Âm nhạc điều chỉnh đến 432Hz – Tần số rung động siêu phàm

Một cuộc tranh luận kéo dài hàng thập niên giữa các nhạc sĩ về việc điều chỉnh các ràng buộc bởi thuyết âm mưu của Đức Quốc xã (Nazi), các phương pháp chữa bệnh trong Thời đại mới, xem xét thực tế điều gì dễ dàng nhất trên hợp âm theo giọng hát của ca sĩ, mối liên hệ với toán học và mỹ học cổ đại, và các kết nối trừu tượng hơn với một thứ tự cao.

Nhạc cụ có nên được điều chỉnh đến 440Hz hoặc 432Hz?

Năm 1955, tiêu chuẩn quốc tế với nốt La = 440Hz đã được thiết lập để thống nhất các cao độ khác nhau trong những buổi hòa nhạc. Điều này có nghĩa là số dao động mỗi giây của âm trung nốt La = 440Hz. Nhưng một số người cho rằng nốt La = 432Hz đưa âm nhạc lên một cấp độ khác.

Tần số rung động siêu phàm
(Ảnh: Pierre Guinoiseau / Flickr/ biên tập hình ảnh bởi Epoch Times)

Những thử nghiệm cho thấy tần số 432Hz hoàn thiện hơn, bình yên hơn

Trong cuốn sách “Quãng, thang độ, chủ âm và cao độ hòa tấu” (Intervals, Scales, Tones and the Concert Pitch), học giả âm nhạc Maria Renold đã mô tả phương pháp kiểm tra các tác động khác nhau lên người nghe được tạo ra bởi chuẩn 440 Hz và 432 Hz.

Trong 20 năm, cô đã mời hàng nghìn người ở nhiều quốc gia khác nhau đánh giá cảm giác của họ khi lắng nghe với mỗi tần số.

Cô cho biết 90% số người thích nghe tần số 432Hz. Khi được yêu cầu miêu tả cảm giác lúc ấy, họ dùng những từ như “tròn trịa, chính xác, yên bình và như ánh mặt trời”. Ngược lại, ở tần số 440Hz cảm giác của họ là “khó chịu, ngột ngạt, và gò bó.”

Ngược lại, họ mô tả ở tần số 440 là những âm thanh “khó chịu, ngột ngạt, [và] gò bó.”

Cô Renold bị ảnh hưởng bởi nhà thần học người Áo, ông Rudolf Steiner, người đã cảnh báo chống lại “độ sáng ma quỷ” của các âm cao hơn và ủng hộ nốt La = 432Hz như một yếu tố kích thích tinh thần. Nghiên cứu của Renold không được đánh giá đúng mức; nó cũng không được nhân rộng, có vẻ như không có nhà khoa học nào thực sự muốn thử nghiệm lại nó một cách nghiêm túc.

Kỹ sư âm thanh Trevor Cox đã thực hiện một nghiên cứu trực tuyến không chính thức, anh mời mọi người nêu sở thích của họ trong số các bản nhạc được thay đổi chuẩn âm với bảy tần số khác nhau, bao gồm 432 và 440. Với 200 người tham gia, anh thấy rằng số người thích 440 nhiều hơn 432.

Tuy nhiên, phần thử nghiệm liên quan đến âm nhạc này đã được điều chỉnh theo âm thanh kỹ thuật số chứ không phải từ nhạc cụ. Không rõ điều này có thể tạo ra sự khác biệt hay không, vì Renold nói rằng thử nghiệm của cô chỉ có hiệu quả với những nhạc cụ phi điện tử. Tất cả những thử nghiệm mà cô thực hiện với nhạc cụ điện tử đều không thành công.

Việc chuyển đổi sang tần số 432Hz được những nhân vật nổi tiếng ủng hộ, bao gồm cả giọng nam cao người Ý, Luciano Pavarotti.

Việc chuyển đổi sang tần số 432Hz được những nhân vật nổi tiếng ủng hộ, bao gồm cả giọng nam cao người Ý, Luciano Pavarotti và giọng nữ cao Renata Tebaldi. Hát theo giai điệu này được cho là giảm sức căng lên dây thanh âm của ca sĩ.

Các lý do 440Hz được lựa chọn làm tiêu chuẩn là cũng là một chủ đề của một số tranh luận.

Tần số 440Hz có phải là một Sáng kiến ​​của Đức Quốc xã?

Nhiệt độ của các phòng hòa nhạc ở Hoa Kỳ đóng một phần quyết định. Nhà sản xuất nhạc cụ người Mỹ, ông J.C. Deagan đã xác định rằng 440Hz là tần số tốt nhất cho các phòng hòa nhạc của Mỹ. Các nhà khoa học Anh đồng tình rằng 440Hz sẽ là tốt nhất, nó không dựa trên nhiệt độ của phòng hòa nhạc mà do sự nóng lên của các nhạc cụ bằng gỗ trong quá trình biểu diễn.

Lý do gây tranh cãi nhất được đưa ra là Đức Quốc xã muốn tuyên truyền sự gây hấn và căng thẳng bằng cách sử dụng tần số ở mức độ này.

Laurent Rosenfeld đã viết bài báo có tựa đề là “Đức quốc xã đã phá hoại chuẩn âm nhạc như thế nào”, in trên tạp chí Executive Intelligence Review vào tháng Chín năm 1988, (đây là một tạp chí liên kết với phong trào LaRouche được biết đến với một số lập trường chính trị gây tranh cãi). Rosenfeld lưu ý rằng Đài phát thanh Berlin, cơ quan phát ngôn của Bộ trưởng tuyên truyền Đức quốc xã là Josef Goebbels đã tổ chức một hội thảo để cố gắng thuyết phục mọi người sử dụng tiêu chuẩn 440Hz vào năm 1939. Hội nghị này đặt cơ sở cho quyết định vào năm 1955 chính thức thiết lập tiêu chuẩn đó.

Vì người Pháp đặc biệt phản đối việc điều chỉnh 440Hz nên không có nhà soạn nhạc Pháp nào được mời tham dự hội nghị, ông Rosenfeld đưa tin. Ông viết: “Theo nguồn thông tin khác, chẳng hạn từ ông Rene Dumesnil – một người ủng hộ điều chỉnh tần số ở mức thấp hơn – nói rằng hội nghị London này là một màn dàn dựng. Ban tổ chức trước hết hỏi các nhạc sĩ, kỹ sư, nhà sản xuất nhạc cụ, nhà vật lý, v.v., rằng họ có đồng ý tiêu chuẩn La = 440Hz hay không, và những ai không ủng hộ thì sẽ không được mời.”

Ông Rosenfeld không đưa ra suy đoán về động cơ của Đức Quốc xã trong việc thiết lập mức 440Hz làm chuẩn, và có vẻ như ý tưởng tuyên truyền đã được những người ủng hộ nốt La = 432Hz sau này áp dụng.

Theo ông Rosenfeld thì Robert Dussaut, một nhạc sĩ người Pháp, cũng là người ủng hộ nốt La = 432Hz đã nói rằng:

“Những người đối lập tôi đã trả lời rằng người Mỹ muốn điều chỉnh ở mức 440 rung động mỗi giây, vì nhạc jazz [đã nâng cao độ lên 440 và hơn nữa], và rằng chúng tôi nên phù hợp với họ. Đối với tôi, thật là sốc khi các nhạc sĩ trong dàn nhạc và các ca sĩ của chúng ta phải phụ thuộc vào những người chơi nhạc jazz từ bên kia bờ Đại Tây Dương….

Vì những cân nhắc liên quan đến thương mại cần đặt ưu tiên hàng đầu, các nghệ sĩ phải buông bỏ chính kiến”.

Người Mỹ muốn điều chỉnh ở mức 440 rung động mỗi giây, vì nhạc jazz [đã nâng cao độ lên đến 440 và cao hơn nữa].

– Robert Dussaut

Bên cạnh những lo ngại về chính trị và thương mại, cuộc tranh luận về mức nhịp cũng tập trung vào các tuyên bố rằng độ rung của 432Hz có lợi hơn cho cơ thể con người và 432 là một con số có ý nghĩa đặc biệt, thậm chí là thần bí.

Cymatics: ‘Ngành khoa học về hữu hình hóa âm thanh”’

Người ta nói rằng mức 432Hz có tác động tích cực đến nước, vậy nên cũng hữu ích cho cơ thể chúng ta – vì cơ thể chúng ta chủ yếu là nước. Đây là một phần lý do cho những tuyên bố rằng âm nhạc điều chỉnh đến 432Hz có thể có tác dụng chữa bệnh.

Ông John Stuart Reid đã phát triển một công cụ tên là CymaScope, được sử dụng trong một lĩnh vực nghiên cứu được gọi là cymatics. Trang web chính thức của CymaScope mô tả cymatics là “Ngành khoa học về hữu hình hóa âm thanh”

Trang web tiếp tục: “Cymatics dựa trên nguyên lý khi âm thanh chạm vào một lớp màng như da hoặc bề mặt của nước, nó sẽ lưu lại một năng lượng vô hình. Nói cách khác, các dao động tuần hoàn trong mẫu âm thanh được chuyển đổi và trở thành các gợn sóng nước tuần hoàn, tạo ra các hình dạng tuyệt đẹp cho thấy thế giới âm thanh đã từng bị ẩn giấu”.

Khi âm thanh chạm vào một lớp màng như da hoặc bề mặt của nước, nó lưu lại một năng lượng vô hình.

– CymaScope.com

Ông Reid đã kiểm tra ảnh hưởng của nốt La = 432Hz đối với nước bằng CymaScope theo yêu cầu của người ủng hộ quan điểm này là ông Brian T. Collins. Ông Collins đã công bố phản hồi của ông Reid: “Mỗi lần chúng tôi ghi hình, nước với tần số 432Hz hiện ra như một hình tam giác. Chúng tôi nghĩ rằng có điều gì đó không ổn với CymaScope nhưng sau khi thử hơn một giờ, chúng tôi kết luận rằng số 3 bằng cách nào đó được kết nối phổ biến với 432Hz ”.

Cymatics cho thấy các mẫu được chỉnh âm ở mức 432Hz trở nên dễ chịu hơn về mặt thẩm mỹ so với những mẫu được tạo bởi 440Hz. Nhà soạn nhạc Milton Mermikides viết trên blog cá nhân rằng các thùng chứa nước cũng ảnh hưởng đến kết quả.

“Một số thùng sẽ có các mẫu đẹp hơn với 432Hz thay vì 440 Hz, và những thùng khác có thể hoàn toàn ngược lại,” ông viết. “Nó giống như tranh luận một kích cỡ giày hoàn hảo bằng cách chiếu video về một người đi bộ vui vẻ với một đôi giày cỡ đó và lại phải gắng sức để mang một kích cỡ khác.”

432 là con số đặc biệt?

Có nhiều khẳng định về con số 432 có ý nghĩa đặc biệt bị làm giảm nhẹ bởi việc thao túng các con số cần thiết cho việc hỗ trợ những kết luận đó.

Một trong những tuyên bố đơn giản hơn: 432 có ý nghĩa vì nó là căn bậc hai của tốc độ ánh sáng. Trên thực tế, căn bậc hai của tốc độ ánh sáng là khoảng 431,6, nhưng con số này khá gần với 432.

Đường kính của mặt trời là khoảng 864,000 miles, tức là gấp đôi với số 432 ( 2x 432,000). Đường kính của mặt trăng là khoảng 2160, tức là bằng một nửa con số 4,320 (4,320:2). Chúng ta bắt đầu thấy rằng phép chia và phép nhân là cần thiết để tạo ra các giá trị khác nhau liên quan đến số 432.

Collins đưa ra một ví dụ về các thao tác phức tạp hơn. “Mối liên hệ của Stonehenge với 25,920 năm quỹ đạo của xuân phân và số 432 là rõ ràng.”

Ông làm theo mô hình chia 360 cho số lượng đá trong mỗi chiếc nhẫn và sau đó chia 25,920 cho số đó. Thực hiện các phép chia này, các vòng khác không mang lại các con số liên quan đến 432 (mặc dù chúng mang lại các con số có ý nghĩa vũ trụ khác, ông nói).

Chỉ có vòng 60 viên đá là liên quan đến 432. “Khi bạn chia 60 viên đá trong hình tròn thứ hai 360 độ cho 60, bạn được 6.25, 920 chia 6 bằng 4.320… Nếu vòng tròn thứ hai gồm 60 viên đá tương đương với 25.920 năm thì mỗi viên đá tương đương với 432 năm – xung quanh 12 lĩnh vực của 25.920 năm quy trình”.

Còn nhiều ví dụ hơn nữa để giải thích, nhưng điều đó đã đủ để khẳng định rằng 432 là một con số có ý nghĩa lớn, dường như dựa trên các thao tác khác nhau của các con số. Nó có thể có một số ý nghĩa, nhưng tầm quan trọng đó không rõ ràng – mà có lẽ phải tìm kiếm mới phát hiện được.

Người ta cũng khẳng định rằng các nhạc sĩ thời cổ đại tại Hy Lạp, Ai Cập và ở các nền văn minh xa xôi hơn đã điều chỉnh nhạc cụ của họ đến tần số 432Hz. Tuy nhiên, Epoch Times đã không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng cụ thể nào cho thấy điều này. Trong lịch sử cận đại, trước khi tiêu chuẩn 440Hz được thiết lập, các nhạc sĩ đã sử dụng nhiều tần số khác nhau để điều chỉnh.

Vấn đề sở thích

Cho dù 432 là một con số có ý nghĩa thiên văn hay tần số 432Hz có ảnh hưởng đến nước trong cơ thể của bạn, thì quan trọng là bạn có thích tần số ở mức 432 hay không

Âm nhạc khiến chúng ta cảm thấy như thế nào có thể là một vấn đề chủ quan hơn là khách quan.

Sau khi nghe tác phẩm “Cello Suite No. 1 in G major” của Bach với giai điệu 432Hz, nhạc trưởng Ivan Yanakiev tại học tại Học viện Quốc gia ở Bulgaria, đã nói với tạp chí Vice’s Motherboard rằng: “Nó rất mới mẻ, rất tuyệt vời. Đó là một luồng ánh sáng thuần khiết và một tình yêu làm rung động cả căn phòng.”

Ông Yanakiev là đồng sáng lập dàn nhạc giao hưởng 432 vào năm 2013 để quảng bá tần số 432Hz trên khắp thế giới.

Tiến sĩ Diana Deutsch, nhà tâm lý học tri giác và nhận thức tại Đại học California – San Diego, người viết về tâm lý của âm nhạc, nói với Motherboard rằng cô rất quan tâm đến việc thực hiện các thử nghiệm tương tự như của ông Renold để tìm hiểu sở thích của mọi người.

Cả hai tần số 440Hz và 432Hz đều đang được sử dụng trong âm nhạc. Tiêu chuẩn có thể thay đổi, nhưng nếu không đổi, thì mọi người với sở thích khác nhau vẫn có thể thưởng thức giai điệu theo chuẩn âm thanh mà họ yêu thích.

Xem thêm:

Thiên Minh biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn