Resveratrol: Một Polyphenol mạnh mẽ làm chậm quá trình lão hóa tế bào

Resveratrol là một trong những dược thực phẩm chống oxy hóa được nghiên cứu nhiều nhất, với tiềm năng chống ung thư, bảo vệ tim mạch, bộ não và kéo dài tuổi thọ.

CÁC LOẠI THỰC PHẨM CHỨC NĂNG THỊNH HÀNH VỚI TIỀM NĂNG BẤT NGỜ – PHẦN 3

Đây là phần 3 trong loạt bài “Các loại thực phẩm chức năng thịnh hành với tiềm năng bất ngờ.”

Trong loạt bài này, chúng ta sẽ khám phá cơ sở khoa học đằng sau một số thực phẩm chức năng phổ biến và đầy hứa hẹn để giúp quý vị quyết định xem liệu có phù hợp với mình không.

Phần 1. Hãy bỏ qua các quảng cáo cường điệu, chúng ta có 4 lý do chính để sử dụng thực phẩm chức năng

Phẩn 2. Dây thìa canh (Gymnema Sylvestre) giúp kiểm soát đường huyết và cảm giác thèm đường

Resveratrol là một trong những hợp chất polyphenol tự nhiên được nghiên cứu nhiều nhất. Resveratrol được tìm thấy trong vỏ và hạt của trái nho đỏ, nho tím, trái mọng, đậu phộng và hồ trăn (hạt dẻ cười).

Khi thực vật đối mặt với căng thẳng liên tục từ môi trường như: nấm, hạn hán, bức xạ cực tím và côn trùng phá hoại, thực vật sẽ sản sinh các polyphenol như một cơ chế tự phòng vệ.

Năm 1939, một nhà khoa học Nhật Bản đã phân lập Resveratrol từ rễ cây Lê lư trắng (hellebore). Đến năm 1992, Resveratrol mới thu hút được sự chú ý khi các nhà nghiên cứu cho rằng thành phần này có trong rượu vang đỏ có đặc tính bảo vệ tim mạch. Điều này có thể giải thích “nghịch lý Pháp,” (French paradox) — một quan sát [dịch tễ học] cho thấy người Pháp uống nhiều rượu vang đỏ và có tỷ lệ [dân số] bị bệnh tim thấp mặc dù thực đơn ăn uống của họ chứa nhiều chất béo.

Kể từ đó, resveratrol đã được nghiên cứu trên diện rộng và đã thể hiện tiềm năng bảo vệ mạnh mẽ ở cấp độ tế bào.

Tiến sĩ Nathan Goodyear, bác sĩ y khoa và chuyên gia về ung thư tích hợp, nói với The Epoch Times, “Các nghiên cứu trong ống nghiệm (vitro) và trên cơ thể sống (vivo) chỉ ra chính xác các cơ chế hoạt động của resveratrol trong việc bảo vệ tim mạch, phòng ngừa ung thư, điều trị ung thư, bảo vệ thần kinh, có lợi cho người béo phì, [có lợi cho] chuyển hóa glucose, kháng viêm và chống oxy hóa,”

Resveratrol: Một Polyphenol mạnh mẽ làm chậm quá trình lão hóa tế bào
(Ảnh minh họa: The Epoch Times)

Kéo dài tuổi thọ và phòng ngừa bệnh tật

Nghiên cứu cho thấy việc hạn chế calo có thể trì hoãn hoặc ngăn ngừa nhiều căn bệnh liên quan đến tuổi tác và kéo dài tuổi thọ; và resveratrol có khả năng mô phỏng tác dụng hạn chế calo.

Mặc dù việc hạn chế calo có nhiều lợi ích, bao gồm tăng độ nhạy insulin và cải thiện sức khỏe trao đổi chất tổng thể nhưng hầu hết mọi người đều không muốn dành cả ngày để tính lượng calo [nạp vào cơ thể] hoặc nhịn ăn.

Resveratrol mô phỏng việc hạn chế lượng calo bằng cách kích hoạt các protein truyền tín hiệu gọi là các sirtuin. Sirtuin giúp điều chỉnh tình trạng viêm, sửa chữa DNA, tăng độ nhạy insulin và giúp hình thành các tế bào thần kinh trong bộ não. Các protein này cũng liên quan đến sự lão hóa khỏe mạnh và trường thọ.

Chuyên gia dinh dưỡng Kelsey Costa đã đăng ký nói với The Epoch Times qua email, “Hệ thống sirtuin là một quá trình điều hòa phức tạp liên quan đến bảy gen sirtuin được biểu hiện ở nhiều mô.”

Bộ điều chỉnh thông tin im lặng 1 (SIRT1) là một trong bảy gene sirtuin do resveratrol kích hoạt. SIRT1 giúp tăng tuổi thọ thông qua các quá trình trao đổi chất như: tiết insulin, huy động lipid và đáp ứng căng thẳng lành mạnh. Một bài đánh giá được công bố trên Annals of the New York Academy of Sciences (Biên niên sử của Viện Hàn lâm Khoa học New York) cho thấy những người nhịn ăn trong một tuần có sự gia tăng gấp đôi gene SIRT1 trong các tế bào mỡ.

Bài đánh giá này cũng đề cập đến các nghiên cứu liên quan đến resveratrol và sự kích hoạt gene SIRT1, cho thấy tuổi thọ của nấm men tăng 70%, tiềm năng kéo dài tuổi thọ ở giun và ruồi, đồng thời tăng tỉ lệ sống sót của chuột trung niên bị béo phì.

Bà Costa cho biết, “SIRT1 có nhiều trong hệ thống mạch máu, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển các mạch máu mới và được kích thích đáng kể bởi resveratrol. Điểm mấu chốt là các gene sirtuin tạo ra các protein ảnh hưởng đến các chức năng liên quan đến tim như: phát triển các mạch máu mới, giảm huyết áp và ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Tất cả những điều này đưa ra lời giải thích hợp lý cho những lợi ích sức khỏe đa dạng của resveratrol.”

Lợi ích đối với tim mạch

Bệnh tim mạch chủ yếu là kết quả của tình trạng viêm mạn tính nhẹ có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, huyết áp cao, đau tim và suy tim.

Một đánh giá tổng quan và phân tích gộp năm 2022 của sáu nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng kết luận rằng, “resveratrol có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị tiềm năng cho bệnh nhân bị [bệnh tim mạch] bằng cách giảm tình trạng viêm.” Resveratrol cũng là một chất giúp giãn mạch mạnh mẽ, giúp cơ thể sản xuất nitric oxide [có tác dụng giãn mạch] và hạ huyết áp.

Bà Costa cho biết, “resveratrol làm giảm nồng độ các cytokine tiền viêm trong huyết thanh. Đây vốn là các hợp chất quan trọng tham gia vào phản ứng viêm của cơ thể. Điều này cho thấy resveratrol có thể là một liệu pháp bổ trợ [điều trị] viêm mạn tính và bệnh tim mạch.”

Hầu hết các nghiên cứu về resveratrol được thực hiện trong phòng thí nghiệm hoặc trên động vật cho thấy tác dụng tích cực của hợp chất này đối với tim mạch. Điều này đã thúc đẩy một số thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đối chứng trên người trong thập niên qua để xác định xem các lợi ích tương tự có áp dụng cho cả người khỏe mạnh và người bị bệnh mạn tính hay không. Các kết quả [nghiên cứu] trên người rất khác nhau, có thể là do các phác đồ và liều lượng resveratrol không đồng nhất. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã cho thấy tác dụng tích cực của resveratrol đối với bệnh động mạch vành, bao gồm: giảm độ cứng động mạch, giúp hạ huyết áp, giảm viêm và giảm cholesterol.

Tiến sĩ Goodyear tin rằng resveratrol cũng có thể bảo vệ tim khỏi một số loại hóa trị gây tổn hại cho tim. Ông nói, “Mặc dù chúng tôi chủ yếu sử dụng các phương pháp điều trị ung thư tự nhiên và toàn diện cho bệnh ung thư nhưng chúng tôi vẫn sử dụng một số liệu pháp thông thường, bao gồm cả hóa trị. Nếu chúng tôi sử dụng một dạng hóa trị liệu liều thấp có thể ảnh hưởng đến tim hoặc thận, resveratrol có thể được bổ sung để bảo vệ những bệnh nhân này.”

Điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột

Hệ vi sinh vật đường ruột, cộng đồng gồm hàng nghìn tỷ vi sinh vật sống trong đường tiêu hóa, là yếu tố quan trọng nhất đối với sức khỏe tổng thể. Hệ vi sinh vật này gồm vi khuẩn, virus, nấm và các vi khuẩn khác; khi chúng chung sống hòa hợp trong ruột thì tất cả các hệ thống trong cơ thể hoạt động một cách hài hòa. Các vi sinh vật này không khỏe mạnh và mất cân bằng có thể gây ra một số căn bệnh cấp tính và mạn tính, bao gồm các vấn đề về đường tiêu hóa, béo phì, tiểu đường loại 2, ung thư và các bệnh tự miễn.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy đặc tính chống oxy hóa, kháng viêm, cũng như các đặc tính có lợi khác của resveratrol có thể giúp điều chỉnh hệ vi sinh vật và bảo vệ đường ruột khỏi tình trạng viêm và các bệnh tiềm ẩn. Trong khi các nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu về resveratrol và vai trò của hợp chất này trong việc điều chỉnh sức khỏe tổng thể thông qua hệ vi sinh vật đường ruột; các nhà nghiên cứu tin rằng resveratrol có thể bảo vệ ruột bằng cách tăng cường các liên kết chặt chẽ của thành ruột. Một hàng rào ruột vững chắc giúp hấp thụ dưỡng chất và ngăn ngừa [hội chứng] “rò rỉ ruột,” tình trạng cho phép vi khuẩn, chất độc và các mảnh thức ăn chưa tiêu hóa thấm qua ruột và đi vào vào dòng máu.

Đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm của resveratrol cũng có thể ngăn chặn vi khuẩn và nấm gây bệnh phát triển bên trong ruột và trợ giúp các tế bào miễn dịch ngăn ngừa các căn bệnh tiềm ẩn, bao gồm nhiều loại ung thư.

Ức chế tế bào ung thư

Năm 1997, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng resveratrol ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư trên da chuột. Kể từ đó, rất nhiều nghiên cứu tập trung vào các đặc tính chống ung thư của resveratrol.

Resveratrol ảnh hưởng đến ung thư ở các giai đoạn khác nhau, từ khởi phát đến tiến triển. Resveratrol thông qua các con đường truyền tín hiệu khác nhau điều chỉnh sự phát triển của tế bào, sự phá hủy tế bào, [tình trạng] viêm, di căn và sự tân sinh các mạch máu. Một khía cạnh thú vị của resveratrol là khả năng bảo vệ các tế bào bình thường nhưng tiêu diệt tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng nồng độ resveratrol thấp hơn có thể làm tăng sự biểu hiện của protein sống sót của tế bào, trong khi nồng độ cao hơn sẽ kích thích sự chết tế bào ung thư.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy resveratrol có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư dạ dày và kích hoạt quá trình chết theo chương trình của các tế bào có khả năng gây ung thư. Tế bào ung thư dạ dày ở người được truyền vào chuột, đồng thời resveratrol cũng được chích gần các tế bào khối u. Kết quả cho thấy, resveratrol ức chế đáng kể sự phát triển của khối u. Các nhà nghiên cứu cho rằng, mặc dù sinh khả dụng của resveratrol ở người thấp và được cơ thể hấp thụ và bài tiết nhanh chóng, nhưng các chất chuyển hóa hoặc sản phẩm phụ của resveratrol có thể tiếp tục mang lại tác dụng có lợi.

Một nghiên cứu khác cho thấy resveratrol có thể giúp điều trị chứng dày sừng quang hóa (dày sừng ánh nắng) — là [tình trạng] các mảng da thô ráp, có vảy và có khả năng ung thư.

Các nghiên cứu cho thấy resveratrol có thể nhắm đích vào [protein] p53 — đây là con đường trung gian để kích hoạt quá trình chết tế bào theo chương trình (apoptosis), ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư đại trực tràng. Protein p53 là một protein ức chế khối u, liên quan đến việc sửa chữa DNA và quá trình chết tế bào theo chương trình (chết tế bào ung thư). Ngay cả trong các protein p53 ức chế khối u đột biến khi ung thư không đáp ứng tốt với hóa trị, việc điều trị bằng resveratrol đã ngăn chặn sự phát triển của tế bào trong ung thư cổ tử cung. Resveratrol cũng cho thấy tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt và kích hoạt quá trình chết tế bào theo chương trình bằng cách ức chế con đường truyền tín hiệu protein chính.

Các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến resveratrol và các bệnh ung thư khác, bao gồm ung thư đại tràng và ung thư gan, đang được thực hiện và tiếp tục cho kết quả khả quan.

Resveratrol cũng có thể có tác dụng bảo vệ hóa học, nghĩa là có thể bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi những tổn thương trong quá trình hóa trị liệu.

Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, resveratrol thể hiện một số cơ chế kích hoạt quá trình chết tế bào theo chương trình ở một số dòng ung thư và cho thấy các tác dụng chống ung thư rõ rệt. Resveratrol tự nhiên có những nhược điểm rõ ràng do sinh khả dụng hạn chế. Do đó, việc phát triển các dẫn xuất resveratrol đang được quan tâm.

Tiến sĩ Goodyear nói với The Epoch Times rằng mặc dù số lượng nghiên cứu còn hạn chế nhưng đã có nhiều tiến bộ trong việc giải quyết các vấn đề về chỉ định và sinh khả dụng của resveratrol. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn trên các đối tượng cụ thể như: phụ nữ bị ung thư vú, nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt, người bị bệnh tim mạch hoặc người bị đột quỵ.

Ông nói, “Vấn đề ở đây là thời gian và tiền bạc. Thật không may, hầu hết những ai quan tâm nhiều đến các liệu pháp tự nhiên này đều không có đủ tiền để tài trợ cho các các thử nghiệm lâm sàng trên diện rộng mà chúng tôi cần để khắc phục các hạn chế.”

Có thể bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer và Parkinson

Không giống như các chất chống oxy hóa khác, resveratrol có khả năng vượt qua hàng rào máu não. Các nghiên cứu đang được thực hiện và các nhà nghiên cứu tin rằng resveratrol có tiềm năng to lớn để trở thành một liệu pháp khả thi [điều trị] bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson nhờ tác dụng chống oxy hóa và kháng viêm.

Nghiên cứu cho thấy resveratrol có thể kiểm soát được năm trong số các nguyên nhân chính gây ra bệnh Alzheimer, bao gồm: gấp cuộn protein bị sai (protein misfolding), trao đổi chất của tế bào, viêm, rối loạn chức năng ty thể và telomere ngắn lại.

Resveratrol: Một Polyphenol mạnh mẽ làm chậm quá trình lão hóa tế bào
Bức tranh tổng quan về sự trùng khớp giữa các dấu hiệu lão hóa, bệnh Alzheimer và các mục tiêu của resveratrol ở cấp phân tử. (Nguồn: López-Otín và cộng sự, 2013)

Protein bị gấp sai (Protein Misfolding)

Các protein không thể hoạt động hiệu quả khi không được hình thành chuẩn xác. Trong bệnh Alzheimer, việc cuộn sai protein dẫn đến sự tích tụ 2 protein bị cuộn bất thường [trong não] là beta-amyloid và tau. Resveratrol đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự dị dạng của protein beta-amyloid bằng cách giảm sản xuất protein này thông qua các con đường sirtuin. Resveratrol can thiệp vào con đường amyloid-𝛃 thông qua các đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm, đồng thời giúp giảm thiểu sự hình thành mảng amyloid từ các gốc tự do và viêm thần kinh.

Mặc dù các tác động của các protein tau bị cuộn gấp sai chưa được nghiên cứu rộng rãi như các protein beta-amyloid; nhưng việc resveratrol kích hoạt SIRT1 và các cơ chế sau có thể làm giảm nồng độ protein tau và cải thiện chức năng nhận thức.

Chuyển hóa tế bào

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng việc nhịn ăn có thể có lợi cho hoạt động nhận thức và ngăn ngừa bệnh Alzheimer bằng cách phóng tiết hoạt chất dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ bộ não (BDNF). Hoạt chất này điều chỉnh các quá trình tế bào liên quan đến chức năng bộ não bình thường; mức DBNF giảm thường liên quan đến các rối loạn thoái hóa bộ não.

Giống như việc resveratrol mang lại lợi ích cho tim bằng cách mô phỏng sự hạn chế calo thông qua biểu hiện của gene SIRT1, resveratrol cũng có thể cải thiện nhận thức bằng cách cải thiện chức năng ty thể, giúp đẩy mạnh quá trình tiêu diệt các gốc tự do gây suy giảm nhận thức.

Yếu tố viêm

Viêm [não] cục bộ và các tế bào miễn dịch của bộ não microglia, sẽ điều chỉnh phản ứng của bộ não đối với bệnh tật thông qua tình trạng viêm; góp phần gây thoái hóa thần kinh và suy giảm nhận thức. Việc giảm viêm não có thể làm chậm và thậm chí làm thay đổi sự tiến triển của bệnh Alzheimer ở các ​​mô hình động vật.

Mặc dù cơ chế chính xác vẫn chưa được biết rõ, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật cho thấy resveratrol làm giảm viêm thần kinh một cách hiệu quả.

Rối loạn chức năng ty thể và các gốc tự do

Ty thể được gọi là “nhà máy điện của tế bào” vì chức năng chính của ty thể là sản xuất adenosine triphosphate (ATP), nguồn năng lượng chính của tế bào, cần thiết cho [các hoạt động] như: sự co cơ, [duy trì] điện thế màng tế bào, duy trì các đường dẫn điện thích hợp giữa các tế bào và trao đổi chất của tế bào nói chung.

Ty thể khỏe mạnh có các cơ chế phòng vệ chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do gây tổn thương tế bào, vốn là nguyên nhân của lão hóa và bệnh tật. Sự kiểm soát của ty thể đối với quá trình apoptosis (chết tế bào theo chương trình) là rất quan trọng để loại bỏ các tế bào bị hư hỏng hoặc hoạt động sai chức năng góp phần gây thoái hóa thần kinh.

Các tế bào não (tế bào thần kinh) có nhu cầu năng lượng cao và chứa hàng nghìn ty thể để tạo ra ATP nhằm duy trì quá trình trao đổi chất của tế bào và giữ cho não hoạt động bình thường. Một sự thay đổi trong chức năng ty thể của tế bào thần kinh có thể khơi mào một loạt tổn thương tế bào bằng cách ức chế khả năng phòng vệ của tế bào thần kinh chống lại sự sản xuất các gốc tự do. Khi các tế bào thần kinh bị tổn thương và bắt đầu chết đi, bệnh Alzheimer sẽ bắt đầu tiến triển sang giai đoạn sớm. Resveratrol có thể chống lại việc sản xuất gốc tự do bằng cách kích hoạt con đường liên quan đến protein SIRT1 và tăng cường năng lượng cũng như hiệu quả của ty thể.

Sự rút ngắn telomere

Telomere là các chuỗi DNA lặp đi lặp lại ở đầu các nhiễm sắc thể, đóng vai trò như những chiếc “mũ bảo vệ”, ngăn chặn sự mất mát thông tin di truyền quan trọng trong quá trình phân chia tế bào. Mỗi lần tế bào phân chia, telomere sẽ bị ngắn đi một chút. Cuối cùng, khi telomere quá ngắn và không thể phân chia được nữa [tế bào] sẽ chết. Mặc dù đây là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa và không thể tránh khỏi nhưng việc bảo vệ telomere khỏi bị rút ngắn quá sớm giúp duy trì sự trẻ trung của tế bào và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Telomere bị rút ngắn đóng một vai trò đáng kể trong bệnh Alzheimer, làm tăng khả năng [xảy ra các vấn đề như]: tổn thương DNA, rối loạn chức năng tế bào, suy giảm khả năng tái tạo tế bào, viêm thần kinh và cuối cùng là chết tế bào thần kinh.

Các polyphenol chẳng hạn như resveratrol giúp bảo tồn chiều dài của telomere, bằng cách đẩy mạnh sự biểu hiện của các enzyme thiết yếu trong bộ não giúp duy trì telomere. Ngoài ra, resveratrol còn kích hoạt con đường SIRT1 để bảo vệ DNA khỏi các tổn thương do các gốc tự do gây ra.

Tăng độ nhạy insulin

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy stress oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong sự tiến triển của bệnh tiểu đường. Nhờ đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ và khả năng kích hoạt các sirtuin, đặc biệt là SIRT1, resveratrol được xem ứng cử viên tiềm năng để nhắm vào các dị thường của tế bào cơ bản trong bệnh tiểu đường loại 2, chứng béo phì và bệnh chuyển hóa.

Các nghiên cứu đã phát hiện rằng resveratrol có thể làm giảm các đặc tính viêm mạn tính thường gặp ở chứng béo phì một cách an toàn, đồng thời khôi phục độ nhạy insulin, giảm tổn thương do viêm ở mạch máu và giảm căng thẳng oxy hóa ở tuyến tụy khi nồng độ insulin tăng cao. Các nghiên cứu này cũng cho thấy resveratrol có thể giúp bảo vệ các tế bào beta của tuyến tụy và cải thiện khả năng dung nạp glucose nhờ kích hoạt SIRT1.

Các nghiên cứu lâm sàng kéo dài từ bốn tuần đến một năm cho thấy việc bổ sung chiết xuất nho và resveratrol trong một năm có tác dụng tốt đối với bệnh tiểu đường loại 2 và huyết áp cao. Việc bổ sung resveratrol trong hơn 45 ngày giúp giảm huyết áp, huyết sắc tố Glycated (HbA1c), đường huyết lúc đói, mức insulin và tình trạng kháng insulin, thậm chí còn tăng mức cholesterol HDL “tốt”.

Giảm đau khớp

Đặc tính chống viêm của resveratrol đã được chứng minh là làm chậm hoặc ngăn chặn sự thoái hóa của viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp.

Viêm khớp dạng thấp

Resveratrol cho thấy tiềm năng điều hòa các con đường và các enzyme có thể ức chế việc sản xuất các phân tử gây viêm trong cơ thể. Đặc tính chống oxy hóa của resveratrol cũng giúp bảo vệ khớp khỏi viêm khớp dạng thấp liên quan đến stress oxy hóa.

Một nghiên cứu cho thấy resveratrol có hiệu quả khi sử dụng kết hợp với methotrexate, một loại thuốc truyền thống điều trị viêm khớp dạng thấp, cho thấy sức mạnh tổng hợp giữa hai phương pháp điều trị.

Viêm xương khớp

Một nghiên cứu gần đây cho thấy resveratrol có khả năng ngăn ngừa và điều trị viêm xương khớp đầu gối (KOA) bằng cách giảm viêm, apoptosis và thoái hóa sụn. Nghiên cứu kết luận rằng resveratrol sẽ trở thành một liệu pháp thay thế để phòng ngừa và điều trị KOA.

Một nghiên cứu thí điểm kéo dài 90 ngày trên 110 nam giới và phụ nữ bị KOA. Bệnh nhân được điều trị bằng cả meloxicam, một loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và resveratrol đã giảm đáng kể chứng đau đầu gối. Nồng độ các dấu ấn sinh học gây viêm trong máu của họ cũng giảm đáng kể so với nhóm dùng giả dược. Các nhà nghiên cứu cho rằng resveratrol có thể là một thực phẩm chức năng bổ sung hiệu quả cho những bệnh nhân dùng meloxicam để điều trị KOA.

Các rủi ro tiềm ẩn

Bà Costa nói, “Mặc dù resveratrol có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, điều quan trọng là phải xem xét các rủi ro tiềm ẩn và kết cục bất lợi. Khi sử dụng liều cao, resveratrol được báo cáo là có tác dụng độc hại, gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa và can thiệp vào một số enzyme nhất định, có thể dẫn đến tương tác với các loại thuốc khác.”

Các tương tác thuốc có thể xảy ra bao gồm thuốc chống đông máu và thuốc chống kết tập tiểu cầu vì resveratrol có thể gây đông máu và do đó có thể bị chống chỉ định. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng resveratrol để xác định liều lượng thích hợp và nguy cơ tương tác thuốc.

Nhìn chung, các tác dụng phụ của resveratrol là rất nhỏ và nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng resveratrol được [cơ thể] dung nạp tốt và an toàn cho người, mặc dù liều lượng dùng vẫn chưa có kết luận.

Vấn đề cốt lõi

Resveratrol là một chất chống oxy hóa và kháng viêm mạnh mẽ, đã cho thấy nhiều hứa hẹn qua các nghiên cứu lâm sàng sâu rộng trên động vật trong phòng thí nghiệm và cả con người, tuy nhiên vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu về tiềm năng của resveratrol trong việc ngăn ngừa và điều trị các tình trạng sức khỏe mạn tính trong tương lai.

Ví dụ, hiện chưa có liều dùng điều trị tiêu chuẩn nào được thiết lập cho resveratrol. Theo bà Costa, “Liều lượng resveratrol được sử dụng trong các nghiên cứu cao hơn nhiều so với lượng thông thường mà một người có thể tiêu thụ trong thực đơn ăn uống hàng ngày hoặc khi uống rượu vang đỏ. Và dường như resveratrol có tác dụng rõ rệt hơn khi dùng hàng ngày dưới dạng thực phẩm chức năng.”

Cho đến nay, phần lớn nghiên cứu đều thực hiện trên động vật và ống nghiệm, vốn sử dụng hàm lượng resveratrol cao hơn mức tìm thấy trong thực đơn ăn uống thông thường. Các nghiên cứu này đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc xác định các cơ chế hoạt động của resveratrol và cách thức mà resveratrol mang lại các lợi ích sức khỏe khác nhau. Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu sâu hơn trên người để xác nhận tính hiệu quả, tác dụng phụ tiềm ẩn và mối liên hệ giữa liều lượng và tác dụng.

Tiến sĩ Goodyear nói, “Nhìn chung, resveratrol là một hợp chất rất thú vị và còn rất nhiều điều về hợp chất này mà chúng ta chưa biết. Tôi tin rằng chắc chắn resveratrol sẽ có tác động tích cực đến nhiều căn bệnh khác nhau, cả về mặt phòng ngừa và điều trị có mục tiêu.”

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Allison DeMajistre
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Allison DeMajistre, BSN, RN, CCRN, là một nhà văn y tế tự do của The Epoch Times. Cô là một y tá đã được chứng nhận và từng làm việc trong lĩnh vực chăm sóc tích cực. Cô chuyên viết về các chủ đề liên quan đến bệnh tim mạch.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn