7 loại trái cây ngon có thể làm giảm nguy cơ ung thư

Con người ai cũng mong muốn được sống lâu và khỏe mạnh, mà ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm hiện nay. Cải thiện chế độ ăn uống sẽ có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc căn bệnh này.

Chế độ ăn dựa trên thực vật, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, luôn được chứng minh là những lựa chọn ăn uống lành mạnh nhất. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những thực phẩm này không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mà một số loại trái cây và rau quả còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Để xác định các loại thực phẩm có nhiều khả năng giảm nguy cơ ung thư nhất, hãng truyền thông 24/7 Tempo đã tiến hành xem xét rất nhiều nghiên cứu khoa học và bài phân tích tổng hợp, cũng như các báo cáo từ Viện Ung thư Hoa Kỳ. Kết quả cho thấy rằng, các loại thực phẩm bao gồm trái cây, rau quả, cũng như ngũ cốc, quả hạch, hạt và các loại đậu, có thể chống lại ung thư ở một mức độ nào đó. Những thực phẩm thực vật này chứa chất xơ, chất dinh dưỡng và các hợp chất phytochemical cần thiết cho cơ thể, tất cả đều góp phần có ích cho sức khỏe của con người và có thể giúp chống lại bệnh ung thư theo những cách khác nhau. Một số loại trái cây và rau quả rất giàu chất chống oxy hóa, có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào dẫn đến ung thư; những loại khác chứa các hợp chất có thể ức chế sự hình thành khối u hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư hiện có.

Bởi vì không có thực phẩm nào cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần, vậy nên điều quan trọng là phải có một chế độ ăn uống đa dạng, cố gắng ăn càng nhiều loại thực phẩm chống ung thư này càng tốt. Mặc dù một chế độ ăn uống lành mạnh hơn chưa chắc đã bảo đảm ngăn ngừa được ung thư hoặc chữa khỏi bệnh, nhưng nó có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Dưới đây là bảy loại trái cây được khuyến nghị có thể làm giảm nguy cơ ung thư, dựa trên nhiều nghiên cứu khoa học và bài phân tích tổng hợp.

1. Táo

Thành phần quan trọng: Quercetin

Táo, đặc biệt là vỏ, chứa rất nhiều quercetin flavonoid, chất này đã được nghiên cứu rộng rãi và được chứng minh rằng có khả năng ức chế sự phát triển của nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung và ung thư ruột kết. Loại trái cây này cũng chứa rất nhiều chất xơ, có liên quan đến việc giảm tỷ lệ của ung thư đại trực tràng.

giảm nguy cơ ung thư
Táo, đặc biệt là vỏ, chứa rất nhiều quercetin flavonoid. (Ảnh: shutterstock)

2. Dâu tây

Thành phần quan trọng: Vitamin C và Acid Ellagic

Một nghiên cứu gần đây về chiết xuất dâu tây đã chỉ ra rằng nó có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết.

Giống như quả mâm xôi, dâu tây rất giàu vitamin C và acid ellagic, có thể giúp ngăn ngừa ung thư da, phổi, vú, thực quản và bàng quang.

giảm nguy cơ ung thư
Dâu tây rất giàu vitamin C, được mệnh danh là “vua của vitamin C”. (Ảnh: Shutterstock)

3. Quả việt quất

Thành phần quan trọng: Anthocyanin

Giống như đậu đen, quả việt quất cũng chứa Anthocyanin, cả hai đều có màu sắc độc đáo và tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Chất chống oxy hóa chống lại ung thư bằng cách làm giảm sự hình thành của các gốc tự do (các gốc tự do có thể làm hỏng DNA và thúc đẩy sự phát triển của ung thư).

4. Bưởi

Thành phần quan trọng: Vitamin C và Flavonoid.

Bưởi rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và có thể ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho tế bào. Nó cũng chứa flavonoid giúp ức chế sự hình thành của ung thư bằng cách điều chỉnh các hoạt động nhất định của tế bào, bao gồm cả quá trình chết tế bào theo chương trình và di căn.

5. Nho

Thành phần quan trọng: Resveratrol

Nho là nguồn cung cấp resveratrol – một chất chống oxy hóa tuyệt vời. Một số nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư như ung thư vú, gan, dạ dày và ung thư hạch. Nho có hạt là tốt nhất, vì trong hạt chứa nhiều chất chống oxy hóa chống ung thư hơn.

giảm nguy cơ ung thư
Nho là nguồn cung cấp resveratrol – một chất chống oxy hóa tuyệt vời. (Ảnh: stevepb / Pixabay)

6. Cam

Thành phần chính: Vitamin C và Flavonoid

Một số bằng chứng nghiên cứu cho thấy trái cây chứa vitamin C có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư phổi và ung thư ruột kết, đặc biệt trái cây họ cam quýt còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư dạ dày.

Vỏ cam đặc biệt chứa nhiều flavonoid và phenolic, có hoạt tính chống ung thư.

7 loại trái cây ngon có thể làm giảm nguy cơ ung thư
Trái cây họ cam quýt có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư dạ dày. (Ảnh: Shutterstock)

7. Quả mâm xôi

Thành phần quan trọng: Vitamin C và Acid Ellagic

Quả mâm xôi rất giàu các chất chống oxy hóa như vitamin C và acid ellagic, đã được chứng minh là giúp tiêu diệt các chất gây ung thư và cũng giúp làm chậm sự phát triển của các khối u ung thư.

Acid ellagic giúp chống lại ung thư vú, phổi, da, thực quản và bàng quang.

7 loại trái cây ngon có thể làm giảm nguy cơ ung thư
Quả mâm xôi rất giàu các chất chống oxy hóa như vitamin C và acid ellagic. (Ảnh: Shutterstock)

Hạ Vũ, Lý Hoàn Vũ thực hiện
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn