Tập thể dục cường độ cao không thể bù đắp cho cách ăn uống kém lành mạnh

Một nghiên cứu dài hạn đã điều tra về những tác động nói chung và nói riêng của việc ăn uống và tập thể dục lên nguy cơ tử vong ở người. Kết quả cho thấy tập thể dục không thể loại bỏ các tác động có hại của cách ăn uống kém chất lượng đối với sức khỏe và nguy cơ tử vong.

Theo một nghiên cứu thuần tập y khoa trên quy mô lớn của Đại học Sydney theo dõi 360,600 người Anh trưởng thành có các đặc điểm giống nhau, những người tham gia có cách tập luyện và ăn uống hợp lý có nguy cơ tử vong thấp hơn những người không bảo đảm cả hai hoặc chỉ một trong hai việc.

Nghiên cứu cho thấy, những người ăn uống đầy đủ và tham gia hoạt động thể chất tích cực đã giảm đáng kể nguy cơ tử vong so với những người không vận động và ăn uống thiếu dinh dưỡng. Nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân ở những người tham gia đã giảm 17%, và trong trường hợp mắc bệnh ung thư và tim mạch, nguy cơ tử vong lần lượt giảm 27% và 19%.

Tác giả chính của nghiên cứu, Phó Giáo sư Melody Ding từ Trung tâm Charles Perkins và Khoa Y tế và Sức khỏe của Đại học Sydney, cho biết trong một thông cáo truyền thông rằng, cả việc tập thể dục và cách ăn uống đều quan trọng với sức khỏe.

Bà Ding nói: “Cả tập luyện thường xuyên và ăn uống lành mạnh đều đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe và tuổi thọ con người. Một số người nghĩ rằng họ có thể bù đắp các tác hại của việc ăn uống kém bằng tập thể dục với cường độ cao, hoặc bù đắp việc lười hoạt động bằng cách ăn uống tốt cho sức khỏe. Nhưng thật không may, dữ liệu cho thấy thực tế không phải vậy.”

Cách tập luyện và ăn uống tốt cho sức khỏe
Nghiên cứu gợi ý rằng acid béo omega-3 hoặc acid béo thiết yếu (EFAs) có thể giúp giảm triglyceride, làm chậm quá trình xơ vữa động mạch, điều hòa nhịp tim và giảm nguy cơ tử vong ở những người mắc bệnh tim mạch. (Ảnh: ShutterStock)

Cách ăn uống tốt cho sức khỏe

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), cách ăn uống cân bằng và lành mạnh nên bao gồm: nhiều loại trái cây và rau quả, thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, bánh mì và mì ống, sữa hoặc các sản phẩm thay thế từ sữa, và protein.

Dịch vụ này đưa ra lời khuyên nên cố gắng hạn chế thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, dầu bão hòa và các loại chất phết vì chúng có chứa chất béo bão hòa (những chất ở dạng rắn trong nhiệt độ phòng, như bơ và pho mát.) Theo Bách khoa toàn thư y tế MedlinePlus, chúng ta nên tránh những chất béo này vì nguy cơ tích tụ cholesterol và làm tắc nghẽn động mạch, dẫn đến tăng nguy cơ đột quỵ và/hoặc bệnh tim mạch. Ngoài ra, để có một cách ăn uống lành mạnh, việc giảm tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo và muối là rất quan trọng.

Trong một email gửi tới The Epoch Times, bà Ding nói rằng đã có bằng chứng chắc chắn về mối liên quan giữa một số loại thực phẩm như thịt đã qua chế biến và bệnh ung thư.

“Cả việc tập luyện và ăn uống đều ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ con người theo nhiều cách khác nhau ngoài những tác động đến calo, chẳng hạn như quá trình chuyển hóa và con đường viêm nhiễm. Cơ thể chúng ta cần sự cân bằng dinh dưỡng để có thể hoạt động bình thường,” Bà nói.

Về các khẩu phần ăn cụ thể, Dịch vụ Y tế Quốc gia nói rằng cách ăn uống lành mạnh nên bao gồm năm phần trái cây và rau quả, sáu đến tám ly nước mỗi ngày, cũng như hai phần cá mỗi tuần, bao gồm một loại cá béo như cá hồi. Một phần ăn tiêu chuẩn tương đương một quả chuối, một quả táo hoặc ba muỗng canh rau.

Theo tờ Medical News Today, cá béo có rất nhiều acid béo omega-3, đã được chứng minh có thể giảm viêm, giảm nguy cơ phát triển các bệnh ung thư, viêm khớp và bệnh tim ở người. 

Cách tập luyện và ăn uống tốt cho sức khỏe
Một kế hoạch tập luyện phù hợp sẽ giúp bạn duy trì phong độ đỉnh cao. (Ảnh: Martinan/iStock)

Tầm quan trọng của tập thể dục và cách ăn uống

Đồng tác giả nghiên cứu, Joe Van Buskirk từ Trường Y tế Công cộng, Khoa Y và Sức khỏe cho biết, để giảm tối đa nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, bao gồm cả bệnh tim mạch và ung thư, cách ăn uống và tập luyện hợp lý là rất quan trọng.

Một số nghiên cứu đã xem xét mối tương quan giữa cách ăn uống và tập thể dục đối với sức khỏe con người, phát hiện ra rằng việc tập thể dục cao độ có thể chống lại hầu hết các tác hại ngắn hạn do tiêu thụ thức ăn quá mức. Tuy nhiên, ít có những phát hiện về ảnh hưởng lâu dài của cách ăn uống nghèo nàn lên cơ thể trong khi tập thể dục đầy đủ. Nghiên cứu này cũng cho thấy cách ăn uống và tập thể dục đều ảnh hưởng đáng kể đến nguy cơ tử vong do một nguyên nhân cụ thể hay mọi nguyên nhân khác.

Bà Ding cho biết: “Nghiên cứu này đã củng cố thêm tầm quan trọng của cả hoạt động thể chất và chất lượng ăn uống trong việc tìm ra phương pháp giảm nguy cơ tử vong tốt nhất. Những thông điệp về sức khỏe cộng đồng và lời khuyên lâm sàng nên tập trung vào việc khuyến khích hoạt động thể chất và hướng dẫn một chế độ ăn hợp lý để tăng tuổi thọ và sức khỏe cho cộng đồng.”

Cách tập luyện và ăn uống tốt cho sức khỏe
Nếu bạn muốn sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ, bạn nên duy trì một cách ăn uống hợp lý với đầy đủ trái cây, rau quả và chất béo lành mạnh. (Ảnh: Marilyn Barbone/Shutterstock)

Bà Ding cũng nói với The Epoch Times rằng, vì nghiên cứu không xem xét kết cục về cân nặng, nên bà không thể đưa ra bình luận về việc liệu kết quả nghiên cứu có cho thấy bạn không thể giảm cân thông qua việc tập thể dục cao độ với cách ăn uống kém dinh dưỡng hay không.

“Tuy nhiên, dựa trên kết quả nghiên cứu, những phát hiện thực sự đã nói lên rằng hoạt động thể chất mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe dù với bất kể cách ăn uống nào (ngay cả với cách ăn uống kém dinh dưỡng), nhưng việc ăn uống vẫn rất quan trọng với một người tập luyện tích cực,” bà nói. “Vì vậy, cách tốt nhất dành cho mỗi người là nên ăn uống lành mạnh đồng thời tập luyện thường xuyên.”

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn