Bổ sung vitamin như thế nào để không gây hại cho cơ thể? 

Phần nhiều vitamin sẽ chỉ nằm tạm trong cơ thể vài giờ trước khi được thải ra ngoài qua nước tiểu. Tuy nhiên, vì 4 loại vitamin A, D, E và K tan trong mỡ có thể tồn tại trong cơ thể, do đó nếu dùng quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ và những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Đối với nhiều người, ý tưởng sống điều độ là một điều khó khăn. Vì lý do nào đó, người ta dường như nghĩ rằng nếu một chút điều gì đó tốt, thì số lượng rất nhiều sẽ thật sự tốt hơn nữa. Thật không may, sự thật không phải là như vậy.

Vitamin là một ví dụ. Khi tôi hỏi bệnh nhân của mình về các chất bổ sung họ đang dùng, tôi thấy rằng mọi người đang sử dụng ngày càng nhiều vitamin hơn, đến mức nhiều hơn cả một giỏ giặt mà tôi có thể mang. Mọi người đã nghĩ đến vitamin như một loại bảo hiểm cơ thể giúp chúng ta không bị bệnh tật. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng đối với các bệnh liên quan đến thiếu hụt vitamin.

Có phải đó là một thói quen xấu? Đúng vậy, đây quả thực là một trường hợp sử dụng quá mức cần thiết nghiêm trọng. Ban đầu, vitamin được sử dụng khi tình trạng thiếu hụt xảy ra phổ biến. Tuy nhiên, điều này không còn đúng vào ngày nay (có thể ngoại trừ Vitamin D). Chúng ta có khả năng tiếp cận với rất nhiều loại thực phẩm giàu vitamin khác nhau, do đó, tình trạng thiếu hụt vitamin đã trở nên ít phổ biến hơn bao giờ hết.

Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống các loại vitamin mà cơ thể bạn không cần? Hậu quả ít nghiêm trọng nhất là những loại vitamin này sẽ bị đào thải ra ngoài trong khi bạn phải trả rất nhiều tiền cho những chất chỉ nằm tạm trong cơ thể bạn vài giờ. Tuy nhiên, các vitamin hòa tan trong chất béo, gồm vitamin A, D, E và K có thể tồn tại trong chất béo của bạn. Do đó, nếu dùng quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ và những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe .

Tôi không thấy vấn đề gì nhiều với việc bổ sung nhiều loại vitamin hàng ngày. Tuy nhiên, với nhận thức cần phải bổ sung vitamin, việc lựa chọn vitamin trong chuỗi cửa hàng thực phẩm đã trở thành một thực tế phổ biến hơn.

Ví dụ: bạn uống một ít selen vì nghe nói rằng selen giúp ngăn ngừa ung thư, hoặc bổ sung một viên biotin hàng ngày vì tóc bạn bị rụng hoặc bổ sung một ít Bạch quả vì bạn không thể nhớ được việc phải uống vitamin. Tôi tin rằng việc này sẽ tạo ra sự mất cân bằng các chất hóa học trong cơ thể bạn. Và đó không phải là một điều tốt.

Cũng giống như một số công ty dược phẩm hiện đại đã sử dụng một loại thảo mộc Trung Quốc có hiệu quả tuyệt vời để chắt lọc ra thành phần có ích nhất và biến thành một loại thuốc mạnh. Trên thực tế, các loại thuốc này mạnh đến mức có thể gây ra hàng loạt các tác dụng phụ. Quá trình chế biến đã làm mất tác dụng hiệp đồng giữa các thành phần trong loại thảo mộc ban đầu tạo nên tính hiệu quả nhưng an toàn của thảo mộc.

Một vấn đề khác ở đây là không có gì bảo đảm rằng bất kỳ viên vitamin nào bạn đang dùng đều được tiêu hóa. Đúng vậy, nếu quá trình tiêu hóa của bạn xảy ra chậm chạp, tất cả các vitamin có thể bị đào thải qua nước tiểu mà không có tác dụng gì.

Vậy, phải chăng bạn không nên bổ sung vitamin? Câu trả lời là có thể có nhưng cũng có thể không. Nếu bạn đã ăn uống đầy đủ với nhiều rau và trái cây nhiều màu sắc, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, một số loại hạt và quả hạch, và một ít protein, bạn có thể không cần bổ sung vitamin. Nếu bạn cho rằng bữa ăn của mình chưa được tối ưu, bạn có thể bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày.

Dưới đây là một số điều bạn nên cân nhắc khi bổ sung vitamin:

  • Sử dụng vitamin từ thực phẩm tự nhiên chưa qua chế biến. Điều này có nghĩa là vitamin thực sự có nguồn gốc từ thực phẩm và hoạt động giống như thực phẩm trong cơ thể bạn hơn là các chất tổng hợp.
  • Cố gắng tìm các loại vitamin có thể nhai được hoặc ở dạng lỏng. Ở dạng này, vitamin sẽ dễ hấp thụ hơn dạng viên hoặc nang.
  • Một chiến lược tốt hơn việc uống cả đống thuốc là ăn nhiều loại thực phẩm có nhiều màu sắc khác nhau
  • Nếu đang dùng nhiều vitamin tổng hợp, bạn có thể phải cai thói quen này về mặt tâm lý. Bắt đầu giảm lượng vitamin bằng cách uống cách ngày, sau đó vài ngày một lần và sau đó mỗi tuần một lần. Bạn sẽ không có vấn đề gì, và rất có thể bạn sẽ khỏe mạnh hơn.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lynn Jaffee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn