Xin chào mùa cải cầu vồng!

Cải cầu vồng còn có tên gọi là cải cầu vồng Thụy Sĩ. Mặc dù tên gọi có nhắc tới địa danh Thụy Sĩ, nhưng loại rau này lại có nguồn gốc từ vùng đảo Sicily Địa Trung Hải. Được người Hy Lạp và La Mã cổ đại tôn vinh vì công dụng chữa lành và điều trị các bệnh như khối u và loét, ngày nay, cải cầu vồng được công nhận là một trong những thực phẩm thực vật tốt cho sức khỏe.

Cải cầu vồng cao khoảng 60cm. Thân có nhiều màu, từ xanh lục, trắng, đỏ, hoặc vàng. Lá có màu xanh đậm. Các loại cải có màu sắc khác nhau được trồng cùng nhau trông rực rỡ như sắc cầu vồng. Thực ra, những sắc màu rực rỡ này là dấu hiệu của các chất dinh dưỡng thực vật giàu chất chống oxy hóa. Cải cầu vồng rất dồi dào chất dinh dưỡng, một chén nấu chín chứa hơn 700% DV (DV = Giá trị dinh dưỡng hàng ngày, dựa trên 2,000 calo/ngày) vitamin K tốt cho xương, 214% vitamin A bảo vệ thị lực và 53% vitamin C hỗ trợ miễn dịch.

Bên cạnh công dụng trang trí cho món ăn đẹp mắt, thân cải và những đường gân đầy màu sắc là nguồn cung cấp nhiều loại dinh dưỡng thực vật. Một nghiên cứu trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition (2021), đã xác định 192 hợp chất thực vật, bao gồm flavonoid và betalain, một nguồn hỗ trợ chống viêm, kháng khuẩn, chống ung thư và chống đái tháo đường có trong loại rau xinh đẹp này đã được sử dụng làm dược phẩm và thực phẩm chức năng. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng lá cải cầu vồng có hàm lượng chất xơ, magnesium, natri, flavonoid và vitamin C cao nhất, trong khi thân cây chứa rất nhiều kali.

Cải cầu vồng được trồng và thu hoạch quanh năm, nhưng mùa cao điểm là từ tháng 6 đến tháng 8. Bạn hãy chọn cây có lá và thân màu sắc tươi sáng, không có vết nứt, héo hoặc đổi màu. Không rửa cải mà hãy để vào túi nhựa kín rồi đặt vào ngăn mát tủ lạnh, bạn sẽ bảo quản được tối đa năm ngày. Để sử dụng, hãy rửa sạch dưới vòi nước chảy và loại bỏ cuống lá. Cắt thân cải thành từng miếng vừa ăn, cắt nhỏ hoặc để nguyên cả lá. Bạn có thể thưởng thức màu sắc rực rỡ, hương vị hăng hăng và đăng đắng của cải cầu vồng bằng cách ăn sống, luộc, hấp hoặc xào với dầu ô liu, nước chanh và gia vị, hoặc thêm vào hầu hết các món ăn kèm, cho vào súp hoặc nước sốt.

Tác giả Lori Zanteson từ trang Environmental Nutrition. Environmental Nutrition là bản tin độc lập từng đoạt giải thưởng được viết bởi các chuyên gia dinh dưỡng nhằm cung cấp cho độc giả thông tin cập nhật, chính xác về sức khỏe và dinh dưỡng bằng tiếng Anh rõ ràng, súc tích. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập trang web www.enosystemal Nutrition.com.

Minh Nguyệt biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn