4 loại thực phẩm lên men quen thuộc có tác dụng ngăn ngừa ung thư

Nếu bạn từ nhỏ đã ăn sữa chua, cải chua, miso, kim chi hoặc các loại thực phẩm lên men tương tự, thì vô tình cơ thể bạn đã được hưởng lợi từ những thực phẩm này. Nếu bạn không đủ may mắn để có những thực phẩm này trong chế độ ăn uống của mình, thì hiện tại vẫn chưa hề muộn, những thực phẩm lên men tự nhiên này từ lâu đã phổ biến trên khắp thế giới và là những anh hùng chống ung thư thực sự.

Tổ tiên của chúng ta thường sử dụng phương pháp lên men để bảo quản rau tươi, và có thể thưởng thức chúng khi trái vụ. Quá khứ đây chỉ là một phương pháp bảo quản thực phẩm, nhưng hiện nay nó đã được chứng minh là có tác dụng đáng kể trong việc thúc đẩy sự cân bằng của vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp cải thiện tiêu hóa và tăng cường khả năng miễn dịch, rất có lợi cho sức khỏe của cơ thể con người về lâu dài. Có thể nói, thực phẩm lên men là một bảo bối tuyệt vời để ngăn ngừa và chống lại bệnh ung thư.

4 loại thực phẩm lên men chống ung thư

Trong cuốn sách “Tôi từng mắc bệnh ung thư” (I Used to Have Cancer), tôi đã đề cập đến tầm quan trọng của việc bổ sung thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống. Trên thực tế, hầu như bất kỳ loại rau nào cũng có thể được lên men, đó là lý do tại sao loại thực phẩm này được ưa chuộng trên toàn thế giới. Thực phẩm lên men rất giàu vi khuẩn có lợi đối với con người (probiotics), có thể giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và là thực phẩm hoàn hảo để chống lại bệnh ung thư.

Dưới đây là 4 loại thực phẩm lên men đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại bệnh ung thư:

  • Cải chua

Chúng ta biết rằng cải chua (bắp cải lên men) chứa 8 hợp chất tự nhiên khác nhau có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Các chuyên gia Ba Lan đã chia sẻ một nghiên cứu về việc điều trị các tế bào ung thư vú bằng nước ép bắp cải trên tạp chí “Dinh dưỡng và Ung thư” vào năm 2012. Họ phát hiện các loại thực phẩm như bắp cải có thể ngăn chặn sự hình thành ung thư bằng cách giảm số lượng và hoạt động của một số enzym, từ đó phát huy tác dụng phòng ngừa.

Ngăn ngừa ung thư
Dưa cải bắp có thể làm giảm nguy cơ ung thư. (Ảnh: Shutterstock)
  • Súp miso

Một nghiên cứu trên 21,000 phụ nữ Nhật Bản của Trung tâm Ung thư Quốc gia Tokyo cho thấy, ăn súp miso thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú. Theo các nhà nghiên cứu, những phụ nữ dùng hơn 3 bát súp miso có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn khoảng 40% so với những người dùng 1 bát, còn những người dùng 2 bát thì có nguy cơ thấp hơn 26%. Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng miso là sự pha trộn của đậu nành, muối và mạch nha, những người bị huyết áp cao nên cẩn thận tránh ăn quá nhiều muối.

  • Kim chi

Một nghiên cứu vào năm 2014 được công bố trên Tạp chí Thực phẩm Thuốc cho thấy kim chi – một loại thực phẩm lên men bao gồm cải thảo, tỏi tươi, gừng và ớt cay Hàn Quốc – là nguồn cung cấp probiotics mạnh mẽ, và là một trong những thực phẩm ngăn ngừa ung thư.

  • Sữa chua

Một nghiên cứu trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) đã tiến hành nghiên cứu đối với 1.44 triệu người từ Hoa Kỳ, Âu Châu và Á Châu, phát hiện rằng những người dùng nhiều sữa chua có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn 30% so với những người không tiêu thụ sữa chua.

Không phải tất cả các loại thực phẩm lên men đều giúp chống ung thư

Không phải tất cả thực phẩm lên men đều có tác dụng chống ung thư, vì vậy hãy kiểm tra nhãn thực phẩm cẩn thận khi mua thực phẩm lên men. Bạn nên tìm dòng chữ “thô, chưa tiệt trùng” trên nhãn sản phẩm, vì cái bạn cần là thực phẩm lên men có vi khuẩn sống, chẳng hạn như dưa cải bắp đóng hộp ở trung tâm thương mại, nếu chúng được chế biến ở nhiệt độ cao thì sẽ tiêu diệt những vi khuẩn có lợi nhất cho cơ thể. Nếu bạn không thể tự chế biến món dưa cải bắp của riêng mình, thương hiệu mà tôi khuyên dùng là Bubbie’s Sauerkraut (Dưa cải bắp kiểu Bavaria của Đức).

Khi sử dụng miso, không nên đun súp miso quá nóng vì các vi sinh vật có lợi có thể bị tiêu diệt bởi nhiệt. Tôi đề xuất thương hiệu súp miso của South River (South River Miso), được làm theo cách truyền thống và không trải qua tiệt trùng.

Ngăn ngừa ung thư
Ăn súp miso thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, nhưng đừng nấu súp miso quá nóng. (Ảnh: Shutterstock)

Khi bạn điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho đúng cách, mọi thứ đều có thể xảy ra. Dưới đây là một số công thức nấu ăn giúp bạn chống lại bệnh ung thư.

Hai công thức chống ung thư

1. Công thức dưa cải bắp

Dưa cải bắp không chỉ là một loại thực phẩm chống ung thư có thể tự chế biến, mà giá cả còn rất phải chăng.

Nguyên liệu:

  • Bắp cải trồng theo phương pháp hữu cơ: 1 quả
  • Muối Himalaya (còn được gọi là muối hồng): 1.5~2 thìa cà phê

Cách làm:

  • Ngắt những lá bên ngoài của bắp cải, giữ lại những lá lớn và không sử dụng phần lõi.
  • Thái mỏng lá (máy thái có tác dụng tuyệt vời, nhưng bạn cũng có thể dùng dao hoặc máy gia công thực phẩm khác) và cho vào hộp đựng lớn.
  • Rắc muối lên bắp cải thái sợi, trộn đều và để yên trong 15 phút.
  • Trộn bắp cải bằng tay trong ít nhất 5 phút, giữ lại nước muối tạo ra trong quá trình này.
  • Đậy chặt bắp cải trong lọ thủy tinh hoặc hộp sứ sạch và đổ nước muối (chất lỏng được tạo ra trong quá trình nhào trộn) lên trên. Nếu không đủ để phủ bắp cải, bạn có thể thêm nước muối tự chế (pha 1 thìa cà phê muối với mỗi cốc nước).
  • Đặt những lá bắp cải mới loại bỏ lên trên bắp cải trong lọ, rồi đặt một vật nặng lên trên để đảm bảo lá cải nằm dưới nước muối.
  • Vặn chặt nắp hộp và để lên men ở nhiệt độ phòng (1 ~ 4 tuần). Sau quá trình lên men, dưa cải có thể bảo quản trong tủ lạnh đến vài tháng.

2. Công thức kim chi

Cách tốt nhất để xử lý rau tươi chưa ăn xong là ngay lập tức biến chúng thành kim chi, đây là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất. Lưu ý sử dụng rau trồng theo phương pháp hữu cơ để có hiệu quả tốt nhất.

Nguyên liệu:

  • Cải thảo: cắt thành miếng dài 2 inch (bỏ lá bên ngoài)
  • Muối Kosher: 2 thìa cà phê
  • Gừng: 2 inch, gọt vỏ và bào sợi
  • Tỏi tươi: 5 tép, nghiền nhỏ
  • Nước mắm: 2 muỗng canh
  • Nước tương: 1 muỗng canh (có thể dùng nước tương không chứa gluten)
  • Đường: 1 thìa cà phê
  • Ớt đỏ: lượng thích hợp
  • Hành lá: 2 cây, cắt thành 2 inch
  • Rau hỗn hợp: 1 cân (như cà rốt, súp lơ, thì là, đậu xanh, củ cải), cắt miếng vừa ăn.
Ngăn ngừa ung thư
Nguyên liệu làm món kim chi Hàn Quốc. (Ảnh: Shutterstock)

Cách làm:

  • Cho cải thảo vào một thùng lớn và rắc muối lên. Dùng tay xát muối lên lá cho đến khi cải bắt đầu chảy nước. Thêm nước lạnh cho đến khi ngập cải thảo và để ngâm trong 1 giờ.
  • Rửa sạch cải thảo ba lần với nước, để ráo và chuyển qua thùng lớn. Đựng nước muối còn lại vào 2 cốc nước.
  • Trộn đều gừng, tỏi, nước mắm, xì dầu và đường trong một cái bát nhỏ và đánh thành bột nhão mịn, cho thêm ớt đỏ đã thái nhỏ.
  • Cho bột nhão vừa trộn, hành lá và hỗn hợp rau vào thùng cùng với cải thảo, dùng tay bôi đều lên bề mặt của các loại rau khác nhau.
  • Đặt kim chi vào lọ thủy tinh hoặc sứ và ấn mạnh để loại bỏ bọt khí. Chừa 1 inch khoảng trống ở trên cùng của lọ và đổ nước muối đã chuẩn bị sẵn lên kim chi, đảm bảo kim chi ngập hoàn toàn trong chất lỏng. Đậy chặt nắp của lọ.
  • Bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp. Mỗi ngày mở bình một lần để thoát khí (ít nhất 1 ngày và tối đa 5 ngày). Kim chi ngâm càng lâu thì càng chua. Hãy nếm thử, khi bạn đã hài lòng với hương vị thì cho lọ vào tủ lạnh.

Giới thiệu về tác giả: James Templeton là người sáng lập của Templeton Wellness Foundation.

Lý Phàm biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn