Ba lợi ích đặc biệt của trà xanh đối với bệnh thần kinh và nhận thức

Thêm nhiều lợi ích hơn nữa từ các hợp chất hiệu nghiệm của trà xanh với bênh thần kinh ngoại biên do tiểu đường, chức năng nhận thức và chức năng của bộ não

Sức mạnh của trà xanh rất ấn tượng. Loại thức uống bổ dưỡng thơm ngon và tiếp thêm sinh lực này có thể giúp điều trị bệnh thần kinh ngoại biên do tiểu đường, hỗ trợ chức năng não và thậm chí còn giúp giữ bình tĩnh khi bị căng thẳng. Ngoài ra, bạn có thể thu được nhiều lợi ích hơn nữa bằng cách thử dùng ba dạng trà xanh độc đáo.

Mặc dù cà phê là thức uống kích thích mặc định của người Mỹ, nhưng 2/3 dân số thế giới lại thích uống trà, không chỉ vì hương vị dễ chịu mà còn vì đây là thức uống tốt cho sức khỏe nổi tiếng từ xa xưa. Tại Hoa Kỳ, trà đen phổ biến nhất (thường được uống với đá), chiếm 84% lượng trà tiêu thụ vào năm 2019, trong khi trà xanh chỉ chiếm 15%.

Tất cả các loại trà đều được làm từ lá của cây Camellia sinensis (tên khoa học của chè hay trà). Sự khác biệt về màu sắc và hương vị là do các phương pháp chế biến khác nhau. Trà đen được làm từ những lá trà phơi trong không khí, khiến chúng bị oxy hóa và sẫm màu, còn trà xanh được làm từ những lá trà non không cho lên men, được làm héo, hấp hơi hoặc sao sấy trên lửa.

Nếu bạn đang theo đuổi các lợi ích về sức khỏe, sẽ không sai lầm khi nhấm nháp một tách trà hữu cơ thuộc bất kỳ loại nào. Và có thể tăng cường tiềm năng cải thiện sức khỏe của trà hơn nữa bằng cách dùng trà và các thành phần của trà ở các dạng khác nhau bao gồm chiết xuất trà xanh, matcha và L-theanine. Ba hợp chất này mang lại cho trà xanh ba lợi ích tuy còn ít được biết đến nhưng rất tuyệt vời.

Chiết xuất trà xanh cho bệnh thần kinh ngoại biên do tiểu đường

Bệnh thần kinh ngoại biên do tiểu đường (DPN) là một trong những biến chứng phổ biến và gây tàn tật nhiều nhất của bệnh tiểu đường. DPN là một dạng tổn thương thần kinh có thể dẫn đến tê, ngứa ran, đau và yếu sức ở bàn chân, cẳng chân, bàn tay và cánh tay. Các phương pháp điều trị thông thường như dùng thuốc chống trầm cảm, thuốc phiện và thuốc giảm đau tại chỗ có tác dụng phụ và thường không làm giảm bớt các triệu chứng kéo dài này.

Catechins, acid amin, polyphenol và đa dạng các hợp chất khác có trong trà xanh mang lại nhiều đặc tính có thể có lợi cho người bệnh thần kinh ngoại biên do tiểu đường, bao gồm tác dụng hạ lipid máu, chống viêm, chống oxy hóa và ngay cả chống viêm thần kinh. Trong một nghiên cứu kéo dài 16 tuần, 194 bệnh nhân mắc DPN dùng chiết xuất trà xanh hoặc giả dược.

Những cải thiện đáng kể đã được ghi nhận trong nhóm đối tượng dùng chiết xuất trà xanh về cả các thông số lâm sàng và thông số sinh lý thần kinh. Nhiều cơ chế có khả năng liên quan đến các lợi ích quan sát được, bao gồm:

  • Tác động tích cực đến tình trạng kháng insulin và cân bằng nội môi glucose
  • Giảm mức insulin lúc đói
  • Tác dụng chống béo phì
  • Tác dụng có lợi đối với nồng độ lipid và insulin (xét về tác dụng này trà xanh đã được chứng minh là vượt trội so với thuốc trị tiểu đường metformin)
  • Tác dụng chống viêm

Chiết xuất trà xanh, có sẵn ở dạng thực phẩm bổ sung, là nguồn cung cấp polyphenol tách ra từ cây trà Camellia sinensis ở dạng đậm đặc hơn; trong đó chứa flavonoid, polyphenol như epigallocatechin-3-gallate hay EGCG và vitamin.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc hấp thụ polyphenol trong trà ở dạng chiết xuất trà xanh bổ sung có thể cải thiện và tăng mức độ chống oxy hóa đáng kể hơn so với dạng thức uống trà xanh hoặc trà đen. Ngoài việc hỗ trợ điều trị bệnh thần kinh ngoại biên do tiểu đường, chiết xuất trà xanh còn có thể có tác dụng chống ung thư, làm giảm huyết áp và có lợi cho chức năng nhận thức.

Matcha cải thiện chức năng nhận thức—Ngay cả khi bạn đang căng thẳng

Một cách khác để tăng cường các đặc tính có lợi mạnh mẽ của trà xanh là dùng matcha – một loại trà xanh được làm bằng cách sấy khô và nghiền lá trà thành bột mịn.

Catechin, theanine và caffein là các hợp chất trong matcha được biết đến giúp cải thiện chức năng nhận thức. Các nhà nghiên cứu từ Nhật Bản đã phát hiện ra rằng dùng matcha hàng ngày giúp cải thiện sự tập trung và chức năng điều hành ở người trung niên và người cao tuổi.

Các nhà nghiên cứu tò mò liệu những lợi ích này có mở rộng cho cả những người trẻ tuổi hay không, vì vậy họ đã cho 42 người từ 25 đến 34 tuổi uống 2g matcha (ở dạng viên nang) mỗi ngày trong hai tuần, trong thời gian đó khiến cho những người tham gia phải chịu căng thẳng tâm lý nhẹ – điều được biết là gây ra sự suy giảm trong chức năng nhận thức.

Matcha giúp duy trì khả năng chú ý trong giai đoạn căng thẳng, điều này cho thấy nó có thể hữu ích trong việc giúp những người trẻ tuổi tập trung và hiệu quả khi làm các công việc hằng ngày. Chức năng chú ý liên quan đến khả năng lập kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ và hoạt động hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày, matcha dường như có thể mang lại sự thúc đẩy trong các quá trình này cho những người phải đối mặt với căng thẳng.

Matcha được sản xuất từ những cây trà được che phủ tránh ánh sáng tự nhiên trong các giai đoạn sinh trưởng quan trọng, giúp cây tăng cường tích lũy các hợp chất có hoạt tính sinh học. Nguồn theanine, catechin và các hợp chất khác với nồng độ đậm đặc này được coi là “loại trà chất lượng cao nhất”. Ngoài việc tăng cường chức năng nhận thức, matcha còn được biết là có tác dụng giảm lo lắng, giúp ngăn ngừa rối loạn thoái hóa thần kinh và cung cấp chất chống ung thư, chống viêm và bảo vệ tim mạch.

L-Theanine tăng cường chức năng não

L-theanine là một amino acid chủ yếu có trong lá trà (Camellia sinensis) và nấm. Chất này đặc biệt phổ biến trong trà matcha, sự kết hợp của L-theanine và caffeine mang lại cho matcha vị không đắng và vị umami (tiếng Nhật nghĩa là vị ngọt thịt/vị bột ngọt). Sự kết hợp đặc biệt giữa L-theanine và caffeine còn giúp tăng cường tập trung và giảm căng thẳng đáng kể. Bản thân L-theanine được đánh giá cao vì hỗ trợ tăng cường chức năng não.

Một nghiên cứu của Nhật Bản đã so sánh tác dụng đối với nhận thức ở những người từ 50 đến 69 tuổi khi dùng một liều L-theanine duy nhất, khi dùng L-theanine thường xuyên trong 12 tuần, và khi dùng giả dược. Lợi ích của L-theanine được tìm thấy sau 12 tuần sử dụng và thậm chí chỉ sau khi dùng một liều L-theanine duy nhất.[xix]

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Một liều L-theanine duy nhất làm giảm thời gian phản ứng trong bài tập chú ý và tăng số câu trả lời đúng cũng như giảm số lỗi bỏ quên trong bài tập ghi nhớ. Điều này cho thấy rằng L-theanine có thể cải thiện trí nhớ và chức năng điều hành dựa trên việc cải thiện sự chú ý.”

Trong nghiên cứu, một liều L-theanine 110.6 mg được dùng “với mục đích làm rõ tác dụng của riêng theanine.” Nếu cần so sánh, trong một tách trà xanh chứa khoảng 25mg theanine, còn các nghiên cứu trước đây tìm thấy sự cải thiện trong chức năng chú ý với liều dùng 50.3 mg L-theanine.

Tùy thuộc vào nhu cầu, chiết xuất trà xanh, trà xanh matcha và L-theanine có thể cung cấp dinh dưỡng cá nhân hoá giúp tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần. Đồng thời bạn cũng có thể cải thiện sức khỏe bằng cách thưởng thức trà xanh theo cách truyền thống, uống một hoặc ba cốc trà mỗi ngày.

Minh Thư biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn