3 loại thực phẩm hữu ích cho lá gan

Những gì bạn ăn và uống có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe lá gan, và theo đó là sức khỏe tổng thể.

Gan có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và chức năng tổng thể. Gan tham gia vào quá trình trao đổi chất và hấp thụ dưỡng chất, đồng thời loại bỏ chất thải và độc tố khỏi cơ thể.

Gan có khả năng phục hồi, nhưng không thể hoạt động tốt nhất nếu thiếu sự trợ giúp. Bạn có thể biết rằng rượu cùng với thực phẩm có đường và chế biến sẵn có thể gây ra một số vấn đề trầm trọng, thậm chí dẫn đến bệnh hiểm nghèo ở gan. Nhưng bạn có thể không nhận ra rằng có nhiều thực phẩm giúp gan phục hồi tổn thương, giúp gan hoạt động trơn tru hơn và ngăn ngừa các bệnh về gan.

Cà phê

Nghiên cứu cho thấy cà phê giúp chống lại bệnh gan và cải thiện sức khỏe của gan, đặc biệt ở những người đã có vấn đề về gan. Cà phê có thể làm giảm nguy cơ xơ gan bằng cách ngăn chặn sự tích tụ chất béo và collagen trong cơ quan này.

Cà phê cũng có thể làm gia tăng sự hiện diện của chất chống oxy hóa nhằm hạn chế viêm và chống lại các gốc tự do. Lượng cà phê tiêu thụ lý tưởng là ba ly mỗi ngày.

Củ nghệ

Curcumin, hoạt chất trong củ nghệ, cũng hữu ích cho sức khỏe của lá gan. Nghệ là gia vị phổ biến trong món ăn và cà ri của Ấn Độ và là nguồn cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa với nhiều lợi ích sức khỏe liên quan.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn bổ sung nghệ hoặc curcumin, hãy thận trọng và tham khảo ý kiến của bác sĩ vì có khoảng 5% dân số có thể gặp vấn đề về gan do dùng các chế phẩm bổ sung từ nghệ.

Bưởi

Bưởi chứa hai chất chống oxy hóa có thể đem lại lợi ích đặc biệt cho sức khỏe của lá gan, đó là naringenin và naringin. Nghiên cứu sơ bộ trên động vật cho thấy những chất chống oxy hóa này làm giảm viêm và bảo vệ tế bào gan.

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng bưởi làm giảm sự tiến triển của xơ gan.

Ăn bưởi vào bữa sáng là cách dễ dàng để đưa loại trái cây có múi chứa nhiều dưỡng chất này vào thực đơn hàng ngày của bạn.

Các loại thực phẩm khác tốt cho lá gan còn có quả mọng sẫm màu, củ cải đường, các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải brussel, và cải xoăn.

Bài viết trên được đăng lại từ BelMarrahealth.com

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mat Lecompte
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mat Lecompte là một ký giả tự do về sức khỏe và lối sống lành mạnh. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn