Bữa ăn dựa trên thực vật tốt cho sức khỏe của thận

Tại sao nên áp dụng bữa ăn dựa trên thực vật? Ăn ít thịt và thực phẩm đã qua chế biến có thể giúp thận duy trì hoạt động tốt và ngăn ngừa bệnh thận kinh niên (CKD) đe dọa đến tính mạng.

CKD đang gia tăng ở Hoa Kỳ với ước tính có 30 triệu người bị căn bệnh này, và hầu hết mọi người đều không biết mình đang bị bệnh. Các triệu chứng có thể biểu hiện âm thầm cho đến khi tiến triển nặng hơn thành suy thận, một tình trạng nguy hiểm cần được điều trị bằng lọc máu hoặc ghép thận.

Bữa ăn dựa trên thực vật giúp kiểm soát cân nặng, duy trì mức đường máu và huyết áp bình thường, giảm sản xuất acid, ngăn ngừa viêm, và giảm hàm lượng chất béo bão hòa. Tất cả các yếu tố này đều giúp chúng ta khỏe mạnh hơn. Thậm chí không ăn thịt một ngày mỗi tuần cũng có lợi cho sức khỏe. Ý tưởng Không ăn thịt vào ngày thứ Hai khuyến khích người Mỹ thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh hơn. Các nghiên cứu cho thấy việc kết hợp không ăn thịt vào bữa ăn cân bằng tổng thể có thể làm giảm sự tiến triển của bệnh thận.

Bữa ăn dựa trên thực vật chủ yếu bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh, các loại đậu (đậu đỗ, đậu hà lan, và đậu lăng), quả hạch không ướp muối, và các loại dầu lành mạnh, đồng thời giảm các protein động vật như sản phẩm từ sữa, trứng, cá, thịt, và gia cầm.

Để bữa ăn dựa trên thực vật lành mạnh nhất có thể, bạn cũng nên tránh các chất bảo quản, thường có trong một số thực phẩm chế biến dưới đây:

  • Nhiều loại đồ hộp và súp
  • Ngũ cốc tinh chế trong bánh mì, mì ống, và gạo trắng đã qua chế biến
  • Ngũ cốc tinh chế hoặc nhiều đường
  • Đồ ăn nhẹ, như một số bánh quy đóng gói và đồ uống có đường. Các chất bảo quản được sản xuất từ phosphate vô cơ nếu vượt quá mức sẽ không tốt cho sức khỏe của thận.

Hãy bắt đầu từ một số cách ăn kiêng như bữa ăn kiểu Địa Trung Hải hoặc kiểu ăn ngăn ngừa cao huyết áp (DASH). Những bữa ăn này nhấn mạnh vào các món ăn từ thực vật nhằm cải thiện sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những bữa ăn này thường không thích hợp cho những người đang điều trị lọc máu. Bữa ăn của nhóm người này cần được xây dựng phù hợp với từng người, đặc biệt là hàm lượng potassium. Các bữa ăn kiêng kiểu này có thể sẽ chứa lượng lớn potassium [không thích hợp]. Vì vậy, bệnh nhân nên thảo luận với chuyên gia dinh dưỡng. Hàng triệu người Mỹ không biết rằng họ đang bị CKD. Hai xét nghiệm đơn giản bao gồm huyết học và nước tiểu có thể phát hiện CKD và tất cả những người có nguy cơ bị CKD nên đến gặp các chuyên gia chăm sóc chính để kiểm tra mỗi năm.

Đồng thời, tất cả mọi người nên làm những gì bản thân có thể để có lối sống lành mạnh giúp duy trì chức năng thận.

Tổ chức Thận Quốc gia (NKF) khuyến nghị 10 cách để giữ cho thận luôn khỏe mạnh:

  • Duy trì cân nặng hợp lý
  • Không hút thuốc
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Ăn uống lành mạnh
  • Không lạm dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc các loại thuốc giảm đau chưa được bác sĩ kê toa khác
  • Duy trì huyết áp và cholesterol ở mức bình thường
  • Duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường
  • Kiểm tra xem có ai trong gia đình bạn có mắc CKD hay không
  • Làm xét nghiệm để chẩn đoán bệnh thận
  • Kiểm tra sức khỏe hàng năm

NKF mong muốn mọi người hiểu về các nguy cơ và hậu quả của bệnh thận và những điều mọi người có thể làm để giữ cho thận được khỏe mạnh. CKD là căn bệnh nguy hiểm tạo ra gánh nặng cho bệnh nhân và gia đình. Phòng ngừa và phát hiện sớm là những cách tốt nhất để ngăn ngừa bị bệnh hoặc bệnh tiến triển thành nghiêm trọng hơn.

Về bệnh thận

Tại Hoa Kỳ, ước tính có 30 triệu người trưởng thành bị bệnh thận, và đa số mọi người không biết mình bị bệnh. Cứ 3 người Mỹ trưởng thành thì có 1 người có nguy cơ bị bệnh thận kinh niên. Các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh thận bao gồm tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim, béo phì, và tiền sử gia đình. Những người Mỹ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha, người Mỹ bản địa, người gốc Á Châu hoặc khu vực Đảo Thái Bình Dương có nhiều nguy cơ bị bệnh hơn. Người Mỹ gốc Phi có nguy cơ bị bệnh thận giai đoạn cuối (suy thận) cao gấp 3 lần so với người da trắng, và người gốc Tây Ban Nha có nguy cơ cao gần gấp 1.5 lần so với những người còn lại.

Tổ chức Thận Quốc gia Hoa Kỳ (NKF) là tổ chức lớn nhất, toàn diện nhất và lâu đời nhất nhằm nâng cao nhận thức, phòng ngừa và điều trị bệnh thận. Để biết thêm thông tin về NKF, hãy truy cập www.kidney.org hoặc gọi 855-NKF-CARES.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn