phổi

Khi khảo sát tác động cơ bản của polyphenol tinh khiết trong mận đối với tế bào ung thư phổi ở người, các nhà khoa học kết luận rằng polyphenol có khả năng trở thành một biện pháp can thiệp hiệu quả trong chế độ ăn uống đối với bệnh ung thư hoặc trong quá trình hóa trị.

9. Hỗ trợ giảm cân

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác động của quả mận đã chiết xuất nước đối với tình trạng mỡ và viêm trong tế bào, phân tích các khía cạnh như tổng hàm lượng phenolic và flavonoid cùng với hoạt động chống oxy hóa.

Kết quả của họ nhấn mạnh tiềm năng của quả mận là một tác nhân tự nhiên trong việc ngăn ngừa và cải thiện bệnh béo phì. Ăn nhẹ mận khô cũng có thể làm tăng cảm giác no cũng như giảm lượng thức ăn tiếp theo, giúp kiểm soát béo phì.

10. Duy trì lượng đường trong máu

Tế bào động vật trong ống nghiệm và một số nghiên cứu tế bào người đã làm nổi bật khả năng của thực phẩm chức năng trong việc ảnh hưởng đến kháng insulin và các quá trình viêm nhiễm và stress oxy hóa tiềm ẩn dẫn đến bệnh tiểu đường. Trong một nghiên cứu, dữ liệu chỉ ra rằng chế độ ăn uống dựa trên thực phẩm chức năng, bao gồm cả mận, có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường type 2. Mận cũng có khả năng làm tăng mức độ hormone adiponectin, có vai trò điều chỉnh lượng đường trong máu.

11. Có thể chống lại ung thư ruột kết

Được thử nghiệm trong ống nghiệm trên các tế bào ung thư ruột kết, chiết xuất từ quả mận làm giàu polyphenol ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và làm giảm tổn thương tế bào do ung thư gây ra. Nó cũng dường như bảo vệ các tế bào cơ khỏi độc tính tế bào do khối u gây ra.

Huệ Giao biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn