7 sai lầm phổ biến khi ăn kiêng

Bài viết này cung cấp thông tin về bảy sai lầm phổ biến khi ăn kiêng có thể cản bước bạn trên con đường giảm cân thành công.

Ăn kiêng cần rất nhiều nỗ lực và cả sự nghiêm túc. Nếu bạn từng phải chật vật để giảm cân khi ăn kiêng, chắc hẳn bạn cũng hiểu được quá trình này dễ gây nản lòng ra sao.

Nhưng đừng quá lo lắng nếu bạn đã từng trải qua cảm giác đó vì bạn không đơn độc. Rất nhiều người đều tự hỏi rằng tại sao ăn kiêng không có tác dụng. May mắn thay, các nghiên cứu đã tìm ra những sai lầm giúp giải thích lý do tại sao ăn kiêng lại thất bại.

Hiện nay có rất nhiều cách ăn kiêng. Chỉ cần tìm kiếm đơn giản trên internet bạn cũng sẽ thấy vô số lựa chọn và lời khuyên cho việc ăn kiêng.

Nhưng có một số quan điểm sai lầm trong ăn kiêng có thể cản bước tiến tới mục tiêu giảm cân và thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Dưới đây là bảy sai lầm phổ biến trong thực hành giảm cân.

Sai lầm số 1: Bữa ăn ít chất béo là tốt nhất

Kiêng ăn chất béo để giảm cân tưởng như khá hợp lý. Nhưng không nhất thiết phải như vậy. Việc giới hạn chất béo trong bữa ăn có thể thực sự gây bất lợi cho sức khỏe của bạn.

Một nghiên cứu cho thấy bữa ăn với hàm lượng chất béo rất thấp có thể dẫn đến hội chứng chuyển hóa. Ngược lại, chất béo lành mạnh từ các thực phẩm như bơ hữu cơ, quả hạch, các loại hạt lại rất tốt cho bộ não. Tất nhiên, một điều bạn cần lưu ý là hầu hết các phiên bản ít chất béo của thực phẩm chế biến sẵn đều chứa chất béo độc hại hoặc các thành phần không tốt khác.

Sai lầm số 2: Không chứa gluten sẽ giúp bạn giảm cân

Mặc dù cắt giảm gluten có thể giúp bữa ăn ít đi các thực phẩm đã qua chế biến không lành mạnh khác, nhưng kiêng ăn gluten hoàn toàn không phải là điểm mấu chốt của việc giảm cân. Và chỉ dựa vào bao bì thực phẩm không chứa gluten thì không chứng minh được đó là thực phẩm lành mạnh.

Nhiều thực phẩm không chứa gluten nhưng chứa các thành phần đã qua chế biến, chất béo độc hại và quá nhiều đường. Tệ hơn nữa, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng nhiều thực phẩm có nhãn “không chứa gluten” không hẳn là không chứa gluten.

Sai lầm số 3: Carbohydrate là kẻ thù

Loại bỏ hoàn toàn carb lại là một sai lầm khác. Tất nhiên đường tinh luyện có hại cho cơ thể con người.

Nhưng trong nhiều trường hợp, cơ thể có thể cần những loại carb phức hợp như một thành phần của cách ăn uống cân bằng để chuyển hóa thành năng lượng. Sự hiểu biết về kiểu chuyển hóa của bản thân là rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn đang bị các bệnh lý kinh niên.

Sai lầm số 4: Ăn nhiều bữa nhỏ trong cả ngày sẽ giảm cân

Một số người khuyên nên chia thành nhiều bữa ăn trong ngày, ăn nhiều bữa nhỏ thay vì ba bữa lớn. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy điều này sẽ hữu ích cho quá trình chuyển hóa hay cho người ăn nhiều.

Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều bữa nhỏ dẫn đến tăng lượng calo tiêu thụ và tăng cân. Mặt khác, có bằng chứng cho thấy phương pháp nhịn ăn gián đoạn có thể có hiệu quả.

Sai lầm số 5: Khi ăn kiêng không thể ăn những món ngon

Nhiều món tráng miệng có chứa các thành phần đã qua chế biến và đường không tốt cho sức khoẻ, nhưng không phải tất cả các món ăn nhẹ đều như thế. Có rất nhiều sự lựa chọn cho các món ăn nhẹ và tráng miệng ngon lành, tốt cho sức khỏe.

Sai lầm số 6: Thực phẩm bổ sung sẽ giúp bạn giảm cân

Thật không may, không có chất bổ sung hay thực phẩm kỳ diệu nào có thể giảm cân. Ăn uống lành mạnh và tập thể dục là những giải pháp giảm cân hiệu quả nhất.

Thay vì phụ thuộc vào thực phẩm bổ sung hay con đường tắt khác để giảm cân, hãy chọn thực phẩm toàn phần (thực phẩm tự nhiên chưa qua chế biến) để giảm cơn đói và nuôi dưỡng cơ thể.

Sai lầm số 7: Tập thể dục là tất cả những gì bạn cần để giảm cân

Tập thể dục là một phần thiết yếu của lối sống lành mạnh. Nhưng bạn cũng cần ăn uống cân bằng nếu muốn giảm cân.

Bạn sẽ cần nỗ lực [thay đổi cách ăn uống] nếu đang tiêu thụ các đồ chế biến sẵn với đường tinh luyện. Những thực phẩm này có thể ảnh hưởng xấu đến mức năng lượng của cơ thể và dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe.

Nếu bạn muốn giảm cân, ăn uống [cân bằng] và tập thể dục đều rất cần thiết. Để đạt được hiệu quả cao nhất, hãy ăn nhiều trái cây và rau xanh hữu cơ, protein sạch và chất béo lành mạnh. Cuối cùng, đừng đánh giá thấp giá trị của việc cung cấp đủ nước sạch cho cơ thể.

Bài viết trên được đăng lại từ trang NaturalHealth365.com

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn