6 loại thực phẩm thiên nhiên duy trì cân nặng, không gây béo phì

Mẹ thiên nhiên luôn hướng đến sự cân bằng, nhưng nhịp sống hiện đại có lúc khiến bạn nghiêng ngả. Nếu bạn đang vật lộn với việc duy trì cân nặng hợp lý — hoặc ngay cả khi bạn chỉ cần giảm vài cân — sáu loại thực phẩm tự nhiên chống béo phì sau đây có thể giúp bạn.

1. Quế

thực phẩm duy trì cân nặng
Quế có tác dụng làm giảm lipid máu và hạ đường huyết, trở thành đồng minh đắc lực cho những người nhạy cảm với insulin muốn kiểm soát cân nặng của mình. (Ảnh: Ulleo/Pixabay)

Loại gia vị có màu nâu đỏ, ấm nồng này là vỏ trong của cây thuộc chi Cinnamomum và được sử dụng để tạo hương vị cho các loại thực phẩm và đồ uống từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, quế cũng là một chất xúc tác mạnh mẽ cho quá trình trao đổi chất.

Một nghiên cứu năm 2019 đã công bố kết quả đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp về tác dụng của quế đối với cân nặng, chỉ số khối (BMI), vòng eo (WC), tỷ lệ eo-hông (WHR) và khối lượng mỡ trong cơ thể. Đánh giá trên 1,480 người tham gia từ 21 thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng đã phát hiện rằng sử dụng quế làm giảm đáng kể chỉ số BMI, trọng lượng cơ thể và WHR.

Quế có tác dụng làm giảm lipid máu và hạ đường huyết, trở thành đồng minh đắc lực cho những người nhạy cảm với insulin muốn kiểm soát cân nặng của mình. Quế cũng có thể kích thích sự phát triển của mỡ nâu, một thành phần thiết yếu cho quá trình trao đổi chất lành mạnh.

Hàm lượng cao mỡ nâu được chứng minh là làm giảm nồng độ acid amin chuỗi nhánh (BCAAs), dù cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể nhưng nó có liên quan đến bệnh béo phì, đề kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2 ở mức độ cao.

2. Cocoa/Chocolate đen

Chocolate đen được làm từ phần thịt và bơ chiết xuất từ hạt cacao đã lên men, sấy khô từ cây Theobroma cacao, một loại cây xanh nhỏ có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ.

Chiết xuất từ hạt bao gồm bột, ngòi, bơ và phần thịt, tất cả đều có ích cho sức khỏe. Khi làm chocolate đen, hạt cacao rang, có thể giúp bạn chống lại bệnh béo phì.

Một đánh giá năm 2018 và phân tích tổng hợp về việc bổ sung cacao cho thấy rằng chocolate đen làm giảm trọng lượng cơ thể, BMI và vòng eo. Liều lượng và thời gian là những yếu tố quyết định hiệu quả. Loại chocolate đen có chứa ít nhất 70% hạt cacao hữu cơ sẽ mang lại lợi ích sức khỏe tối ưu.

3. Cây họ cam chanh và chiết xuất của chúng

thực phẩm duy trì cân nặng
Các loại trái cây họ cam chanh có thể đốt cháy chất béo một cách khoa học. (Ảnh: Gaimard/Pixabay)

Một nửa quả bưởi là kiểu ăn kiêng phổ biến đang thay thế thịt xông khói và trứng cho buổi sáng. Việc này khởi nguồn từ ý tưởng: Các loại trái cây họ cam chanh có thể đốt cháy chất béo một cách khoa học. Nhưng chúng thúc đẩy chuyển hóa trong cơ thể bằng cách nào?

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở người trưởng thành thừa cân cho thấy việc sử dụng thực phẩm chức năng dạng bột chiết xuất từ cây họ cam chanh giúp giảm đáng kể chất béo trong cơ thể so với giả dược. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy những người tham gia giảm cân nặng và lượng mỡ tổng thể khi sử dụng thực phẩm chức năng từ cây họ cam chanh.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng tác dụng giảm cân là do chiết xuất này chứa hàm lượng cao polyphenol, mà không có được từ nước trái cây đóng chai. Một nghiên cứu tương tự cũng ghi nhận không có sự thay đổi nào trên cơ thể những người phụ nữ khỏe mạnh uống nước cam tiệt trùng công nghiệp trong hai tháng.

4. Chiết xuất cà phê nhân xanh

Hạt cà phê nhân xanh chính xác như tên gọi của nó — hạt cà phê chưa rang. Những hạt thô, bổ dưỡng giúp tăng cường sức khỏe, như một thực phẩm chức năng giúp giảm cân. Tác dụng giảm cân của hạt nhờ các hợp chất chống oxy hóa được gọi là axid chlorogenic.

Một đánh giá năm 2020 phân tích tổng hợp về các nghiên cứu chiết xuất cà phê nhân xanh (GCE) trên các phép đo nhân trắc học ở người lớn đã phát hiện ra rằng chất này có lợi đối với cân nặng cơ thể, BMI và vòng eo. Các nhà nghiên cứu xác định rằng GCE có thể là một giải pháp thay thế an toàn, hợp túi tiền trong điều trị béo phì.

Một phân tích tổng hợp riêng biệt đã xem xét 16 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng về GCE và phát hiện ra rằng chất này cải thiện các chỉ số béo phì, giảm BMI ở người thừa cân và béo phì. Để đạt được lợi ích tối đa, thời gian sử dụng được khuyến nghị là ít nhất bốn tuần.

5. Súp

thực phẩm duy trì cân nặng
Súp từ nguyên liệu tươi, không qua chế biến sẵn hay đóng hộp có thể giúp giảm cân một cách tối ưu và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. (Ảnh: Stas Ponomarencko/Shutterstock)

Súp là một danh từ chung chung, nhưng nếu bạn thừa cân, súp có thể giúp đốt cháy chất béo thông qua quá trình trao đổi chất của cơ thể. Một phân tích tổng hợp năm 2020 xác định cơ chế này bằng cách xem xét 1.873 bài báo khoa học và bảy nghiên cứu cắt ngang về việc tiêu thụ súp và béo phì. Thật đáng kinh ngạc, tất cả các nghiên cứu đều chỉ ra mối tương quan nghịch đáng kể giữa việc ăn súp và béo phì.

Súp từ nguyên liệu tươi, không qua chế biến sẵn hay đóng hộp có thể giúp giảm cân một cách tối ưu và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Súp miso, nước hầm rau củ, nước luộc gà và nước hầm bò đều là những nguyên liệu có giá trị dinh dưỡng cao cho các công thức nấu súp. Đừng quên thêm các loại rau như tỏi, hành tây, cà rốt và cần tây vào. Những loại rau giàu lưu huỳnh này giúp tăng cường dinh dưỡng và hương vị, giúp món súp trở thành bữa ăn ngon miệng, giàu vitamin và khoáng chất.

6. Tảo xoắn

Tảo xoắn, hay tảo xanh lục, là một nguồn dinh dưỡng dồi dào được nuôi trồng trong cả môi trường nước ngọt và nước mặn. Với việc sử dụng chúng từ thời đế quốc Aztec cho đến nay, tảo xoắn đã được chứng minh chúng là một chất bổ sung dinh dưỡng. Khoa học hiện đại đã tiết lộ rằng nó cũng có thể là một đồng minh mạnh mẽ trong cuộc chiến chống bệnh béo phì hiện đại.

Đã có rất nhiều nghiên cứu về việc tảo xoắn giúp giảm cân, bao gồm một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp năm 2019 cho thấy việc dùng chất bổ sung tảo xoắn có ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ mỡ cơ thể và các chỉ số nhân trắc học như vòng eo. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy dùng tảo xoắn thường xuyên trong 3 tháng không chỉ giúp cải thiện chỉ số BMI và cân nặng mà còn cải thiện huyết áp và chức năng nội mô.

Để đạt được và duy trì hiệu quả giảm cân tối ưu, bất kỳ chất bổ sung nào cũng nên kết hợp với việc điều chỉnh chế độ ăn uống như ăn kiêng hoặc giới hạn lượng calo tiêu thụ và tránh các thực phẩm chứa nhiều đường. Ngoài ra, vận động cũng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và cải thiện tâm trạng.

Để đạt được và duy trì cân nặng hợp lý, không có viên thuốc thần kỳ nào cả. Nhưng có những đồng minh thực phẩm hữu ích trên kệ có thể giúp bạn tiếp tục lộ trình giảm cân mà vẫn cảm thấy tốt nhất.

Nhóm nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất trong ngày. Đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của chúng tôi sẽ khám phá các cách mà tình trạng cơ thể con người phản ánh trạng thái thực của môi trường xung quanh. Tác phẩm này được sao chép và phân phối với sự cho phép của GreenMedInfo LLC. 

Do nhóm nghiên cứu GMI thực hiện
Thu Ngân biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn