5 bí quyết tăng tốc độ trao đổi chất để giảm cân

 Với các loại thực phẩm, chất dinh dưỡng và điều kiện sống phù hợp, bạn có thể nhanh chóng giảm cân để như có được tình trạng thể chất tốt nhất thông qua việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất. 

Quá trình trao đổi chất là gì?

Trong khi nghiên cứu và trao đổi với công chúng về chức năng của quá trình trao đổi chất, tôi nhận ra rằng phần lớn mọi người đều cảm thấy tốc độ trao đổi chất của bản thân họ là cố định. Nói cách khác, họ cho rằng mỗi cá nhân có một ngưỡng trao đổi chất nhất định và không thể thay đổi.

Dù quan điểm này cũng có phần đúng, nhưng sự trao đổi chất cũng có mức độ linh hoạt nhất định, và bạn có thể khiến quá trình này nhanh hơn hoặc chậm lại.

Nếu bạn luôn gặp khó khăn trong việc giảm cân, có lẽ bạn là một trong những người không may mắn có quá trình trao đổi chất chậm. Điều này nghĩa là trong tương lai bạn sẽ phải chật vật đối mặt với việc giảm cân và tăng cân liên tục. 

Ngược lại, nếu bạn có quá trình trao đổi chất nhanh, bạn sẽ nằm trong số ít những người may mắn có thể ăn mọi thứ hay bất kể thứ gì bạn muốn, và không tăng cân chút nào.

Câu hỏi mà các chuyên gia và bác sĩ đã nghiên cứu trong nhiều năm là liệu quá trình trao đổi chất có thể được điều chỉnh thông qua sự thay đổi trong lối sống và chế độ ăn uống không. Với những tiến bộ vượt bậc, khoa học ngày nay đã chứng minh rằng nhiều phương pháp tự pháp nhiên có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất. 

Điều quan trọng là cân bằng tốt lượng calo đưa vào, lựa chọn thực phẩm thích hợp và tập thể dục. 

Mẹo vặt giúp làm tăng tốc độ trao đổi chất, từ đó giúp giảm cân 

Không bỏ bữa sáng

Hãy hình dung rằng tốc độ trao đổi chất của bạn có hình dạng như một cây kem ốc quế. Nói cách khác, bắt đầu từ trên cùng, tốc độ trao đổi chất cao nhất vào buổi sáng và trở nên giảm dần khi về cuối ngày.

Mặc dù nguyên tắc “cân bằng giữa lượng calo đưa vào và lượng calo tiêu thụ” nghe rất hợp lý, nhiều nghiên cứu đã chứng minh nhiều lần rằng cách tiếp cận này sẽ dẫn đến tăng cân. Thay vào đó, bạn sẽ cần một món ăn thích hợp, chẳng hạn thức uống bổ sung protein, món bánh tráng miệng parfait với yogurt và các loại hạt, hoặc bột yến mạch nấu kỹ để bắt đầu một ngày mới của mình.

tăng tốc độ trao đổi chất để giảm cân
Khi bạn ăn nhiều protein, cơ thể sẽ đốt cháy mỡ và bạn sẽ giảm cân. (Ảnh: Shutterstock)

Ăn nhiều protein

Cơ thể sẽ giải phóng hormone glucagon khi chúng ta ăn chế độ giàu protein như lòng trắng trứng, phô mai, thịt nạc, thịt gà, cá và bột bổ sung protein. Glucagon gửi tín hiệu cho các tế bào mỡ, kích thích giải phóng mỡ vào máu, từ đó đẩy mạnh quá trình giảm cân. 

Điều này nghĩa là, khi bạn ăn nhiều protein, cơ thể sẽ đốt cháy mỡ và bạn sẽ giảm cân.

Hạn chế các loại hạt chế biến sẵn

Các loại ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như bánh mì, mì ống, bánh quy và bánh ngọt, khiến cơ thể tiết quá nhiều hormone insulin. Insulin có tác dụng ngược lại với glucagon. 

Insulin được sản xuất tại tụy và đảm nhận rất nhiều chức năng khác nhau, đặc biệt là chuyển hóa đường glucose từ máu vào các tết bào. Glucose (đường huyết) thuộc nhóm carbohydrate và là nguồn năng lượng chủ yếu của cơ thể. 

Khi hấp thu quá nhiều carbohydrate không tốt, ví dụ như đường trắng tinh luyện và bột mỳ trắng, cơ thể sẽ huy động một lượng lớn insulin để chuyển hóa lượng đường này. Nói một cách vắn tắt, lượng insulin tiết ra càng nhiều, mỡ sẽ được sản sinh càng nhiều.  

Tiêu thụ những loại carbohydrate có chỉ số đường huyết thấp

Hãy ăn nhiều trái cây, rau củ, hạt nguyên cám và các loại đậu. Đừng ngại ăn bánh mì. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những loại hạt nguyên cám giúp hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa tiểu đường type 2, ung thư đại tràng và chứng táo bón.

tăng tốc độ trao đổi chất để giảm cân
Nhiều nghiên cứu cho thấy hợp chất chống oxy hóa catechin từ lá trà giúp đốt chất béo. (Ảnh: KMNPhoto/Shutterstock)

Ăn nhiều thực phẩm xanh

Thay vì uống cà phê vào buổi sáng, hãy chọn trà xanh. Trà xanh có nhiều lợi ích sức khỏe, giúp chống lại các bệnh như ung thư, các bệnh về tim đồng thời hỗ trợ giảm cân

Các nghiên cứu cho thấy catechin, hợp chất chống oxy hóa trong trà xanh có tác dụng đốt cháy chất béo. Nghiên cứu cũng cho thấy trà xanh có thể làm giảm lượng đường huyết bằng cách ức chế các enzyme hỗ trợ hấp thụ tinh bột, và điều này có thể làm giảm sự hấp thụ chất béo từ ruột.

Kết luận 

Điểm đáng chú ý nhất là tốc độ trao đổi chất có thể được điều chỉnh. Thật vậy, sự trao đổi chất cũng có tính linh hoạt, bởi vậy, khi ăn những thực phẩm phù hợp, uống đủ nước kết hợp với vận động và bổ sung đầy đủ dưỡng chất, tốc độ trao đổi chất sẽ được cải thiện và bạn sẽ trở nên thon gọn một cách tự nhiên.

Tiến sĩ Joey Shulman là một bác sĩ thần kinh cột sống, chuyên gia dinh dưỡng và là tác giả bán chạy nhất. Cô là nhà đồng sáng lập của phòng khám giảm cân Shulman chuyên cung cấp những giải pháp giảm cân lâu dài và lành mạnh. Bài viết này được đăng lần đầu trên NaturallySavvy.com.

Song Ngư biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

 Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn